Sau doanh số kỷ lục, thị trường ô tô tháng đầu năm giảm gần 40%
Theo đó, trong tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường (cả các thành viên VAMA và các đơn vị nhập khẩu xe nguyên chiếc không phải là thành viên VAMA) có 14.749 xe du lịch, giảm 35%; 5.098 xe thương mại, giảm 45% và 385 xe chuyên dụng, giảm 64% so với tháng trước.
Xét theo xuất xứ xe bán ra trong tháng qua, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.504 xe, giảm 34% trong khi doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.728 xe, giảm 51% so với tháng trước.
So sánh với tháng 1/2016, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tháng 1/2017 giảm 13%; trong đó xe du lịch tăng 5%, xe thương mại giảm 38% và xe chuyên dụng giảm 56%.
Cũng xét về xuất xứ xe, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên VAMA trong tháng qua, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường khi bán được 6.511 xe các loại, chiếm 33,2% thị phần.
Đứng ở vị trí thứ hai vẫn là Công ty Toyota Việt Nam bán ra được 5.318 xe, chiếm hơn 27% thị phần; vị trí thứ ba là Ford Việt Nam bán được 2.544 xe, chiếm 13% thị phần xe cả nước.
Lý giải việc doanh số bán xe giảm mạnh trong tháng qua, giới chuyên doanh xe cho rằng có rất nhiều yếu tố. Theo đó, nửa cuối tháng 1 dương lịch hầu như trùng với dịp trước và trong Tết Nguyên đán Đinh Dậu nên nhiều người tiêu dùng không vội vã mua xe bởi có mua được cũng ít có khả năng đăng ký được để xe lăn bánh trong những ngày bận rộn cuối năm.
Bên cạnh đó, để đón đầu xu hướng giảm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN từ 40% còn 30% và có hiệu lực từ 1/1/2017, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng mùa mua sắm lớn nhất của năm mạnh tay ưu đãi giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng ngay từ tháng 11 và tháng 12/2016.
Đây là cơ hội để nhiều người tiêu dùng quyết định mua xe ở thời điểm này, góp phần cho toàn thị trường ô tô đạt mức kỷ lục hơn 304.000 xe trong năm 2016 - kỷ lục mới trong suốt 20 năm qua của toàn ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Trong khi đó, cũng không ít người do nhu cầu không cấp bách, đặc biệt là thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ 30% của năm 2017 còn 0% vào đầu năm 2018, họ có ý định chờ đợi mua xe nhập khẩu nguyên chiếc với giá giảm theo thuế khiến thị trường xe trong tháng qua giảm mạnh như trên…/.
- Từ khóa :
- vama
- thị trường ô tô
- xe nhập khẩu
- xe lắp ráp
- ô tô
- ô tô việt nam
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thị trường ô tô xác lập kỷ lục mới
08:38' - 26/01/2017
Thị trường ô tô năm 2016 được xem là thành công nhất với doanh số bán hàng hơn 304.000 xe – kỷ lục mới trong 20 năm qua.
-
Doanh nghiệp
Thaco chính thức là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam
22:06' - 19/01/2017
Với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải đã vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam năm 2016.
-
Hàng hoá
Thị trường ô tô Việt Nam xác lập kỷ lục mới trong 20 năm qua
14:38' - 11/01/2017
Ngày 11/1, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô năm 2016 đạt 304.427 xe, đã xác lập kỷ lục mới trong 20 năm qua.
-
Hàng hoá
Giá xe ô tô giảm cả trăm triệu, khách hàng vẫn chờ
14:23' - 31/12/2016
Cuối năm, cùng với việc tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới đón mùa mua sắm thì đây cũng là dịp các doanh nghiệp thực hiện chương trình ưu đãi giá bán xe từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng.
-
DN cần biết
Tháo gỡ khó khăn để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
19:12' - 29/12/2016
Việc nâng cao nội lực cho doanh nghiệp để phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ là vấn đề sống còn nhằm thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25' - 24/11/2024
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21' - 24/11/2024
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26' - 24/11/2024
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44' - 24/11/2024
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55' - 24/11/2024
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06' - 24/11/2024
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50' - 24/11/2024
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.