Saudi Arabia và Trung Quốc sẽ ký‎ kết hơn 20 thỏa thuận trị giá hơn 29 tỷ USD

09:47' - 07/12/2022
BNEWS Trong khuôn khổ chuyến công du Riyadh kéo dài 3 ngày từ ngày 7/12 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nước dự kiến ký‎ kết hơn 20 thỏa thuận hợp tác sơ bộ trị giá hơn 110 tỷ riyal (29,3 tỷ USD).

Hãng thông tấn chính thức SPA của Saudi Arabia ngày 6/12 đưa tin trong khuôn khổ chuyến công du Riyadh kéo dài 3 ngày từ ngày 7/12 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nước dự kiến ký‎ kết hơn 20 thỏa thuận hợp tác sơ bộ trị giá hơn 110 tỷ riyal (29,3 tỷ USD).

Theo hãng SPA, hai nước cũng sẽ ký‎ thỏa thuận đối tác chiến lược và kế hoạch nhằm hiện thực hóa chương trình “Tầm nhìn 2030” của Saudi Arabia và đa dạng hóa dự án này với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Saudi Arabia đặt mục tiêu xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ với Trung Quốc để hỗ trợ thương mại và đầu tư. Vương quốc vùng Vịnh này là nước nhận đầu tư lớn nhất của Trung Quốc trong thế giới Arập từ năm 2005 đến năm 2020, chiếm hơn 20,3% tổng đầu tư vào khu vực trị giá 196,9 tỷ USD.
Hai nước đang chuẩn bị thành lập Tập đoàn công nghiệp hóa dầu SABIC-Phúc Kiến, một liên doanh trị giá ước tính khoảng 22,5 tỷ riyal (khoảng 6 tỷ USD), trong đó SABIC sẽ nắm 51% cổ phần, để xây dựng một nhà máy công suất cao nhằm sản xuất các sản phẩm hóa dầu.
Trong khuôn khổ chuyến thăm Saudi Arabia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ tham dự ba Hội nghị thượng đỉnh gồm Hội nghị thượng đỉnh Saudi Arabia-Trung Quốc; Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC)-Trung Quốc về hợp tác và phát triển; và Hội nghị thượng đỉnh các nước Arập-Trung Quốc về hợp tác và phát triển. Dự kiến sẽ có hơn 30 nguyên thủ quốc gia và quan chức của các nước Arập, vùng Vịnh và Trung Quốc cùng đại diện các tổ chức quốc tế, tham dự 3 sự kiện nói trên.
Theo hãng SPA, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình phản ánh mong muốn của các nhà lãnh đạo Saudi Arabia và Trung Quốc nhằm củng cố mối quan hệ song phương, nâng cao quan hệ đối tác chiến lược và hiện thực hóa tiềm năng kinh tế của hai nước nhằm phục vụ lợi ích chung.
Ngoài thương mại và đầu tư, quan hệ giữa hai nước cũng tiếp tục được mở rộng và phát triển sâu rộng hơn trong những năm gần đây, đặc biệt là về giao lưu văn hóa, giáo dục. Một số trường đại học và phổ thông của Saudi Arabia đang giảng dạy tiếng Trung, trong khi tiếng Arập được đưa vào chương trình học của 44 trường đại học Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục