Sau Tết số ca mắc COVID-19 tại Tp Hồ Chí Minh đang gia tăng

12:03' - 20/02/2022
BNEWS Số ca mắc mới tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tuần qua (12-18/2) được ghi nhận là 2.934 ca, tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó (5-11/2).

Theo Hệ thống giám sát dịch bệnh COVID-19, số ca mắc mới tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tuần qua (12-18/2) được ghi nhận là 2.934 ca, tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó (5-11/2), đồng thời số ca nhập viện cũng có khuynh hướng gia tăng nhẹ.

Tuy nhiên số bệnh nặng vẫn đang giảm và số ca tử vong vẫn đang ở mức thấp. Ngày 19/2 ghi nhận 2 ca tử vong nhưng là bệnh nhân từ tỉnh thành khác chuyển đến Thành phố để điều trị.

 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện tượng số ca mắc mới tăng ở cả 22/22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã được dự báo trước khi thành phố khôi phục trở lại các hoạt động lao động sản xuất, học tập cũng như các sinh hoạt xã hội. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã phát hiện những ca bệnh mang biến chủng Omicron trong cộng đồng.

Kết quả nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy sự lưu hành đồng thời cả 2 biến chủng Delta và Omicron sẽ làm cho số ca mắc mới tăng nhanh chóng, theo đó là số ca nhập viện và bệnh nặng cũng có thể gia tăng.

Những biện pháp dự phòng không dùng thuốc như 5K và tiêm chủng vẫn là những biện pháp được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm làm chậm lại tốc độ lây lan của dịch. Do đó người dân cần tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng bệnh theo 5K. Thực hiện các biện pháp bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 khi đến lượt.

Trong bối cảnh toàn bộ học sinh các cấp đã đi học trực tiếp trở lại, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với các trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng, trường học như: Hướng dẫn các cơ sở giáo dục vệ sinh khử khuẩn các lớp học, điều tra dịch tễ, theo dõi sức khỏe các trường hợp F1 để phát hiện sớm F0, hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch COVID-19;

Lấy mẫu ngẫu nhiên nhóm ca bệnh để giải trình tự gen; xét nghiệm cho toàn bộ F1, theo dõi sức khỏe theo quy định; thông báo đến các trường có học sinh ở tại một tu viện tại quận Gò Vấp (đây là một ổ dịch mới phát hiện) theo học để được điều tra dịch tễ, xét nghiệm các trường hợp F1.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng tổ chức họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của các quận, huyện có số ca mắc mới tăng cao về các giải pháp kiểm soát dịch bệnh, trong đó quan trọng nhất là tiêm chủng và bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai các hoạt động để kiểm soát dịch bệnh. Cụ thể, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học; tăng cường giám sát không để dịch lây lan;

Tổ chức tập huấn phát hiện sớm và xử trí ban đầu đối với các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 phát hiện tại trường học cho nhân viên phụ trách y tế, giáo viên của các trường học.

Phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện và Ban quản lý ký túc xá các trường đại học kiểm soát và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các ký túc xá; xem xét đề xuất thành lập khu cách ly y tế cho sinh viên là F0, F1.

Triển khai hoạt động phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, hạn chế sự gián đoạn hoạt động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành phố.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch giám sát sự lưu hành các biến chủng mới để chủ động có kế hoạch ứng phó.

Duy trì thường xuyên hoạt động tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 nhằm đảm bảo tại mỗi phường, xã đạt trên 75% dân số được tiêm đủ mũi theo quy định của Bộ Y tế và trên 90% người nguy cơ được tiêm chủng đủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục