Sẽ có số lượng lớn người mất việc làm do dịch COVID-19

16:16' - 07/10/2021
BNEWS Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ dự đoán, thời gian tới sẽ có số lượng lớn người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Sau khi áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg toàn thành phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Cần Thơ) nhận định, thị trường lao động trong thời gian tới sẽ có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài, tình trạng mất cân đối giữa cung - cầu lao động sẽ còn tiếp tục diễn ra.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ dự đoán, thời gian tới sẽ có số lượng lớn người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch COVID-19. Số lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa tìm được việc làm tăng cao.

Thời gian tới cũng sẽ có sự cạnh tranh giữa lực lượng lao động mới tham gia vào thị trường lao động và lực lượng lao động có kinh nghiệm bị mất việc làm. Doanh nghiệp sẽ khôi phục lại, tình hình tuyển dụng lao động sẽ được tăng lên nhưng chưa cao vì có nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Hình thức tuyển dụng lao động trực tuyến phát triển mạnh cùng với các chính sách tuyển dụng linh hoạt.

Trước thực trạng trên, bà Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, với vị trí và vai trò kết nối việc làm cho người lao động và doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm đang xây dựng kế hoạch nắm bắt, báo cáo nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động bị mất việc làm do dịch COVID-19, đặc biệt là lượng lao động từ các tỉnh, thành miền Đông trở về quê.

Đồng thời, khảo sát nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tổ chức phục hồi sản xuất kinh doanh và dịch vụ sau ngày 18/9.

Trung tâm Dịch vụ việc làm duy trì thường xuyên các hoạt động giao dịch việc làm bằng nhiều hình thức (chủ yếu là trực tuyến) để kết nối nhu cầu việc làm của người lao động với đơn vị sử dụng lao động, đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp.

Tổ chức các hoạt động thông tin trực tuyến, livestream để thông tin, hướng dẫn chính sách, pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm thất nghiệp đến doanh nghiệp và người lao động. Hướng dẫn và hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp do đại dịch COVID-19 học nghề và kỹ năng phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ tái lập các hoạt động tư vấn gắn với sơ tuyển lao động đến tận xã, phường, thị trấn đi làm việc có thời hạn ở Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc,… theo hợp đồng bằng nhiều hình thức; liên hệ xúc tiến đưa lao động nông nghiệp, nông thôn thành phố Cần Thơ đi làm việc thời vụ ở các địa phương kết nghĩa ở các quốc gia.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, việc vực dậy thị trường lao động tại Cần Thơ trong quý cuối năm 2021 sẽ là thách thức rất lớn.

Một số ngành, lĩnh vực, như vận tải, hàng không, du lịch,… nếu dịch tiếp tục kéo dài có thể tiếp tục chuyển biến xấu. Các ngành công nghiệp sản xuất, chế biến sẽ bị ngưng trệ.

Theo xu hướng lây nhiễm dịch bệnh như hiện nay, dự báo số lao động bị ảnh hưởng như phải cách ly, bị ngừng việc do doanh nghiệp ngừng sản xuất, kinh doanh có thể tăng cao.

Thị trường lao động tại Cần Thơ chưa thể phục hồi nhanh được. Thị trường việc làm tới đây sẽ có những thay đổi rất lớn, nhiều người có thể tìm được công việc khác trong bối cảnh mới.

Hiện nay, toàn thành phố Cần Thơ đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Với vị trí và vai trò kết nối việc làm cho người lao động và doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã thay đổi phương thức hoạt động đồng hành, tổ chức sự kiện giao dịch việc làm vừa kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Cùng các sự kiện giao dịch việc làm trong tháng 10, Trung tâm thường xuyên kết nối ứng viên với doanh nghiệp ngay khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và có gửi nhu cầu này về Trung tâm.

Tính đến nay, tổng số ca đang theo dõi là 1.182 doanh nghiệp; số doanh nghiệp đã tạm dừng là 1.031 (tương đương 87,23%), số doanh nghiệp còn hoạt động là 151 doanh nghiệp (tương đương 12,77%).

Liên quan đến nguồn nhân lực lao động trở về địa phương do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong việc tìm kiếm nguồn lao động sau dịch, tại cuộc họp bàn Kế hoạch tổ chức tiếp nhận, cách ly người Cần Thơ về từ vùng dịch vào chiều 6/10, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công Thương và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nắm thông tin nhu cầu sử dụng lao động ở các đơn vị để tổ chức mở lớp đào tạo, bồi dưỡng nghề ngắn hạn cho các lao động trong thành phố và từ các địa phương khác về thành phố để cung cấp kịp thời cho các doanh nghiệp.

Ông Trần Việt Trường cho biết, khả năng các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ sẽ thiếu hụt lao động rất nhiều. Vì vậy, các sở, ngành cần nắm thông tin để phối hợp đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp lực lượng lao động thiếu hụt cho các tỉnh, thành ở vùng trên.

Đồng thời, các sở, ngành vận động, tuyên truyền người lao động có nhu cầu quay trở lại các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ, cần cung cấp kịp thời cho phía doanh nghiệp để tránh việc các doanh nghiệp sản xuất có chuỗi cung ứng toàn cầu thiếu hụt nguồn nhân lực.

Trên địa bàn thành phố Cần Thơ, trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, nhóm lao động bị ảnh hưởng nhiều nhất là: công nghiệp chế biến, chế tạo (sản xuất chế biến thực phẩm đồ uống, dệt may, da giày,…), giáo dục mầm non, vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, dịch vụ lưu trú ăn uống (khách sạn, nhà hàng, chuỗi cửa hàng phục vụ ăn uống...).

Cũng trong khoảng thời gian này, các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm được thực hiện hoàn toàn qua hình thức gián tiếp thông qua điện thoại, email, Facebook, Zalo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ.

Nhằm tăng cơ hội kết nối ứng viên với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động lựa chọn được ứng viên phù hợp nhất, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tạo các hồ sơ ứng tuyển của các ứng viên có nhu cầu tìm việc thông tin đến doanh nghiệp.

Dù đã có nhiều nỗ lực trong tăng kênh kết nối ứng viên cho doanh nghiệp, tuy nhiên do ảnh hưởng dịch COVID-19, trong tháng 8 và đến 20/9, số lượt ứng viên được hỗ trợ kết nối việc làm là 582 lượt, trong đó có 52 người có việc làm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục