Sẽ áp dụng phổ biến tem chống hàng giả bằng quét mã vạch

19:23' - 30/10/2015
BNEWS Tem chống hàng giả bằng cách quét mã vạch sẽ được áp dụng để phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp.

Tại Hội thảo giới thiệu và thực thi giải pháp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp, tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 30/10, ông Nguyễn Vũ Hải, Giám đốc Trung tâm chống hàng giả, Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, để tăng cường các giải pháp hiệu quả trong phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp, tem chống hàng giả bằng cách quét mã vạch sẽ được áp dụng và triển khai phổ biến.

Ông Nguyễn Vũ Hải nhận định, mặc dù chưa chính thức áp dụng đại trà, nhưng sau 3 tháng ra mắt tem chống hàng giả bằng sản phẩm công nghệ cao đã thu hút hơn 1 triệu người dùng và trung bình mỗi tháng có 9 triệu sản phẩm được quét.

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Từ kết quả đạt được, tem chống hàng giả Genuine (sản phẩm của Icheck Group) sẽ chính thức áp dụng phổ biến trên thị trường, với sự chung tay của bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp. Nét nổi bật của tem chống hàng giả Genuine là khi dùng điện thoại quét mã vạch, thông tin sản phẩm sẽ hiện rõ trên điện thoại di động giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật hay hàng giả.

Theo báo cáo của Trung tâm chống hàng giả, hiện tại tình hình sản xuất, phân phối và bán buôn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp trên thị trường đã gây ra những tác động tiêu cực đến doanh nghiệp và nền kinh tế.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không chỉ bày bán tại các điểm bán nhỏ lẻ, khu vực vùng sâu, vùng xa, mà còn len lỏi vào các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lớn. Đáng chú ý, thời gian gần đây, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng còn sử dụng mác thật và có cả chỉ dẫn địa lý, nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đồng thời, trên thị trường cũng phổ biến các chủng loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhập khẩu với số lượng lớn.

Đơn cử, chỉ trong tháng 10/2015, Chi cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh đã kiểm tra và phát hiện gần 50 vụ buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu và có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Đồng thời, lực lượng quản lý thị trường thành phố đã tịch thu và tạm giữ hơn 4.000 đơn vị sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực ngành hàng.

Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường thành phố đã phát hiện hơn 60 vụ kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm các loại nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, với tổng số lượng hàng vi phạm lên đến 20.159 đơn vị sản phẩm./.

Mỹ Phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục