Sẽ có khoảng 3.000 doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến

20:03' - 18/08/2016
BNEWS Cục Thương mại và Công nghệ Thông tin (Bộ Công Thương) cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 3.000 doanh nghiệp tham gia sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) 2016.
Đây là sự kiện thương mại điện tử lớn nhất trong năm, được tổ chức định kỳ vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 theo mô hình “Black Friday” trên thế giới, dành cho cộng đồng doanh nghiệp thương mại điện tử và người tiêu dùng tại Việt Nam. 

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ Thông tin, tại Việt Nam, thương mại điện tử (TMĐT) hiện đang là một lĩnh vực hấp dẫn, thu hút nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp và người dân. Năm 2015, với ưu thế cơ cấu dân số trẻ và tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm 48%, Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước Châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet nhanh nhất, đứng thứ 6 Châu Á và đứng thứ 17 trên thế giới. 

Thực hiện Chương trình Phát triển TMĐT Quốc gia giai đoạn 2014-2020 theo Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ Thông tin chủ trì phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday bao gồm một chuỗi sự kiện trong đó điểm nhấn là Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam được tổ chức vào ngày thứ 6 đầu tiên của tháng 12 hàng năm. 

Chương trình này được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hoạt động mua sắm của cộng đồngthông qua kênh bán hàng trực tuyến; tạo cơ hội cho người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng với mức giá ưu đãi đặc biệt. Đồng thời, Chương trình với sự tham gia của các doanh nghiệp từ nhà sản xuất, doanh nghiệp bán hàng hóa cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp chuyển phát đến các Ngân hàng và các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán sẽ giúp doanh nghiệp tham gia chương trình tăng cường tính kết nối với các đối tác, đẩy mạnh xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử chuyên nghiệp. Ngoài ra, Chương trình cũng giúp các doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, nâng cao hình ảnh cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua kênh bán hàng trực tuyến. 

Để đưa hoạt động mua sắm trực tuyến tới gần hơn với người tiêu dùng, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday sẽ kết hợp các hoạt động online và offline, được tổ chức theo chuỗi các sự kiện, bao gồm “Ngày mua sắm trực tuyến Mùa thu 2016” vào ngày 30/9/2016; “Diễn đàn phát triển Thương mại điện tử Việt Nam” vào tháng 11; “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam” vào thứ 6 ngày 02/12/2016 và Sự kiện BigOFF vào ngày 01-02-03/12/2016. 

Các nhóm doanh nghiệp chính tham gia vào Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2016, bao gồm: Nhóm doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu chính hãng (Samsung, Intel, Asus, Oppo, Maison JSC, Hoàng Phúc International,…); Nhóm doanh nghiệp Omni-Channel (Thế giới di động, Nguyễn Kim, HC, Pico, Mediamart, Trần Anh,…); Nhóm 100+ doanh nghiệp TMĐT nổi bật; Nhóm doanh nghiệp du lịch trực tuyến; Nhóm doanh nghiệp Start-up; Nhóm ngân hàng và trung gian thanh toán; Nhóm doanh nghiệp chuyển phát.Người tiêu dùng có thể mua sắm, tương tác với các doanh nghiệp này thông qua các chương trình online cũng như trực tiếp tại các sự kiện offline với nhiều khuyến mãi độc đáo chỉ có tạichương trình. 

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, ngày mua sắm trực tuyến 2016 hướng tới một số mục tiêu, bao gồm: 50.000 sản phẩm khuyến mãi được đảm bảo bởi Ban tổ chức; hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia chương trình với 200.000 sản phẩm khuyễn mãi; tổng doanh thu của các doanh nghiệp đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, năm 2016, Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến sẽ tập trung nguồn lực tối đa để xây dựng và triển khai các quy trình đăng ký chặt chẽ, áp dụng các quy chế về báo xấu và xử phạt, để đảm bảo các khuyến mãi chất lượng, hấp dẫn đến được với người tiêu dùng. 

Để đảm bảo thành công cho con số tham vọng này, năm nay, Bộ Công Thương đã mạnh mẽ đưa ra cơ chế minh bạch về sản phẩm và “deal” khuyến mại của các doanh nghiệp tham gia Online Friday (OF) nhằm kiểm soát chất lượng của toàn bộ giao dịch trong ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất, quyết định thành công của OF 2016. 

Cơ chế này yêu cầu sản phẩm tham gia tại OF phải đưa đúng giá gốc, sản phẩm không cận “date”, có chứng nhận xuất xứ sản phẩm, chính sách đổi trả rõ ràng và quan trọng nhất là phải thực hiện đúng mức khuyến mại, giảm giá như đăng ký. Khi đưa ra cơ chế “rắn” này, Bộ Công Thương kỳ vọng xây dựng một sân chơi minh bạch, tin cậy nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, kích thích cạnh tranh lành mạnh, khỏe mạnh giữa các doanh nghiệp, và đó cũng chính là nền tảng cơ bản để phát triển tốt ngành thương mại điện tử tại Việt Nam./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục