Posco đầu tư nhà máy thép 3,5 tỷ USD ở Indonesia để chiếm lĩnh thị trường xe điện

17:28' - 22/05/2022
BNEWS Để phục vụ Indonesia và ASEAN, Krakatau Posco sẽ mở rộng giai đoạn 2 nhà máy thép liên hợp trị giá 3,5 tỷ USD nhằm xây dựng chuỗi giá trị xe điện (EV) bằng việc cung cấp nguyên liệu pin và thép EV.

PT Krakatau Posco thuộc tập đoàn Posco của Hàn Quốc, hợp tác với công ty PT Krakatau Steel (KRAS) thuộc sở hữu của nhà nước Indonesia, đang chuẩn bị mở rộng giai đoạn hai của dự án nhà máy thép liên hợp trị giá 3,5 tỷ USD nhằm chiếm lĩnh thị trường xe điện (EV) Đông Nam Á.

 

Dự án nhà máy thép trên bao gồm một lò cao và dự kiến hoàn tất xây dựng vào năm 2027.

Đây là một phần trong nỗ lực của hai công ty nhằm thiết lập một khu liên hợp sản xuất thép với sản lượng hàng năm lên tới 10 triệu tấn ở thành phố công nghiệp Cilegon thuộc tỉnh Banten của Indonesia.
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-Hàn Quốc được tổ chức tại Jakarta, ông Choi Busik, nhà kinh tế cấp cao thuộc Viện nghiên cứu Posco, cho biết liên doanh này nhằm xây dựng chuỗi giá trị EV ở Indonesia bằng cách cung cấp nguyên liệu pin và thép EV từ tập đoàn thép Posco.
Ông Busik cho hay: “Để phục vụ Indonesia và thị trường ASEAN, Krakatau Posco sẽ mở rộng sang giai đoạn hai”.

Sau khi kết thúc giai đoạn hai, Krakatau Posco - liên doanh được thành lập năm 2010 và do Posco nắm giữ 70% cổ phần - sẽ cung cấp hầu hết bán thành phẩm cho các hoạt động của công ty trên khắp Đông Nam Á.
Ông Busik cho biết thêm rằng về lâu dài, Krakatau Posco có kế hoạch bổ sung năng lực sản xuất “thép xanh” - sản phẩm sử dụng khí hydro thay vì nhiên liệu hóa thạch trong quá trình sản xuất nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Cũng tại sự kiện tương tự, ông Junheang Heo, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc bán hàng của Hyundai Motor châu Á-Thái Bình Dương, cho biết Hyundai sẽ đóng góp vào việc xây dựng hệ sinh thái pin và thiết lập một trung tâm sản xuất EV tại Indonesia để cung cấp cho thị trường Đông Nam Á.
Hyundai đã khai trương nhà máy lắp ráp EV đầu tiên tại Indonesia vào đầu năm nay, trong bối cảnh quốc gia này đang tìm cách khai thác nguồn tài nguyên dồi dào để sản xuất EV. Indonesia là nhà sản xuất nickel lớn nhất thế giới và cũng rất giàu quặng cobalt, bauxite và đồng - những nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin EV.
KRAS dự kiến sẽ gia tăng cổ phần tại Krakatau Posco từ mức 30% hiện nay lên 50% trong kế hoạch đầu tư trị giá 308 triệu USD nhằm tăng quyền kiểm soát của nhà nước đối với ngành thép trong nước.

Trong một thông cáo được Sở giao dịch chứng khoán Indonesia (IDX) công bố ngày 17/5, ban lãnh đạo KRAS cho biết công ty sẽ nắm giữ 422.800 cổ phiếu Series B mới của Krakatau Posco, với giá trị danh nghĩa 516 USD mỗi cổ phiếu.
Trong một thông cáo mới đây, Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia Erick Thohir khẳng định rằng việc gia tăng cổ phần tại Krakatau Posco là “bước đi chiến lược rất tốt” nhằm củng cố vị thế của ngành thép quốc gia vốn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh toàn cầu, cũng như nhằm hỗ trợ hệ sinh thái công nghiệp ô tô và thép trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục