Saudi Arabia giảm giá dầu bán cho châu Âu, tăng giá cho châu Á

07:00' - 07/01/2016
BNEWS Ngày 6/1, Saudi Arabia đã quyết định giảm giá dầu thô giao tháng 2/2016 cho châu Âu nhằm giữ thị phần trong bối cảnh thị trường dầu mỏ đang dư thừa nguồn cung.
Saudi Arabia giảm giá dầu bán cho châu Âu. Ảnh: Reuters

Động thái của Saudi Arabia được đưa ra trong bối cảnh Iran - một thành viên khác của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia đứng đầu - đang chuẩn bị nối lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ sang châu Âu sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế sẽ được dỡ bỏ theo một thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký kết hồi giữa năm 2015. Châu Âu vốn là thị trường truyền thống đối với mặt hàng "vàng đen" của Iran trước khi nước này bị quốc tế trừng phạt năm 2012 liên quan đến chương trình hạt nhân. 
Quyết định trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đang tăng cao kể từ khi Riyadh cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Tehran. Bên cạnh đó, Saudi Arabia cũng giảm giá nhẹ đối với một số đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ và Trung Đông, nhưng tăng giá đối với mọi đơn hàng xuất sang châu Á. 
Tuyên bố của Tập đoàn dầu lửa quốc gia Aramco cho biết giá dầu thô nhẹ Arab sang thị trường châu Âu giảm 0,60USD/thùng so với tháng 1/2016, xuống thấp hơn 4,85 USD/thùng so với mức giá chuẩn. Giá các loại dầu khác cũng được giảm 40-50cents/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô nhẹ Arab xuất sang châu Á tăng 60 cents/thùng, nhưng vẫn thấp hơn mức giá tiêu chuẩn 80 cents/thùng. Giá của tất cả các loại dầu khác xuất sang châu Á tăng từ 0,70 - 1USD/thùng. 
Trước đó, cùng ngày, giá dầu Brent Biển Bắc tại sàn giao dịch London đã giảm mạnh, xuống mức thấp nhất kể từ ngày 1/7/2004, chỉ còn 34,83 USD/thùng. Theo giới phân tích, căng thẳng chính trị giữa Saudi Arabia và Iran sẽ càng làm trầm trọng thêm tình trạng dư cung trên thị trường dầu mỏ, khi Iran sẽ tăng sản lượng do lệnh trừng phạt của phương Tây được dỡ bỏ, trong lúc Saudi Arabia sẽ nâng sản lượng để giữ thị phần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục