Sau quyết sách của Fed, nhà đầu tư giữ tư thế phòng thủ

20:12' - 03/11/2022
BNEWS Các nhà đầu tư cố gắng định hướng trước đà tăng lãi suất không ngừng trong năm nay, sau khi một thông điệp bi quan từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) “phủ bóng” lên triển vọng giá tài sản.

Tháng trước, các nhà giao dịch đã lao vào cổ phiếu và trái phiếu với hy vọng Fed sẽ đánh đi tín hiệu nới lỏng bớt chính sách thắt chặt tiền tệ. Trong tháng Mười, chỉ số S&P 500 đã tăng 8%.

Tuy nhiên, thông điệp của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại cuộc họp báo ngày 2/11 đã không củng cố đồn đoán về sự nới tay của Fed, sau khi cơ quan này thông báo về đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp.

 

Trong khi ông Powell báo hiệu rằng các mức tăng lãi suất trong tương lai có thể thấp hơn, song ông cho biết mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn ước tính trước đây và các nhà hoạch định chính sách có một số biện pháp cần thực hiện cho đến khi “đánh bại” lạm phát.

Sau phát biểu của ông Powell, chứng khoán Mỹ phiên 2/11 đồng loạt đi xuống. Gargi Chaudhuri, một chuyên gia tại tập đoàn đầu tư BlackRock, nhận định nhà đầu tư đang duy trì tư thế phòng thủ, đặc biệt là sau cuộc họp báo của ông Powell.

Trên thực tế, một đặc điểm của giá tài sản trong năm nay là sự đảo chiều nhanh chóng sau các đợt phục hồi đầy hy vọng. Chỉ số S&P 500 đã tăng 6% song đã đảo chiều và giảm 21% từ đầu năm đến nay.

Troy Gayeski, chiến lược gia tại công ty đầu tư FS Investments, cho rằng ngay cả sau khi Fed kết thúc chính sách tăng lãi suất, cơ quan này có thể làm chậm lại tốc độ hạ lãi suất. Điều này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư có thể phải chờ vài tháng, quý để chớp lấy cơ hội hợp lý để mua mạnh các tài sản rủi ro.

Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi từ nay đến cuộc họp tháng Mười Hai của Fed. Các nhà đầu tư đang chờ đợi số liệu về thị trường việc làm Mỹ, dự kiến công bố ngày 4/11,  để có thêm thông tin về khả năng chính sách tăng lãi suất của Fed bắt đầu làm xói mòn sức mạnh của nền kinh tế hay không./. 

>>>Các ngân hàng trung ương chạy đua lãi suất theo Fed

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục