Sản xuất công nghiệp và thương mại đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế TP. Hồ Chí Minh

12:54' - 08/04/2025
BNEWS Ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh, sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại tiếp tục được mở rộng từ đầu năm 2025 đến nay và đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế thành phố.

Trong đó, doanh nghiệp các ngành công nghiệp trọng yếu có đơn hàng đến giữa năm, còn doanh nghiệp bán lẻ không ngừng phát triển quy mô thông qua hoạt động hợp tác kinh doanh, nhất là nhiều doanh nghiệp Việt “bắt tay’ khai thác lợi thế của nhau.

 

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng trưởng tích cực, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 3/2025 tăng 13,1% so với tháng trước và tăng 8,1% so với cùng kỳ. Tính chung quý I/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tăng 6,8% so với cùng kỳ.

Thống kê trong quý I/2025, ngành công nghiệp cấp II có 22/29 ngành đạt chỉ số sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ; trong đó, một số ngành có mức tăng cao, gồm: in, sao chép bản ghi các loại tăng 55,8%; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế tăng 48,7%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 29,7%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác tăng 23,8%; sản xuất thiết bị điện tăng 23,6%; sản xuất máy móc, thiết bị chưa được phân vào đâu tăng 21,3%...

Còn chỉ số sản xuất công nghiệp của 4 ngành công nghiệp trọng điểm, tính chung quý I/2025 tăng 5,8% so với cùng kỳ. Riêng chỉ số sản xuất công nghiệp của 3 ngành công nghiệp truyền thống tính chung quý I/2025 tăng 14,4% so với cùng kỳ; chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,2% so với cùng kỳ.

Ở hoạt động thương mại, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngay từ đầu năm 2025, công tác bình ổn thị trường được triển khai rộng rãi, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố, cũng như các tỉnh, thành phố lân cận; đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã chủ động trong việc chuyển đổi số, kinh doanh thương mại điện tử và cải tiến dịch vụ vận tải đáp ứng xu thế phát triển của thị trường.

Nhờ đó, sức mua trên thị trường trong quý I/2025 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc khi tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3/2025 đạt 109.988 tỷ đồng, tăng 10,3% so với tháng trước và tăng 17,5% so với cùng kỳ.

Tính chung quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 316.632 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Cùng với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng, trên địa bàn thành phố không xảy ra hiện tượng khan hàng, giá cả các mặt hàng thiết yếu không tăng giá đột biến do nguồn cung đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đặc biệt, một số nhà bán lẻ lớn như: Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực bán lẻ với Tập đoàn FPT. Song song đó, hai bên sẽ thúc đẩy ứng dụng đa dạng giải pháp công nghệ tiên tiến giúp nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy phát triển bền vững.

Saigon Co.op và FPT đặt trọng tâm hợp tác phát triển hạ tầng công nghệ thông tin thông minh, hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP, công nghệ tiên tiến (Big Data, AI, IoT và tự động hóa), mô hình kinh doanh mới… để mở ra những cơ hội tăng trưởng bền vững, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Trên cơ sở hợp tác, hai bên kỳ vọng đưa Saigon Co.op trở thành nhà phân phối tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại nhất tại Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cho hay, dựa trên cơ sở hợp tác, Saigon Co.op và FPT sẽ tận dụng tiềm lực công nghệ, kinh nghiệm quản trị để phối hợp xây dựng, nghiên cứu, tập trung vào 3 lĩnh vực, là quản trị tài chính - kế toán, số hóa quy trình nội bộ và quản lý chuỗi cửa hàng nhỏ. Mặt khác, hai bên cùng phát triển các mô hình kinh doanh sáng tạo, góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Make in Vietnam” trong ngành bán lẻ, thúc đẩy sự phát triển bền vững ở tầm quốc gia và quốc tế.

Trước đó, Saigon Co.op và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành Viên (SATRA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP. Hồ Chí Minh (HURC1). Đây được xem là những thỏa thuận có ý nghĩa quan trọng, nhằm thúc đẩy sự phát triển giao thông kết hợp thương mại giữa những đơn vị lớn đầu ngành của TP. Hồ Chí Minh.

Liên quan đến hợp tác với HURC1, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng giám đốc SATRA chia sẻ, với hệ thống gồm 3 trung tâm thương mại, 4 siêu thị và mạng lưới 172 cửa hàng tiện lợi Satrafoods rộng khắp thành phố, SATRA mang đến cho người tiêu dùng những tiện ích và trải nghiệm mua sắm hiện đại, sản phẩm chất lượng cao. Ngoài ra, SATRA không ngừng đổi mới, thể hiện vai trò là cầu nối thương mại giữa người tiêu dùng và quá trình phát triển kinh tế bền vững của thành phố.

Do đó, thúc đẩy hạ tầng giao thông hiện đại và dịch vụ thương mại không chỉ tạo điều kiện để người dân trải nghiệm một hệ sinh thái kết hợp đầy đủ tiện nghi từ giao thông đến mua sắm, mà còn đóng vai trò là chất xúc tác trong việc kiến tạo thành phố trở thành một đô thị thông minh, văn minh và đáng sống. Việc ký kết giữa SATRA và HURC1, còn là sự bắt tay vững chắc cho một tầm nhìn xa hơn - một tương lai phát triển hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường, đóng góp hành trình phát triển của TP. Hồ Chí Minh và cho cộng đồng xã hội.

Vừa mới đây, Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh tại các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, hoạt động sản xuất kinh doanh quý I/2025 khởi sắc hơn so với quý IV/2024; trong đó, có 20,8% doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt lên; 46,3% giữ ổn định và 32,9% khó khăn hơn.

Trong khi đó, phân theo loại hình doanh nghiệp, thì có 66,7% doanh nghiệp Nhà nước tham gia khảo sát đánh giá hoạt động quý I/2025 tốt lên và giữ ổn định so với quý trước; riêng tỷ lệ này ở khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước và vốn đầu tư nước ngoài lần lượt là 67,3% và 66,9%.

Dự báo xu hướng kinh doanh quý II/2025 thì có 43,1% doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh sẽ tốt lên; 39,4% giữ ổn định và 17,5% khó khăn hơn; trong đó, có 81% doanh nghiệp Nhà nước có cái nhìn tích cực về tình hình kinh doanh trong quý II/2025; riêng tỷ lệ này ở khu vực có vốn tư nước ngoài và ngoài Nhà nước tương ứng là 85,1% và 81,3%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục