Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam nào vừa được đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách?
Tờ trình do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm ký cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất triển khai đầu tư khoảng 729 km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất triển khai 8 dự án theo hình thức đầu tư công (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau) và 4 dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, sơ bộ tổng mức đầu tư của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 148.492 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: 131.217 tỷ đồng vốn Nhà nước và 17.275 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.
Về phương án huy động vốn, nhu cầu vốn nhà nước cần bố trí giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 91.852 tỷ đồng (khoảng 70%), phần còn lại khoảng 38.365 tỷ đồng (khoảng 30%) chuyển tiếp bố trí giai đoạn 2021 - 2026.
“Ngoài phần vốn nhà nước đã được Quốc hội bố trí cho dự án khoảng 47.169 tỷ đồng, giai đoạn 2021 - 2025 cần bổ sung khoảng 44.683 tỷ đồng, kiến nghị cân đối từ chương trình phục hồi kinh tế - xã hội”, tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Đối với 4 dự án thành phần triển khai bằng hình thức PPP, đề đảm bảo tính khả thi, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị ho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP từ 54 - 65% tổng mức đầu tư của dự án và kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội giao Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư trong trường hợp triển khai các dự án thành phần theo phương thức PPP không thành công.Đáng chú ý, phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ có nhiều điểm khác biệt so với phương án được trình vào cuối tháng 9/2021. Bởi, theo phương án trước đây, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 bằng hình thức đối tác công tư (PPP). Trong khi, phương án mới chỉ có 4 dự án đầu tư bằng PPP, còn lại 8 dự án thực hiện bằng đầu tư công.
Mặt khác, trong phương án mới, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất triển khai đầu tư xây dựng cả 12 dự án thành cao tốc Bắc - Nam ngay trong giai đoạn 2021 - 2025, còn phương án cũ sẽ xây dựng trước 9 dự án (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau), còn 3 dự án (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ) chỉ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, cấu phần xây dựng chỉ thực hiện khi cân đối được nguồn vốn.
Lộ trình triển khai 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025: Đối với 8 dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, công tác chuẩn bị dự án trong năm 2021 - 2022; Giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; Khởi công cuối năm 2023, cơ bản hoàn thành giữa năm 2026.
Đối với 4 dự án đầu tư theo hình thức PPP: Chuẩn bị dự án năm 2021 - 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; khởi công cuối năm 2023, cơ bản hoàn thành giữa năm 2026./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sẽ hình thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối với các tỉnh, thành
08:27' - 05/11/2021
Trong 10 năm tới, tại Cần Thơ sẽ hình thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối từ TP HCM - Cần Thơ - Cà Mau và từ Cần Thơ đến các tỉnh trong vùng, từ Cần Thơ đến biên giới Campuchia qua Châu Đốc.
-
Kinh tế Thế giới
Lào nghiên cứu tuyến cao tốc mới nối thủ đô Viêng Chăn với Việt Nam
07:53' - 05/11/2021
Báo Vientiane Times tối 4/11 đưa tin Chính phủ Lào đang thảo luận về lộ trình dự kiến của tuyến cao tốc chạy từ Viêng Chăn qua các tỉnh Xaysomboun, Xieng Khuang, Huaphan và nối đến biên giới Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế gọi vốn tư nhân vào các dự án cao tốc
08:46' - 30/10/2021
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 toàn bộ bằng hình thức đối tác công-tư (PPP).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệu quả đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ và đường sắt
15:47'
Việc hoàn thiện thể chế, tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về an toàn giao thông, gắn với phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, là yêu cầu cấp thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai rà soát quỹ đất, chuẩn bị tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao
15:29'
Đồng Nai yêu cầu các địa phương dọc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khẩn trương rà soát, chuẩn bị quỹ đất tái định cư, bảo đảm bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Dấu ấn Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
15:29'
Kỳ họp thứ 10 ghi dấu vai trò giám sát sâu sắc của Quốc hội với 16 nghị quyết được rà soát, nhấn mạnh yêu cầu hiện đại hóa giám sát bằng dữ liệu và hoàn thiện pháp luật trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện nghị định cổ phần hóa, bịt “lỗ hổng” quản lý vốn Nhà nước
15:28'
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện các dự thảo nghị định về cơ cấu lại vốn và giám sát doanh nghiệp Nhà nước, đảm bảo chặt chẽ, minh bạch và ngăn thất thoát tài sản công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đối thoại cùng cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản
15:28'
Sáng 12/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JCCH) tổ chức Hội nghị Bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư nhà ở xã hội không được thu tiền đặt cọc ngoài quy định
15:25'
Chủ đầu tư nhà ở xã hội phải tính đúng, tính đủ các chi phí để xác định giá bán, giá thuê-mua nhà ở xã hội đúng quy định pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế đặc thù mở “cánh cửa mới” cho các đại dự án phát triển Thủ đô
11:34'
Nghị quyết cơ chế đặc thù cho các dự án lớn của Hà Nội chính thức có hiệu lực từ 12/12, tạo hành lang pháp lý vượt trội để tháo gỡ điểm nghẽn, rút ngắn đầu tư và thúc đẩy bứt phá phát triển Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ liên lạc thường xuyên với tàu thuyền trong vùng gió mạnh trên biển
11:25'
Ngày 12/12, Bộ Xây dựng ban hành Công điện về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác lợi thế kinh tế cửa khẩu, tạo sức bật tăng trưởng trong giai đoạn mới
08:10'
Với hệ thống cửa khẩu dày đặc và hạ tầng được nâng cấp mạnh, Tây Ninh đang khẳng định vai trò chiến lược trên hành lang kinh tế biên giới phía Nam, thúc đẩy thương mại và hợp tác Việt Nam – Campuchia.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh minh họa: TTXVN