Sẽ không dừng thu phí với hai trạm BOT trên Quốc lộ 14
Trong văn bản gửi Công ty cổ phần BOT&BTT Đức Long Gia Lai về triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngày 8/7, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai đã đàm phán và ký kết phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ tự động không dừng với Bộ Giao thông Vận tải tại 2 trạm thu phí (Trạm thu phí Km1610+800 và Trạm thu phí Km1667+470 Quốc lộ 14 (Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên).
“Do đó việc tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Km1610+800 và Trạm thu phí Km1667+470 QL14 theo yêu cầu trước đó của Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ không thực hiện”, văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay. Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, chủ đầu tư thực hiện tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ 4 dự án BOT kể từ 18h ngày 10/7/2019 cho đến khi hoàn tất việc ký lại phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) hoặc theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Các trạm thu phí bị tạm dừng thu phí gồm: Trạm thu phí Km2079 + 535 Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng (Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT, địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế); Cam Thịnh - Km1517+ 647, Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 - Cam Ranh); hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Tp. Pleiku đến Cầu 110 (Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai). Cũng liên quan về triển khai thu phí tự động không dừng, chiều 8/7, Bộ Giao thông Vận tải có thông tin báo chí về ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng với 4 nhà đầu tư BOT vừa bị Tổng cục Đường bộ yêu cầu tạm dừng thu phí từ ngày 10/7. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đến ngày 5/7 vừa qua, các nhà đầu tư BOT quản lý 40 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, còn 4 nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải là Công ty cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT (trạm Bắc Hải Vân ở Thừa Thiên Huế); Công ty TNHH đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 – Cam Ranh (trạm Cam Thịnh ở Khánh Hòa); Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai (trạm Km1610+800 và trạm Km 1667+470, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên ở tỉnh Gia Lai); Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (trạm Cần Thơ – Phụng Hiệp).Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với 4 nhà đầu tư nêu trên, đảm bảo tiến độ ký phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019 nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương phải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội (Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017) và Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/12/2018 về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng) nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Để tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính trong việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1317/TTg-CN ngày 27/9/2018 về việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.Trên cơ sở chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2019 phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOO1 (gồm 44 trạm thu phí).
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất tại các dự án và minh bạch trong việc tính chi phí quản lý thu phí tại các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã có các văn bản số 1913/BGTVT-ĐTCT ngày 4/3/2019 và số 5604/BGTVT-ĐTCT ngày 13/6/2019 đề nghị các Nhà đầu tư dự án thu phí đường bộ căn cứ Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/01/2019 và mẫu Phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng để cùng Bộ Giao thông Vận tải ký kết làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Phóng viên TTXVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng cục Đường bộ: Nâng tĩnh không thông thuyền cầu Phú Đà Châu lên 0,9 m là hợp lý
18:27' - 06/06/2019
Cầu Phú Đà Châu, huyện Châu Phú là một trong 6 cầu dân sinh thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh An Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ lên tiếng về trạm BOT T2
17:56' - 24/05/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi nhà đầu tư về việc giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí T2.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ Việt Nam lý giải việc 26 dự án BOT bị giảm doanh thu
19:18' - 06/05/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về nguyên nhân chủ yếu dẫn tới doanh thu giảm của 26 trạm BOT.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh: Tiềm năng phát triển du lịch từ nông nghiệp đô thị
11:41'
Đối với một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, cơ hội để kiến tạo các mô hình du lịch nông nghiệp mới là rất lớn, theo hướng tổ chức bài bản, mang tính hệ thống, đa tầng và giàu bản sắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Những người giữ “lá phổi xanh” nơi đầu nguồn biên giới Tây Nam
11:39'
Rừng tràm Trà Sư (xã An Cư, tỉnh An Giang) có tổng diện tích hơn 1.050ha, nằm trong hệ thống các khu rừng đặc dụng của Việt Nam, được công nhận là Khu bảo vệ cảnh quan năm 2005.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 9,3 triệu lượt khách, du lịch Vĩnh Long "về đích sớm"
11:35'
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau sáp nhập địa giới hành chính, Vĩnh Long có nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, khẳng định là điểm đến hấp dẫn của vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế & Xã hội
Đô thị hóa nông thôn: Lời giải phát triển dài hạn của Vĩnh Long
11:34'
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa đang tạo chuyển biến rõ nét tại nhiều địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà để người dân đón Tết
11:02'
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh Quảng Trị đã triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc, khắc phục hậu quả thiên tai với tinh thần quyết liệt và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
-
Kinh tế & Xã hội
Trực tiếp U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan, trực tiếp chung kết bóng đá nam SEA Games 33
10:28'
Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 33 là màn so tài được chờ đợi giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan, hai thế lực giàu truyền thống và luôn được xem là ứng viên cho tấm huy chương vàng SEA Games.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: Ngày thi đấu thứ 9 - Thử thách bản lĩnh ở thời khắc quyết định
09:57'
Sau ngày thi đấu bùng nổ với "cơn mưa vàng", ngày thi đấu thứ 9 của SEA Games 33 (18/12) hứa hẹn mang sắc thái rất khác: căng thẳng, khốc liệt hơn và được đo đếm bằng bản lĩnh ở những trận đấu lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy lớn tại khu công nghiệp Tiên Sơn, nhà xưởng hư hỏng nặng
08:32'
Rạng sáng 18/12, vụ cháy lớn xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1, Khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh). Đám cháy kéo dài nhiều giờ, tạo cột khói cao, rất may không có thiệt hại về người.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: “Ngày mưa vàng” lịch sử của Thể thao Việt Nam
08:21'
Đoàn Thể thao Việt Nam đã trải qua một trong những ngày thi đấu bùng nổ nhất tại SEA Games 33, khi giành tới 16 HCV trải rộng trên nhiều môn thi đấu.

Ngày 8/7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã chủ trì làm việc với 4 nhà đầu tư BOT trên để tháo gỡ khó khăn trong đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng về thu phí tự động không dừng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Trạm thu phí dự án BOT Quán Toan - Cầu Nghìn do TASCO đầu tư. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN)