Saudi Aramco dừng kế hoạch nâng năng lực sản xuất dầu

13:31' - 31/01/2024
BNEWS Tập đoàn năng lượng Saudi Aramco cho biết Saudi Arabia đã yêu cầu tập đoàn giữ nguyên năng lực sản xuất dầu ở mức 12 triệu thùng/ngày, thay vì nâng lên như dự định trước đó.
Trong một thông báo, Saudi Aramco cho biết tập đoàn này đã nhận được một chỉ thị từ Bộ Năng lượng Saudi Arabia rằng Saudi Aramco phải duy trì mức năng lực sản xuất tối đa ở mức 12 triệu thùng/ngày, mà không được nâng lên 13 triệu thùng/ngày.

Saudi Arabia đã công bố kế hoach tăng năng lực sản xuất vào tháng 10/2021. Saudi Aramco cho biết tập đoàn này có dự định đến năm 2027 sẽ đạt mức năng lực sản xuất 13 triệu thùng/ngày.
 
Ông Jamie Ingram, biên tập cấp cao của Khảo sát kinh tế Trung Đông, nhận định việc từ bỏ mục tiêu nói trên cho thấy Saudi Arabia cho rằng thế giới sẽ không cần thêm quá nhiều năng lực sản xuất như vậy và vốn đầu tư cần thiết để đạt được và duy trì mức năng lực 13 triệu thùng/ngày có thể được chi tiêu hiệu quả hơn cho việc khác. Chuyên gia này lưu ý rằng Saudi Aramco trong tháng này đã tăng hơn gấp đôi nguồn vốn cho công ty con đầu tư mạo hiểm là Aramco Ventures, từ 3 tỷ USD lên 7 tỷ USD.

Yêu cầu nói trên của Saudi Arabia được dự đoán sẽ không có tác động trước mắt đối với sản lượng và xuất khẩu của nước này. Sau một loạt các đợt giảm nguồn cung dầu từ tháng 10/2022, sản lượng hàng ngày của Saudi Arabia đang ở mức gần 9 triệu thùng/ngày, vẫn còn xa năng lực sản xuất 12 triệu thùng/ngày.

Saudi Aramco đã ghi nhận lợi nhuận cao kỷ lục trong năm 2022, sau khi căng thẳng Nga-Ukraine (U-crai-na) khiến giá dầu tăng mạnh. Điều này đã giúp Saudi Arabia lần đầu tiên thặng dư ngân sách trong gần 10 năm.

Tuy nhiên, sau đó, giá dầu giảm đã khiến lợi nhuận của tập đoàn này giảm 23% trong quý III/2023 so với cùng kỳ năm trước, giảm 38% trong quý II và 19,25% trong quý I năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục