Sẽ cho dừng thu phí nếu nhà đầu tư không áp dụng thu phí tự động
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải là việc lắp đặt thu phí không dừng sẽ bắt buộc với tất cả các nhà đầu tư.
Trước tiên yêu cầu mỗi trạm tối thiểu có 2 cửa, nhưng ở những trạm thu phí có cửa nhiều hơn thì số cửa tự động sẽ phải nhiều hơn.
“Hiện nay việc thu phí một dừng tại các trạm thu phí quá chậm chạp, mỗi xe đi qua trạm mất ít nhất 30 giây. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc. Thí dụ như tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ có tới 16 cửa nhưng vẫn tắc. Hay trạm Đại Xuyên của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng tắc liên tục, đặc biệt là những ngày cuối tuần, trong khi tốc độ tăng trưởng phương tiện liên tục tăng. Vì vậy cần bắt buộc lắp các trạm tự động chứ không phải cân nhắc lựa chọn, nếu có thể lắp toàn bộ tự động cho các trạm thu phi là ưu việt nhất”- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong năm nay cơ bản tất cả các trạm thu phí trên cả nước ít nhất mỗi trạm có một cửa không dừng và đến cuối năm 2018 phải lắp đặt xong toàn bộ. Đến năm 2020 tất cả các trạm thu phí sẽ phải chuyển sang công nghệ thu phí động.
Tại cuộc họp, đa số các nhà đầu tư đều nhất trí cao việc triển khai công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí trên toàn quốc vì những lợi ích cho người dân, xã hội.
Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco4) cho biết, trạm thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn – Cầu Giát nhà đầu tư đã sẵn sàng cho việc lắp đặt công nghệ thu phí không dừng.
Nhà đầu tư chỉ băn khoăn vì thời gian triển khai quá gấp, liệu 3 tháng có thể thực hiện được không và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này cho các nhà đầu tư để có sự thống nhất cao.
Còn theo ông Trần Xuân Phú, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Hạ tầng Sông Đà, cần làm rõ cơ chế bảo dưỡng, bảo trì thiết bị, đặc biệt là việc sửa chữa trục trặc, hư hỏng của thiết bị giữa các bên để tránh tình trạng nhũng nhiễu, phải chi tiền thì mới sửa.
Ngoài ra cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có hướng giải quyết chế độ chính sách cho lao động dôi dư tại các trạm thu phí hiện nay nếu áp dụng công nghệ này.
Cũng tại cuộc họp, nhiều nhà đầu tư còn băn khoăn vấn đề tiền thu phí có được chuyển vào tài khoản ngay trong ngày hay không?
Trả lời thắc mắc này, ông Vũ Quang Lâm, đại diện công ty Tasco (Đơn vị được chỉ định thực hiện công nghệ thu phí không dừng) khẳng định, số tiền thu phí của các nhà đầu tư BOT sẽ được chuyển trả ngay trong ngày bất kể đối với ngân hàng nào.
Điều này không phụ thuộc vào nhà đầu tư BOT làm việc với ngân hàng nào. Cơ chế ở đây là tất cả tiền thu được sẽ được chuyển vào một tài khoản trung gian, từ đó sẽ được chuyển trả vào tài khoản của từng nhà đầu tư ngay trong ngày.
Về vấn đề bảo trì, bảo dưỡng thiết bị tại các trạm thu phí, ông Vũ Quang Lâm cho hay: “Tasco sẽ thực hiện liên tục 24/24 giờ. Nếu vì trục trặc, hỏng thiết bị mà Tasco không khắc phục ngay, chúng tôi sẽ bồi thường cho nhà đầu tư”.
Một vấn đề khác cũng đã được các nhả đầu tư đặt ra tại cuộc họp là việc áp dụng thu phí không dừng đối với các tuyến đường thu phí kín (thu phí theo km đi trên đường) sẽ được thực hiện như thế nào, có cần phải xây dựng quy chuẩn riêng hay không?
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để công tác quản lý nhà nước đối với các trạm thu phí được liên tục, Tổng cục kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải cho phép xây dựng trung tâm kết nối trực tuyến với các trạm thu phí để bảo đảm minh bạch, rõ ràng.
Về vấn đề tạo điều kiện cho các nhà đầu tư BOT cũng như cho người dân khi áp dụng công nghệ này vào thu phí, ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng ban Hợp tác Công – Tư (PPP ) khẳng định, thể E –Tag mà Tasco sẽ sử dụng có nhiều tính năng, có thể tích hợp được nhiều công dụng.
Ngoài ra, Tasco sẽ làm việc với từng nhà đầu tư BOT về công tác bảo trì bảo dưỡng, Tasco phải chịu trách nhiệm toàn bộ về các vấn đề sửa chữa nếu xảy ra trục trặc, nếu chậm sửa chữa gây thiệt hại cho nhà đầu tư thì phải đền bù.
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc đưa công nghệ thu phí không dừng vào việc thu phí là chủ trương lớn. Vì vậy, chốt đến 30/6/2016, mỗi trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 và các cao tốc phải có ít nhất 2 cửa thu phí chuyển sang thu phí không dừng.
Tất cả các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Tasco cần phối hợp với các nhà đầu tư BOT để triển khai cụ thể các việc ngay trong tháng 3 này, để từ 1/7/2016 chính thức vận hành.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trưởng nhấn mạnh, ngay ngày 2/3, 18 nhà đầu tư BOT trên Quốc lộ 1 và đường 14 phải ký phụ lục hợp đồng để có cơ sở pháp lý thực hiện bước tiếp theo.
Nếu nhà đầu tư nào không ký phụ lục hợp đồng thì ngay tuần sau Bộ Giao thông Vận tải sẽ có quyết định dừng thu phí tại trạm thu phí đó.
Để người dân và doanh nghiệp ủng hộ việc áp dụng công nghệ thu phí tự động, Thứ tưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là thói quen sử dụng tiền mặt hiện nay và những lợi ích của việc thực hiện công nghệ thu phí không dừng này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ đề nghị quản lý trực tuyến tất cả các trạm thu phí
12:32' - 01/03/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho xây dựng phần mềm để quản lý trực tuyến đối với các trạm thu phí trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghịch lý “tắc đường” tại các trạm thu phí đường cao tốc
17:44' - 26/02/2016
Cần phải nhanh chóng áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, chứ không thể để đường đẹp rồi mà khi qua các trạm thu phí lại bị tắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm lùi thời hạn tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT
16:13' - 25/12/2015
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Australia
15:59'
Chiều 28/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Australia lần thứ 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore gặp thường niên lần thứ 2
15:45'
Sáng 28/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã có cuộc họp thường niên lần thứ 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-New Zealand
14:45'
Sáng 28/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã tham dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-New Zealand.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Không để bà con đói, rét do mưa lũ
14:34'
"Tuyệt đối không để xảy ra trường hợp đáng tiếc do chủ quan, chậm trễ. Phải đảm bảo an toàn tối đa cho người dân, không được để ai bị mắc kẹt hay gặp nguy hiểm", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ký Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA 3.0)
13:42'
Tại Malaysia, được sự ủy quyền và thay mặt đoàn Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA 3.0).
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Phân loại rác tại nguồn là giải pháp căn cơ, bảo vệ môi trường bền vững
13:05'
Mặc dù việc triển khai phân loại rác tại nguồn đã quy định từ năm 2022 nhưng nhiều nơi vẫn chưa thực hiện được do thiếu hạ tầng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Canada thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
12:23'
Tại Malaysia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp xúc, làm việc song phương với Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Maninder Sidhu bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cánh đồng đến nền tảng số: Hành trình tạo giá trị cho nông sản Việt
09:15'
Ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ số và ứng dụng công nghệ thông minh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ trao Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" năm 2025
09:09'
Tối 27/10, Lễ trao Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" năm 2025 được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến dự, trao giải và phát biểu chỉ đạo.

Sẽ cho dừng thu phí nếu nhà đầu tư không áp dụng thu phí tự động. Ảnh: Trung Kiên-TTXVN
Việc áp dụng thu phí không dừng đối với các tuyến đường thu phí kín sẽ được thực hiện như thế nào, có cần phải xây dựng quy chuẩn riêng hay không? Ảnh: Sỹ Tuyên-TTXVN