Sẽ đánh giá kỹ tác động trước khi thực hiện quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm
Trước những thông tin trái chiều về đề xuất quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm xe ô tô, trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 18/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay, hiện Bộ mới chỉ đạo nghiên cứu theo Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Việc này sẽ cần đánh giá kỹ mọi tác động để từ đó tham mưu cho Chính phủ phương án phù hợp.
Hiện, tỷ lệ dán thẻ ETC đã đạt tới 83% và số còn lại sẽ tiếp tục tuyên truyền trên tinh thần khuyến khích chủ phương tiện nhận thức lợi ích của dịch vụ ETC và dán thẻ trong thời gian tới. Riêng đề xuất quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm xe sẽ còn phải nghiên cứu vì vấn đề này nếu thực hiện phải được quy định trong các văn bản luật. Nếu văn bản luật mà quy định vấn đề trên là bắt buộc khi đó mới phải thực hiện. Theo ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ vừa có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật nhằm quy định việc dán thẻ thu phí không dừng ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thời hạn để Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo vấn đề này là trước ngày 30/8/2022. Trong khi đó, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo từ Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề trên, Cục đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đánh giá sớm và có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện một số Trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho hay, hiện chưa có quy định trong văn bản pháp luật bắt buộc phương tiện phải dán thẻ thu phí tự động không dừng khi đi đăng kiểm. Sau khi có đề xuất việc dán thẻ thu phí ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm đã có nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Dưới góc độ chuyên gia, PGS.TS Ngô Trí Long cho hay, đề xuất này không phù hợp. Bởi, đăng kiểm là hoạt động kiểm tra, giám sát, xác nhận việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vận hành của phương tiện cơ giới đường bộ, an toàn của người và hàng hóa trên phương tiện.Trong khi đó, việc dán thẻ thu phí không dừng về bản chất là hình thức sử dụng dịch vụ do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Nhiều tài xế không có nhu cầu đi cao tốc hay các công trình BOT giao thông thì không thể buộc họ phải dán ETC.
Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Cao Cường (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nhìn nhận, mỗi chính sách công khi được ban hành sẽ tác động rất lớn đến các chủ thể trong xã hội. Vì thế cần thận trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.
Vì vậy, luật sư Nguyễn Cao Cường cho rằng, cần cẩn trọng khi ban hành chính sách yêu cầu bắt buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô. Bởi ETC chỉ dành cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên các cao tốc, quốc lộ, có thu phí. Rất nhiều trường hợp ô tô không đi trên cao tốc, khi yêu cầu dán ETC thực sự là chưa hợp lý và lãng phí. Tuy nhiên, một số chuyên gia giao thông lại cho rằng, không một chính sách nào có thể làm thỏa mãn hết tất cả các đối tượng bị tác động. Nếu quy định dán thẻ ETC phục vụ chung cho đại đa số thì cần nghiên cứu áp dụng. Còn một bộ phận nhỏ bị tác động thì nên có những quy định hỗ trợ để đảm bảo hài hòa lợi ích. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, việc bắt buộc xe vào cao tốc phải dán thẻ ETC với việc bắt buộc dán thẻ ETC khi đi đăng kiểm là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Do vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần đánh giá thận trọng dựa trên cơ sở quy định của pháp luật. Ghi nhận một số ý kiến của người dân về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Giáp Nguyễn Văn Duy (Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc: “Dán thẻ thu phí ETC và thủ tục đăng kiểm là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Nếu tôi không có nhu cầu đi vào đường cao tốc thì tại sao phải dán. Ngược lại, nếu không được đăng kiểm thì xe của tôi sao có thể tham gia giao thông". Một chủ doanh nghiệp chia sẻ, doanh nghiệp chỉ chuyên hoạt động trong nội thành nên nếu áp dụng quy định dán thẻ ETC cho tất cả các xe khi đi đăng kiểm là không hợp lý, gây tốn kém, lãng phí cho doanh nghiệp. Một số lái xe phân tích, một xe ô tô không có nhu cầu dùng dịch vụ thu phí không dừng nhưng vẫn bị buộc phải dán thẻ ETC mới cho đăng kiểm, nghĩa là đã mất 120.000 đồng cho lần dán đầu tiên. Chưa kể keo dán có thể bị bong ra, rồi lại phải mất thêm khoản phí đó một lần nữa, lại mất tiền. Mặt khác, mức giá 120.000 đồng/lần dán thẻ ETC sử dụng công nghệ RFID được cho là cao so với mặt bằng thu nhập tại Việt Nam. Liên quan đến việc dán thể định danh ETC, trước đó ngày 19/7/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng.Trong Chỉ thị này, Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ thu phí tổ chức tốt công tác dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện. Công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại các trạm thu phí số điện thoại, địa chỉ liên hệ để tạo thuận tiện cho công tác dán thẻ cũng như tiếp nhận phản ánh của người tham gia giao thông.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cao tốc của VEC không ảnh hưởng đến hệ thống thu phí ETC
12:36' - 16/08/2022
Lãnh đạo Vụ đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, việc đấu nối không ảnh hưởng đến hệ thống của Công ty VETC. Hiện hệ thống thu phí không dừng vẫn vận hành ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương khắc phục lỗi thu phí không dừng ETC
15:15' - 15/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu các cơ quan chức năng, các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ đẩy mạnh triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
-
Doanh nghiệp
VETC phản hồi thông tin dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass
21:52' - 10/08/2022
Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - đơn vị sở hữu thẻ định danh E-tag vừa phát đi thông cáo báo chí phản hồi thông tin việc VETC dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.