SCB: Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Thái Lan dự báo tăng đáng kể

09:11' - 08/01/2021
BNEWS Theo kết quả khảo sát, 66% trong số 170 người được hỏi cho biết họ có kế hoạch tăng đầu tư vào Thái Lan trong hai năm tới, trong khi 22% kỳ vọng duy trì phần đầu tư hiện có.
Một khảo sát của ngân hàng thương mại Siam (SCB) cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Trung Quốc vào Thái Lan dự kiến sẽ tăng đáng kể trong vài năm tới do các nhà đầu tư Trung Quốc đang có kế hoạch mở rộng địa bàn. Tuy nhiên, bộ phận thông tin kinh tế của ngân hàng này cho rằng Thái Lan cần phải cải thiện năng lực cạnh tranh và năng suất để thu hút FDI.
Cuộc khảo sát dựa trên phản hồi của 170 nhà đầu tư Trung Quốc có liên hệ đến các doanh nghiệp có liên quan đến FDI. Khoảng 61% số người được hỏi là các nhà đầu tư Trung Quốc đang đầu tư và kinh doanh tại Thái Lan.
Theo kết quả khảo sát, 66% trong số 170 người được hỏi cho biết họ có kế hoạch tăng đầu tư vào Thái Lan trong hai năm tới, trong khi 22% kỳ vọng duy trì phần đầu tư hiện có và 12% cho biết họ có kế hoạch giảm đầu tư tại địa phương.
Mở rộng thị trường nội địa là lý do chính thu hút dòng vốn FDI của Trung Quốc vào Thái Lan, tiếp theo là mở rộng thị trường ASEAN và sử dụng nguyên liệu trong nước.
Dựa trên khảo sát này, SCB kỳ vọng dòng vốn FDI của Trung Quốc sẽ tăng đáng kể trong giai đoạn hậu đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Nhu cầu về đầu tư của Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch cũng sẽ hỗ trợ cho dòng vốn FDI của Trung Quốc đổ vào nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này trong vài năm tới.
Phó Chủ tịch điều hành thứ nhất kiêm Giám đốc Tài chính của SCB, Manop Sangiambut cho biết bên cạnh đầu tư hiện có từ các doanh nghiệp sản xuất của Trung Quốc tại Thái Lan, các ngành công nghiệp mới như công nghệ, dịch vụ và kinh doanh thực phẩm và nhà hàng cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng sang Thái Lan. Một số nhà đầu tư Trung Quốc cũng đang tìm kiếm các đối tác kinh doanh địa phương thông qua các thương vụ liên doanh hoặc sáp nhập và mua lại ở Thái Lan.
SCB, ngân hàng thương mại lớn thứ tư của Thái Lan tính theo tổng tài sản, đã tiếp tục tăng danh mục cho vay của các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Thái Lan. Ngân hàng hiện tập trung chủ yếu vào các công ty niêm yết lớn trên các sàn giao dịch của Trung Quốc và các doanh nghiệp nhà nước.
Nhà kinh tế trưởng tại Trung tâm thông tin kinh tế SCB, Yunyong Thaicharoen nhận xét dòng vốn FDI của Trung Quốc sẽ rõ ràng hơn trong nửa cuối năm do các nhà đầu tư đang đánh giá sự quản lý của Chính phủ đối với đợt bùng phát COVID-19 mới./.

>>Bộ Tài chính Thái Lan sẽ tăng tốc giải ngân ngân sách và chi tiêu nhà nước


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục