Sản vật Việt: Làm gì để có thương hiệu lớn?
Nước mắm Phú Quốc, chả mực Hạ Long, nhãn lồng Hưng Yên, cam Cao Phong Hòa Bình, hồng không hạt Bắc Kạn, gạo nàng thơm Chợ Đào, gạo tám Hải Hậu… là những mặt hàng trong vô vàn đặc sản địa phương mỗi khi nhắc tới một địa danh nào đó.
Đáng tự hào hơn, mới đây lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang đã vượt ra khỏi biên giới và du lịch sang trời Tây.
Tuy nhiên, sản vật thì nhiều nhưng con đường để đến với 4 chữ “Thương hiệu quốc gia” còn lắm gian nan đã khiến sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn mờ nhạt trên trường quốc tế.
Còn nhiều bất cập
Thương hiệu quốc gia chính là hình ảnh quốc gia đó phản chiếu ra bên ngoài với bạn bè các nước.
Tuy nhiên, con đường để thực hiện mục tiêu đó rất dài và khó khăn bởi đa số các sản phẩm nông sản sản xuất quy mô lớn của Việt Nam đều hướng đến thị trường xuất khẩu nhưng rất ít người tiêu dùng nước ngoài biết đến thương hiệu của Việt Nam.
Bởi sau khi nhập về, các doanh nghiệp nước ngoài chế biến và sử dụng tên, thương hiệu riêng.
Nhiều năm qua, Việt Nam đã xây dựng được một hành lang pháp lý và có những biện pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ các địa phương khẳng định thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm đặc sản trong nước.Mặc dù vậy, theo ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) một trong những khó khăn trong việc bảo hộ ở Việt Nam hiện nay là tập hợp được những nhà sản xuất lại với nhau.
Ông Đỗ Kim Lang cũng thừa nhận, việc không ít nhà sản xuất hay nông dân do không hiểu hết giá trị của bảo hộ mang lại nên đã không hợp tác tích cực, thậm chí còn cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến việc hình thành các sản phẩm mang đặc trưng riêng của một vùng.Bên cạnh đó, các chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam tuy có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng việc đăng ký và bảo hộ ở nước ngoài lại còn nhiều hạn chế, vướng mắc do thiếu đầu tư kinh phí.
Ngoài ra, chiến lược xây dựng phát triển bền vững ở thị trường nước ngoài cũng gần như bị bỏ ngỏ.
Chỉ ra những vướng mắc khi triển khai thực tế, ông Đào Đức Huấn, Trung tâm Phát triển Nông thôn (Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn) nhấn mạnh:Các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được khai thác và giám sát lỏng lẻo khiến cho nạn nhái các chỉ dẫn địa lý diễn ra ở nhiều nơi.
Cũng đã có những bài học về các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam bị đánh cắp ở nước ngoài.
Sự việc “Cà phê Buôn Ma Thuột” bị đăng ký và dùng tại thị trường Trung Quốc vào năm 2011 là một ví dụ.
Sau sự việc đó, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk và Trung ương đã rất vất vả để đưa chỉ dẫn địa lý này về đúng “chỗ” của nó.
Cũng theo ông Đào Đức Huấn, việc kiểm soát thương hiệu trong nước không bắt buộc kết nối với kiểm soát thương hiệu khi ra nước ngoài nên có 7/8 chỉ dẫn địa lý sản phẩm hiện có không có kết nối hai chiều.Ngoài ra, nhu cầu sử dụng dấu hiệu chỉ dẫn địa lý của người dân, doanh nghiệp hiện còn hạn chế do quy mô sản xuất nhỏ và hoạt động thương mại theo phương thức truyền thống nên chưa hình thành các chuỗi cung ứng khép kín và đảm bảo tiêu chuẩn đặt hàng của đối tác.
Do đó, chỉ dẫn địa lý hiện chưa trở thành dấu hiệu thương mại phổ biến trên thị trường kể cả trong và ngoài nước.
Là địa phương nhiều năm vẫn đau đáu việc xây dựng thương hiệu cho quả nhãn lồng Hưng Yên, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chia sẻ, kể từ khi nhãn lồng Hưng Yên được khẳng định thương hiệu riêng, giá trị sản phẩm được tăng lên, thu nhập của người dân trồng nhãn ngày càng cải thiện.Nhưng việc phát triển thương hiệu vẫn còn hạn chế như thị trường tiêu thụ chưa được mở rộng, công tác tuyên truyền, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng còn ít. Hiện tượng mạo danh Nhãn lồng Hưng Yên thường xuyên xảy ra.
Cùng với đó là chưa gắn kết được sản xuất tiêu thụ, cũng như chưa xây dựng được hệ thống phân phối ổn định.
Hoàn thiện khung pháp lý
Hiện có tới 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia và Việt Nam đương nhiên cũng không nằm ngoài quy luật.
Theo ông Nguyễn Quốc Tịnh, chuyên gia tư vấn Chương trình Thương hiệu Quốc gia, mặc dù đã có rất nhiều sản phẩm xuất khẩu nhưng gần như không hề có thương hiệu để khẳng định tên tuổi của doanh nghiệp hay vùng miền nào đó của Việt Nam.
Hầu hết các sản phẩm đều ghi rất chung chung là Product of Vietnam - sản phẩm của Việt Nam.
Vì vậy, để tạo dựng hình ảnh Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế, trước tiên phải biết đoàn kết. Đây phải được coi như điều kiện tiên quyết mới có thể có những sản phẩm thương hiệu lớn như Pepsi, Adidas…
Cùng với đó, phải kết hợp giữa xây dựng thương hiệu với các điểm đến du lịch và gắn kết sản phẩm với những điểm đến đó.
