Sau diễn biến tại Afghanistan, chứng khoán châu Á hầu hết đi lên

17:20' - 01/09/2021
BNEWS Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều đi lên trong phiên giao dịch ngày 1/9.

Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều đi lên trong phiên giao dịch ngày 1/9, sau diễn biến tại Afghanistan và khi giới đầu tư đang cố gắng đánh giá liệu khả năng phục hồi của nền kinh tế thế giới có đủ vững chắc để chống lại sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đang khiến đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trở lại hay không.

Kết thúc phiên này, tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 361,48 điểm (1,29%), lên 28.451,02 điểm. Hy vọng bình thường hóa hoạt động kinh tế trong nước khi số người mắc COVID-19 trên toàn quốc của Nhật Bản dường như đã đạt mức”đỉnh” đã giúp thị trường chứng khoán khởi sắc. Phiên này, chỉ số Nikkei 225 đã đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 14/7, hỗ trợ bởi đồng yen suy yếu, trong khi sự sụt giảm gần đây về số ca mắc COVID-19 mới ở Nhật Bản cũng thúc đẩy tâm lý thị trường.

Tại Seoul của Hàn Quốc, chỉ số Kospi cũng ghi nhận phiên đi lên thứ tư liên tiếp, nhờ hoạt động xuất khẩu tăng trưởng mạnh giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư. Chốt phiên này, chỉ số Kospi tăng 7,75 điểm (0,24%), lên 3.207,02 điểm.

Các thị trường chứng khoán Singapore và Wellington của New Zealand cũng đồng loạt đi lên, trong khi thị trường chứng khoán Sydney của Australia lại giảm.

Tại Trung Quốc, hai thị trường chứng khoán chủ chốt là Thượng Hải và Hong Kong cũng đều khép phiên giao dịch đầu tháng Chín trong sắc xanh, khi dữ liệu tích cực về hoạt động sản xuất của nước này làm dấy lên hy vọng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ. Trong khi đó, doanh số bán lẻ của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cũng tăng tháng thứ sáu liên tiếp trong tháng Bảy, góp phần nâng đỡ thị trường. Các lĩnh vực tiêu dùng, bất động sản, tài chính và cơ sở hạ tầng dẫn đầu mức tăng của thị trường trong phiên này. Đóng cửa phiên này, chỉ số Shanghai Composite Index tăng 0,7%, lên 3.567,10 điểm, còn chỉ số Hang Seng tăng 0,6%, lên 26.028,29 điểm.

Ngày 31/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã cảnh báo về nguy cơ  thảm hoạ nhân đạo tại Afghanistan. Theo ông Antonio Guterres, 18 triệu người Afghanistan, chiếm gần một nửa dân số nước này, cần được viện trợ nhân đạo để sống sót. Cứ 3 người Afghanistan thì có 1 người không có tiền để mua thực phẩm cho ngày hôm sau. Ước tính, hơn một nửa trẻ em dưới 5 tuổi ở Afghanistan có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng vào năm tới trong khi mỗi ngày người dân Afghanistan mất dần sự tiếp cận với các hàng hoá và dịch vụ cơ bản. Theo kế hoạch, LHQ trong tuần tới sẽ công bố chi tiết những nhu cầu nhân đạo cấp thiết và kêu gọi hỗ trợ tài chính trong 4 tháng tới cho Afghanistan trong lời kêu gọi viện trợ khẩn cấp.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell cuối tuần trước nói rằng ngân hàng này sẽ dần rút khỏi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của mình và thận trọng hơn trong việc tăng lãi suất. Điều này đã thúc đẩy một đà tăng mạnh của thị trường cổ phiếu trong tuần này. Tuy nhiên, sự lạc quan của các nhà đầu tư tiếp tục bị thử thách bởi sự gián đoạn nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 và sự gia tăng đột biến số ca mắc COVID-19 ở một số quốc gia, cũng như nỗ lực của Trung Quốc trong việc siết chặt nền kinh tế với hàng loạt quy định mới cho các doanh nghiệp tư nhân.

Tại Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch 1/9, chỉ số VN-Index tăng 3,18 điểm (0,24%) lên 1.334,65 điểm, còn chỉ số HNX-Index tăng 0,61 điểm (0,18%) lên 343,42 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục