Sản xuất xe điện đứng trước nhiều trở ngại

09:16' - 27/05/2022
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa công bố báo cáo thường niên cho thấy doanh số bán xe điện đã tăng trong năm 2021.

Tuy nhiên, việc thiếu nguồn cung nguyên liệu quan trọng như lithium có nguy cơ làm giảm đà tăng trưởng của lĩnh vực này.

 

Báo cáo vừa được công bố cho biết, trong năm ngoái, có khoảng 6,6 triệu xe điện đã được bán ra, chiếm 10% tổng doanh số bán xe, trong đó Trung Quốc chiếm một nửa doanh số.

Số lượng xe điện bán ra trong quý I/2022 tiếp tục tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021. Việc tăng gấp đôi trợ giá cho người tiêu dùng (lên mức gần 32 tỷ USD) là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy doanh số bán xe điện.
Các nhà sản xuất xe điện đã tăng số lượng mẫu xe bán ra thị trường, lên 450 mẫu, tăng 5 lần so với năm 2015.
Tuy nhiên, việc nguồn cung nguyên liệu khan hiếm và giá cả tăng cao có nguy cơ làm giảm đà tăng trưởng của ngành sản xuất xe điện.

Giám đốc Điều hành IEA Fatih Biro cho biết, các nhà hoạch định chính sách, nhà điều hành công nghiệp và nhà đầu tư cần nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ gián đoạn nguồn cung đối với nguồn nguyên liệu khoáng sản quan trọng.
Hiện nay, quá trình sản xuất và chế tạo nguyên liệu quan trọng đang bị một số quốc gia giới hạn. Trung Quốc hiện đang sản xuất 75% lượng pin lithium-ion của thế giới.

Đây là nguồn nguyên liệu chính dùng cho ô tô điện và các thiết bị điện tử loại nhỏ, phục vụ một nửa nhu cầu lithium trên toàn cầu và các nguyên liệu chính khác như cobalt và than chì.
Theo IEA, nguồn cung lithium cho xe điện hiện không đáp ứng được nhu cầu sản xuất. IEA ước tính sản lượng xe điện sẽ tăng gấp 6 lần trong năm 2030.

Hiện nay, cả châu Âu và Mỹ đều chú trọng vào sản xuất pin, song IEA nhận định rằng chuỗi cung ứng chính vẫn sẽ phụ thuộc vào Trung Quốc cho đến năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục