Sạt lở liên tiếp ở Cần Thơ

11:22' - 03/04/2024
BNEWS Ngày 3/4, tại thành phố Cần Thơ xảy ra 2 vụ sạt lở bờ sông Trà Nóc và sông Cần Thơ Bé, ảnh hưởng đến 10 căn nhà của người dân.

Cụ thể, vào lúc 6 giờ, một đoạn bờ sông Trà Nóc qua khu vực 2, phường Trà An, quận Bình Thủy đã bị sạt lở với chiều dài 54m, ăn sâu vào bờ hơn 14m. Vụ sạt lở đã làm ảnh hưởng 7 căn nhà liền kề nằm ven sông (trong đó có hai dãy nhà trọ, một căn nhà có kết cấu 1 trệt, 1 lầu). Hiện các vết nứt xuất hiện nhiều và có nguy cơ sạt lở thêm.

 

Bà Đỗ Thị Nụ, Phó Chủ tịch UBND phường Trà An, quận Bình Thủy cho biết, ngày 1/4, UBND phường cùng Ban nhân dân khu vực 2 đã kiểm tra, ghi nhận hiện trạng các nhà số 54 và số 56, đường Lê Thị Hồng Gấm có nguy cơ sạt lở. UBND phường đã vận động người dân không sinh sống, ngủ nghỉ tại khu vực có nguy cơ sạt lở và di chuyển ngay đến vị trí an toàn, đồng thời huy động lực lượng thường trực Quân sự phường hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc.

Trong sáng 3/4, trên tuyến kênh Cần Thơ Bé (phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt) cũng bị sạt lở một đoạn dài 35m làm 3 căn nhà bị sụp xuống kênh, 1 căn đang có nguy cơ sạt lở tiếp. Theo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn quận Thốt Nốt, điểm sạt lở nói trên đang có nguy cơ tiếp tục mở rộng.

Các vụ sạt lở không có thiệt hại về người. Hiện, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ đang chỉ đạo các địa phương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ xảy ra 4 vụ sạt lở bờ sông. Đáng chú ý, chỉ trong ba ngày đầu tháng 4 đã liên tiếp xảy ra 3 vụ sạt lở. Trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu và diễn biến ngày càng phức tạp có chiều hướng gia tăng của thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ tiếp tục đề ra nhiều biện pháp ứng phó, đặc biệt chú trọng đến phương châm "4 tại chỗ" cũng như thực hiện hiệu quả các chính sách xã hội trong cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.

Năm 2023, trên địa bàn thành phố Cần Thơ xảy ra 41 vụ sạt lở, tăng 28 vụ so với năm 2022. Các vụ sạt lở được ghi nhận trên địa bàn các huyện Thới Lai, Phong Điền, Vĩnh Thạnh, quận Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn và Thốt Nốt làm 8 căn nhà sạt hoàn toàn xuống sông, 21 căn bị ảnh hưởng. Ngoài ra, sạt lở cũng làm 2 người bị thương. Tổng chiều dài sạt lở gần 2.450m, uớc thiệt hại gần 34,5 tỷ đồng.

Thành phố đã chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Đến nay, UBND thành phố đã ban hành 17 lệnh xây dựng kè chống sạt lở khẩn cấp với tổng mức đầu tư trên 150 tỷ đồng, khắc phục xử lý trên 1.700m sạt lở.

Trong năm 2023, từ nguồn vốn sự nghiệp, Chi cục Thủy lợi thành phố đã gia cố 860m kè chống sạt lở trên địa bàn. Chính phủ cũng hỗ trợ thành phố 250 tỷ đồng thực hiện Dự án kè chống sạt lở sông Ô Môn đoạn từ Vàm Ba Rích đến Rạch Tầm Vu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục