Sáng kiến logo nhận diện hộ gia đình đã xét nghiệm SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng

21:53' - 17/08/2021
BNEWS Thực hiện chiến dịch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn dân trong 1 tuần (từ 16-23/8), Tp. Đà Nẵng tạm dừng các hoạt động, theo nguyên tắc "ai ở đâu ở đó" để quyết khoanh vùng dập dịch COVID-19.

Nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đã có sáng kiến in và phát logo nhận diện hộ gia đình đã được xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các hộ dân sau khi được lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND phường Hải Châu 2 Lê Thị Thuận cho biết, để đảm bảo không bỏ sót hộ dân trong việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn, phường đã có sáng kiến in logo màu để phát cho người dân sau khi lấy mẫu; trong vòng một tuần đại diện các hộ gia đình sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Lần thứ nhất sau khi được lấy mẫu sẽ được nhận một logo màu xanh; sau khi lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 2 sẽ nhận được logo màu vàng để dán trước cửa nhà.

"Việc dán logo nhận diện màu sắc giúp cho chính quyền thành phố, các quận, phường và các đơn vị kiểm tra giám sát đều có thể nhận biết hộ gia đình đó đã được lấy mẫu chưa và số lần lấy mẫu, những nhà chưa được dán logo, phường sẽ kiểm tra xác minh lại để loại trừ.

Hoạt động cũng giúp đánh giá được 100% hộ gia đình đã được lấy mẫu theo chỉ đạo của thành phố. Sau gần 2 ngày lấy mẫu, các hộ gia đình trên địa bàn phường đều đã được dán logo nhận diện màu xanh trước cửa", bà Lê Thị Thuận chia sẻ.

Ông Trần Bùi Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, cho biết chính quyền xã đã phối hợp với lực lượng Y tế vừa hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho đại diện 3.936 hộ gia đình ở 10 thôn.

Để không bỏ sót các hộ gia đình chưa được lấy mẫu xét nghiệm, chính quyền xã đã có ý tưởng in các logo màu để phát cho các hộ gia đình khi vừa lấy mẫu xong về dán trước cổng nhà với dòng chữ "Hộ đã có đại diện xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1".

Logo nhận diện giúp chính quyền xã, thôn dễ dàng nhận biết được các hộ dân đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm trong khi kiểm tra.

Theo ông Trần Bùi Quốc Bình (xã Hòa Phước), người dân trong xã sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần theo quy định và được phát 3 mẫu logo nhận diện với 3 màu khác nhau gồm: Màu đỏ cho lần thứ nhất, màu vàng cho lần thứ hai và xanh cho lần thứ 3.

Sau 3 lần lấy mẫu xét nghiệm, nếu các hộ dân trong một thôn đều có dán logo màu xanh thì thôn này sẽ được rào chắn, khoanh vùng tạo thành "vùng xanh" an toàn, hạn chế người lạ ra, vào.

"Việc dán logo nhận diện trước nhà giúp người dân nâng cao được ý thức trong việc bảo vệ cộng đồng, nếu nhà nào chưa có logo dán trước nhà, hàng xóm hoặc tự gia đình thông báo với chính quyền để được lấy mẫu xét nghiệm và nhận logo, giúp chính quyền dễ dàng kiểm tra, quản lý và không bỏ sót việc xét nghiệm cho người dân trong cộng đồng" ông Trần Bùi Quốc Bình cho biết thêm.

Ông Nguyễn Mai, Bí thư Chi bộ thôn Quá Giáng 1, xã Hòa Phước, cho rằng việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong 1 tuần thực hiện tạm dừng các hoạt động toàn thành phố, thực hiện nhà cách ly nhà là cần thiết; người dân trong thôn đều đồng tình ủng hộ việc xét nghiệm và đều thực hiện nghiêm túc việc lấy mẫu xét nghiệm, dán logo.

Hiện nay, nhiều phường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng đang triển khai việc dán logo nhận diện nhằm giúp chính quyền kiểm soát tốt hơn việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong cộng đồng và được người dân đồng tình, ủng hộ. Qua đó, để sớm phát hiện, ngăn chặn các ca mắc trong 1 tuần thành phố quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống, dập dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục