Sắp thi công gói thầu mở rộng đường đèo An Khê thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 19

09:14' - 07/04/2022
BNEWS Dự kiến trong tháng 6/2022, Ban Quản lý dự án 2 sẽ khởi công gói thầu mở rộng đường đèo An Khê thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 19.
Liên quan đến dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ19), đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện tại, 7/8 gói thầu thuộc dự án đã được triển khai, sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 15% tổng giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch đề ra.
Đối với gói thầu cuối cùng, Ban Quản lý dự án 2 đang tiến hành chấm thầu, dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 6/2022. Gói thầu này được thực hiện với chiều dài 17km với giá trị 600 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm việc mở rộng 8km đường đèo An Khê (đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Gia Lai và Bình Định). Đây là đoạn đường nhỏ hẹp, nhiều khúc cua, độ dốc lớn, sẽ được mở rộng bề rộng mặt đường từ 7m lên hơn 9m.
Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án 2, ngoài mở rộng mặt đường, khu vực đèo An Khê sẽ được tu sửa hệ thống cầu, thoát nước, chiếu sáng; mở rộng các đoạn đường cong, đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông.
Khi được phóng viên hỏi tại sao đèo An Khê một con đèo khá quanh co, tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trong đợt nâng cấp này không thực hiện giải pháp đào hầm hoặc các giải pháp khác thay vì chỉ mở rộng, cải tạo các khúc cua.
Về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho hay, trước đó đơn vị cũng đề xuất gói thầu mở rộng đường đèo An Khê sẽ thực hiện thi công cầu cạn để xử lý triệt để những tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông của khúc đèo này. Tuy nhiên vì kinh phí không cho phép nên Bộ Giao thông Vận tải sau đó không phê duyệt phương án này
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 khu vực Tây Nguyên dài khoảng 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km) có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng).
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án gồm: Vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho công tác thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục