Sắp đưa vào khai thác cao tốc La Sơn - Túy Loan

15:05' - 16/11/2021
BNEWS Dự kiến, việc nghiệm thu dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ được tiến hành trong tháng 12/2021 và đưa vào khai thác để đảm bảo hiệu quả của dự án.
Trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 16/11, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng Kiểm tra Nhà nước) chấp thuận cho đưa vào khai thác tuyến chính. Hiện, các cơ quan liên quan đang hoàn thành các thủ tục để nghiệm thu trong thời gian tới.
Dự kiến, việc nghiệm thu dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ được tiến hành trong tháng 12/2021 và đưa vào khai thác để đảm bảo hiệu quả của dự án. Về một số điểm tồn tại trên tuyến, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, một số điểm sụt trượt của dự án không ảnh hưởng đến việc khai thác tuyến chính, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép kéo dài thời gian khắc phục các điểm này đến tháng 1/2021. Ngoài ra, một số đường gom chưa hoàn thành vì vướng mắc mặt bằng cũng sẽ được triển khai sau.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 có 2 đoạn chính là đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km0-Km66) và đoạn Hòa Liên-Túy Loan (Km66-Km78). Do đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km0-Km66) hiện đã hoàn thành. Đoạn Hòa Liên-Túy Loan (Km66-Km78) do khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên đơn vị đã tách riêng thành một dự án khác để tìm nguồn vốn khác đầu tư.

 

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, có tổng chiều dài 77,5km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự kiến dự án này sẽ thông xe vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, công trình chậm tiến độ do nhiều lần điều chỉnh phê duyệt, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thiếu vốn.
Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan Có tổng mức đầu tư ban đầu là 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), trong giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên từ Km0 - Km66 sẽ được đưa vào khai thác vận hành với tiêu chuẩn của đường cấp III, bề ngang mặt đường 11m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, tốc độ quy định từ 60-80km/h. Đến giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ được đầu tư mở rộng lên thành 4 làn xe với bề ngang 23-24m tương tự tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Về thu phí hoàn vốn dự án, đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa có quyết định chính thức đối với phương án thu phí sử dụng đối với tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan trong giai đoạn 1, do vậy, trong giai đoạn đầu sau khi đưa vào thông xe, các phương tiện lưu thông qua tuyến có thể sẽ chưa phải mất phí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục