Sắp khởi công dự án phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 931/QĐ-TTG ngày 4/8/2022.
Đây là dự án quan trọng, cấp bách trong lĩnh vực đường thủy nội địa, được ưu tiên đầu tư sử dụng vốn vay của nhà tài trợ nước ngoài.
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đường thủy hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo kế hoạch, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 9/2023.
“Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt dự án đầu tư ngay sau khi khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư được phê duyệt. Đồng thời, đàm phán Hiệp định vay WB từ quý IV/2023 và phấn đấu khởi công trong năm 2024", Bộ Giao thông Vận tải thông tin. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương nằm trong dự án khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ chỉ đạo Ban quản lý các dự án đường thủy phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án này sử dụng vốn vay WB với mục tiêu chính là đầu tư, cải tạo đồng bộ các tuyến sông, kênh qua 8 tỉnh, thành phố phía Nam, gồm: Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Qua đó, tạo động lực phát triển 2 hành lang vận tải thủy nội địa phía Nam, gồm lành lang Đông - Tây và hành lang Bắc - Nam để phát triển vận tải thủy, kè bờ bảo vệ bờ các tuyến sông, kênh.Đồng thời, góp phần rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với tuyến hiện hữu, giảm chi phí vận chuyển, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền lưu thông, tăng năng lực cạnh tranh giữa đường thủy so với đường bộ.
Cụ thể, dự án sẽ cải tạo, nâng cấp hành lang Đông - Tây với chiều dài 197km qua sông Hậu, sông Trà Ôn, kênh Măng Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, kênh Kỳ Hôn, kênh Rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Rạch Cát, sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua/Tắt Bài, sông Gò Gia, sông Thị Vải. Sau khi hoàn thành dự án, các tuyến thuộc hành lang này đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 55 m đối với kênh, 75 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu 3,3 m, bán kính cong tối thiểu 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất tàu tự hành trọng tải 1.500 tấn, đội sà lan 2x500 tấn, tàu container 3 lớp. Đối với hành lang Bắc - Nam dài 82km qua sông Đồng Nai, sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua/Tắt Bài, sông Gò Gia, sông Thị Vải. Sau khi nâng cấp, hành lang này sẽ đạt cấp II đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 60 m đối với kênh, 90 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu 7 m, bán kính cong tối thiểu 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất tàu trọng tải 3.000 - 5.000 tấn, tàu container 4 lớp. Bên cạnh đó, dự án còn tiến hành cải tạo nâng cấp cầu Trà Ôn và cầu Chợ Lách 2; xây dựng mới 6 bến khách ngang sông tại 3 vị trí cắt cong tại sông/kênh Măng Thít, Rạch Lá; hoàn trả đường dân sinh và 3 cầu dân sinh trên tuyến; xây dựng hệ thống công trình thủy lợi, cống thoát nước và lắp đặt hệ thống báo hiệu trên tuyến. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là hơn 3.900 tỷ đồng và thời gian thực hiện 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực. Cơ cấu nguồn vốn của dự án, gồm vốn vay Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) trị giá 2.479,417 tỷ đồng (tương đương 107,273 triệu USD) sử dụng cho chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT); vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia dự kiến 13,451 tỷ đồng (tương đương 0,582 triệu USD) sử dụng cho chi phí cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi.Vốn đối ứng của Chính phủ là 1.408,508 tỷ đồng sử dụng cho thuế, chi phí quản lý dự án, tư vấn trong nước và giải phóng mặt bằng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Mở luồng đường thủy nội địa quốc gia nối sông Đáy với sông Ninh Cơ
10:26' - 16/09/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức ra quyết định công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng (kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ).
-
Doanh nghiệp
Bàn hợp tác logistics, chế biến nông sản giữa Cần Thơ và doanh nghiệp Trung Quốc
18:39' - 05/09/2023
Lãnh đạo Cần Thơ vừa có buổi làm việc với đoàn Tổng Lãnh sự Trung Quốc về việc thúc đẩy các hoạt động kết nối giao thương trên các lĩnh vực: logistics, chế biến nông sản...
-
Doanh nghiệp
Hoạch định các chính sách nhằm phát triển ngành logistics
20:55' - 27/08/2023
Các doanh nghiệp ngành logistics đang rất cần các quỹ đất riêng để phát triển kho bãi với giá cả hợp lý.
-
Kinh tế & Xã hội
Hạ tầng chưa khớp nối - nhiều bến du lịch đường thủy tại Đà Nẵng bị bỏ hoang
10:14' - 24/08/2023
Hơn 5 năm qua, nhiều công trình cầu tàu, bến bãi phục vụ du lịch đường thủy nội địa tại thành phố Đà Nẵng đang bị bỏ hoang, không có khách.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bổ sung đầy đủ các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng
20:22'
Chiều 7/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật An ninh mạng và dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Ứớc tính thiệt hại ban đầu do ảnh hưởng bão số 13 là 7.050 tỷ đồng
19:24'
Bão số 13 gây thiệt hại khoảng 7.050 tỷ đồng, làm 5 người chết, 3 người mất tích, hàng chục nghìn ngôi nhà và công trình hư hỏng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 80 tỷ đồng cho 3 tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13
18:17'
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 7/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk khắc phục hậu quả do cơn bão số 13.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 13
18:17'
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 212/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 13.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu mở tuyến đi bộ kết nối giao thông khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã
17:59'
Sau đợt mưa lũ cực đoan, nhiều tuyến đường và trạm kiểm lâm tại Vườn quốc gia Bạch Mã bị sạt lở nặng. Ban Quản lý đã giăng dây cảnh báo, tạm dừng đón khách để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Cần Thơ có thể đạt từ 8,1 đến 8,5%
17:59'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên cho biết, các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp và du lịch đều tăng trưởng tích cực, giúp GRDP năm 2025 ước đạt từ 8,1 đến 8,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp, phân quyền: Giúp địa phương nắm rõ hơn hoạt động của thương nhân
16:59'
Sau 4 tháng triển khai đồng bộ, mô hình phân cấp, phân quyền của Bộ Công Thương giúp địa phương chủ động hơn, rút ngắn thủ tục, thúc đẩy quản lý và kinh tế vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến ra mắt tàu du lịch cao cấp tuyến Hà Nội – Lào Cai vào năm 2026
16:53'
Ngày 7/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có cuộc họp cùng Công ty cổ phần Du lịch Chapa về việc triển khai Dự án Tàu du lịch cao cấp chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
16:34'
Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 59,87 km, gồm: Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43 km; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam.

Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Ảnh minh họa: TTXVN