Những điểm đến du lịch sẽ góp phần gia tăng độ nhận biết thương hiệu và tạo cảm nhận nhanh nhất, đầy đủ nhất về đất nước con người của một quốc gia. Đây là cơ hội khai thác đa dạng tài nguyên, nguồn lực với giá trị gia tăng cao.
Còn theo ông Đào Đức Huấn, cần hoàn thiện hệ thống pháp lý bằng cách xây dựng ở cấp độ quốc gia, xây dựng hình ảnh chỉ dẫn địa lý trên thị trường, tổ chức mô hình phù hợp, không áp đặt.Việc xây dựng chỉ dẫn địa lý gắn với chuỗi giá trị lấy doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh làm cơ sở, kết nối với các hỗ trợ quản lý chất lượng, xây dựng điểm nhấn thay vì phát triển đồng bộ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, tới đây, Bộ sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nhận thức về xây dựng, quảng bá thương hiệu tại thị trường trong và ngoài nước.Riêng mặt hàng nông sản, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan giúp doanh nghiệp xây dựng, đăng ký bảo hộ, chỉ dẫn địa lý.
Ngoài ra, Bộ cũng sẽ hỗ trợ các địa phương trong việc thiết kế mẫu mã bao bì quảng bá hình ảnh sản phẩm và giúp các địa phương tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ sẽ tổ chức tập huấn, đào tạo, hỗ trợ chia sẻ thông tin, kết nối với hệ thống các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để giúp các doanh nghiệp đạt "Thương hiệu quốc gia Việt Nam" có điều kiện phát triển và quảng bá thương hiệu của mình.Tuy nhiên, khi điều kiện đầu tư của Nhà nước còn hạn chế, thì việc chủ động tham gia tích cực và quyết tâm của các doanh nghiệp là điều kiện quan trọng, để chương trình thương hiệu quốc gia mang lại hiệu quả tích cực nhất./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu
05:33' - 29/07/2016
Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu nông sản, được thị trường nước ngoài đánh giá cao nhưng 90% nông sản xuất khẩu dưới dạng thô nên giá trị thấp.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần bảo vệ thương hiệu Việt Nam bằng tên miền .vn
15:37' - 15/07/2016
“Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn" là chủ đề hội thảo do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 15/7, tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu và chất lượng quyết định sự bền vững của ngành lúa gạo
18:29' - 08/07/2016
Bên cạnh tập trung xây dựng thương hiệu, ngành lúa gạo Việt Nam phải giải quyết triệt để vấn đề dư lượng hóa chất trong sản xuất gạo thì mới có thể phát triển bền vững trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Mua bán, sáp nhập thương hiệu: Không đơn giản là cuộc cọ sát
09:30' - 16/04/2016
Việc mua bán, sáp nhập các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh tại Việt Nam có nguy cơ tiềm ẩn những yếu tố hình thành các doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh ảnh hưởng tới môi trường cạnh tranh.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Phủ sóng hàng chính hãng để “làm sạch” thị trường
15:30' - 02/07/2025
Thời gian qua, cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng được kỳ vọng sẽ có thể tái thiết hệ sinh thái, bảo vệ người tiêu dùng một cách chủ động, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
-
Hàng hoá
Đồn đoán OPEC+ tăng sản lượng chi phối thị trường dầu
15:30' - 02/07/2025
Giá dầu ít biến động trong phiên 2/7 tại châu Á, khi thị trường đang xem xét tác động từ khả năng nguồn cung gia tăng trong tháng tới, sự suy yếu của đồng USD và các tín hiệu kinh tế trái chiều từ Mỹ.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
10:50' - 02/07/2025
Tại kỳ điều hành ngày 3/7, giá xăng dầu có thể giảm mạnh từ 6,8 - 7,5% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá cà phê có xu hướng phân hóa, diễn biến trái chiều
09:06' - 02/07/2025
Khép lại phiên giao dịch ngày 1/7, thị trường nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm giá nhiều mặt hàng. Riêng cà phê ghi nhận xu hướng phân hóa, cà phê Robusta tăng còn giá cà-phê Arabica lại giảm
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhờ tín hiệu nhu cầu tích cực
08:26' - 02/07/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 1/7 khi nhà đầu tư đánh giá các tín hiệu tích cực về nhu cầu, đồng thời theo dõi cuộc họp của OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 6/7 để quyết định sản lượng cho tháng 8/2025.
-
Hàng hoá
Giá dầu vẫn dưới ngưỡng 70 USD/thùng khi thị trường dõi theo quyết định của OPEC+
14:49' - 01/07/2025
Giá dầu ổn định vào chiều 1/7, trong bối cảnh thị trường đánh giá khả năng các nhà sản xuất dầu lớn sẽ tăng sản lượng trong tháng Tám tại cuộc họp sắp tới.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng và nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm giá
10:16' - 01/07/2025
Chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống còn 2.198 điểm - mức thấp nhất trong vòng một tuần qua. Thị trường năng lượng và nguyên liệu công nghiệp gây chú ý với giới đầu tư khi nhiều mặt hàng giảm giá
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ hôm nay 1/7 nhờ giảm thuế giá trị gia tăng
08:25' - 01/07/2025
Kể từ hôm nay 1/7, giá bán các mặt hàng xăng dầu các đồng loạt giảm do Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng có hiệu lực thi hành.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp
06:53' - 01/07/2025
Giá dầu thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 30/6, trong bối cảnh các nhà đầu tư cân nhắc giữa tình hình đang hạ nhiệt tại Trung Đông và khả năng OPEC+ sẽ tăng sản lượng vào tháng Tám.