Sẽ có khoảng 5 - 7 cơn bão trên biển Đông những tháng cuối năm

10:07' - 01/09/2023
BNEWS Bão, áp thấp nhiệt đới và gió mùa Tây Nam gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến đến tháng 11/2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 5 - 7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 2 - 3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta; cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ. Bão, áp thấp nhiệt đới và gió mùa Tây Nam gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển.

 

Để thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo, chủ động ứng phó với tình hình mưa bão từ nay đến cuối năm 2023, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Trần Hồng Thái đề nghị, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia chủ trì công tác dự báo mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất đá, dông, tố, lốc, sét… thông báo đầy đủ, kịp thời cho các Đài Khí tượng thủy văn khu vực và các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh để cảnh báo thiên tai, cấp độ rủi ro thiên tai và tác động của thiên tai cho địa phương phục vụ công tác phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại cho các địa phương; tăng cường theo dõi, dự báo, cảnh báo ảnh hưởng, tác động của thiên tai nguy hiểm.

Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia theo dõi, giám sát và bảo đảm hệ thống mạng lưới các trạm quan trắc khí tượng thủy văn hoạt động bình thường; chủ trì, phối hợp với Trung tâm Thông tin và Dữ liệu khí tượng thủy văn và các Đài Khí tượng thủy văn khu vực bảo đảm hoạt động, truyền số liệu từ các trạm quan trắc khí tượng thủy văn, đo mưa tự động phục vụ tốt công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn.

Trung tâm Thông tin và Dữ liệu khí tượng thủy văn duy trì và bảo đảm đường truyền, thông tin liên lạc phục vụ công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn. Trung tâm cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn phục vụ dự báo, cảnh báo thiên tai.

Các Đài Khí tượng thủy văn khu vực, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố chỉ đạo các trạm khí tượng thủy văn trực thuộc triển khai phương án quan trắc; bảo đảm thu thập đầy đủ, chính xác số liệu và truyền tin kịp thời trong mọi tình huống phục vụ tốt công tác dự báo mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất đá, dông, tố, lốc, sét…; kiểm tra, đảm bảo trang thiết bị bảo hộ lao động nhằm bảo đảm an toàn cho quan trắc viên khi thực hiện nhiệm vụ.

Các địa phương chỉ đạo Phòng Dự báo và các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh trực thuộc theo dõi, dự báo sát mọi diễn biến và tác động của mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất đá, dông, tố, lốc, sét…; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên thông tin về diễn biến mưa lớn, nguy cơ lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất đá, dông, tố, lốc, sét… và tác động của các thiên tai đến Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và Lãnh đạo các tỉnh, thành phố để phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn.

Các Đài Khí tượng thủy văn khu vực, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố thu thập thông tin chi tiết về các hoạt động dân sinh, kinh tế, xã hội, các công trình nhạy cảm có khả năng chịu ảnh hưởng của thiên tai trên địa bàn các tỉnh. Đài Khí tượng thủy văn khu vực, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố cung cấp kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo tác động chi tiết cho khu vực nhạy cảm, các công trình dân sinh, kinh tế xã hội, các khu vực chịu ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh cho các Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cũng như Lãnh đạo và nhân dân các tỉnh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Văn phòng Tổng cục Khí tượng thủy văn tăng cường triển khai tuyên truyền các dấu hiệu nhận biết thiên tai, đặc biệt là lũ quét, sạt lở đất đá, dông …; theo dõi chặt chẽ, cập nhật đầy đủ các thông tin về tình hình thiên tai và công tác phòng, chống trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Tính từ đầu năm 2023 hết tháng 8, nước ta đã chịu ảnh hưởng của 21/22 loại hình thiên tai (trừ sóng thần) với thiệt hại kinh tế hàng nghìn tỷ đồng.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, từ đầu năm 2023 đến hết tháng 8/2023, thiên tai đã làm làm 94 người chết và mất tích, hơn 95 người bị thương, 13.866 ngôi nhà ở bị đổ sập hoặc trong trạng thái mất an toàn. Ước thiệt hại 5.252 tỷ đồng.

Từ tháng 7 đến đầu tháng 8, mưa lớn kèm dông lốc, đặc biệt sạt lở đất là những nguyên nhân chính gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại nhiều địa phương. Nhiều chuyên gia về phòng, chống thiên tai và khí tượng thủy văn cho rằng, những hậu quả thiên tai nghiêm trọng diễn ra tại các địa phương chịu ảnh hưởng do mưa lớn đặc biệt là sạt lở đất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục