Sẽ lắp đặt camera giám sát trên các tuyến đường cao tốc và tuyến quốc lộ 1

18:26' - 01/03/2019
BNEWS Chính phủ đã đồng ý giao cho Bộ Công an lập đề án đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy xử lý vi phạm giao thông trên toàn quốc.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 được tổ chức tại Hà Nội, chiều 1/3, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an đã thông tin đến báo chí về việc triển khai đề án đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy xử lý vi phạm giao thông trên toàn quốc; xây dựng Nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

* Sẽ lắp đặt camera giám sát trên các tuyến đường cao tốc và tuyến quốc lộ 1

Tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về việc Chính phủ yêu cầu Bộ Công an lập đề án đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy xử lý vi phạm giao thông trên toàn quốc; lộ trình triển khai dự án của Bộ Công an và nguồn lực cũng như nguồn kinh phí để thực hiện việc này.

Sẽ lắp đặt camera giám sát trên các tuyến đường cao tốc và tuyến quốc lộ 1. Ảnh: TTXVN

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, chúng ta đang xây dựng và phát triển đất nước trong bối cảnh thúc đẩy Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những vấn đề đặt ra về cải cách hành chính và các hoạt động hành chính nhà nước đòi hỏi phải có nhiều đổi mới.

Chính vì vậy, Chính phủ đã đồng ý giao cho Bộ Công an lập đề án đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy xử lý vi phạm giao thông trên toàn quốc.

Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông, các đơn vị của Bộ cùng những ngành liên quan xây dựng Đề án lắp đặt hệ thống camera giám sát, kiểm soát và xử lý vấn đề vi phạm giao thông.

"Trước mắt dự kiến sẽ lắp đặt trên các tuyến đường cao tốc và tuyến quốc lộ 1. Tổng mức đầu tư cho dự án bước đầu là khoảng 600 tỷ đồng, hiện đang trong thời điểm nghiên cứu để xây dựng dự án. Nhưng thực hiện được hay không có nhiều yếu tố. Trước hết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải cùng các ngành chức năng trong tham mưu để thực hiện theo đúng quy định" - Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Vương cho rằng, đây là vấn đề đầu tư, xử lý hành chính nên có liên quan đến các Luật như Luật Đầu tư công, Luật Tài chính ngân sách, Luật Xử lý vi phạm hành chính… "Rất nhiều vấn đề đặt ra và Bộ Công an cũng đang rất quan tâm. Nếu có được dự án này sẽ rất tốt cho công tác kiểm soát an toàn giao thông và các hoạt động của lực lượng trên các tuyến giao thông" - ông Lê Quý Vương nói.

* Sẽ sớm lựa chọn nhà đầu tư xây dựng Nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Cũng tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi về đề xuất xây dựng Nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết dự án xây dựng nhà ga T3 trên cơ sở quy hoạch chi tiết của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được phê duyệt, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải. Trước điều kiện đầu tư cấp bách do tình hình ách tắc cả trên bầu trời và dưới mặt đất của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà ga T3 là một trong những công trình ưu tiên kêu gọi đầu tư.

Trên cơ sở quá trình đó, Bộ đã công khai quy hoạch và hiện tại có Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị được giao quản lý khai thác cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đề nghị được đầu tư Nhà ga T3. Tuy nhiên, hiện Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đông cho biết Tập đoàn FLC gần đây đã gửi đề xuất tới Bộ xin xây nhà ga T3.

“Trong trường hợp có nhiều hơn một nhà đầu tư sẽ phải tổ chức đấu thầu cạnh tranh. Nội dung này chúng tôi đang tập hợp tất cả các đề xuất. Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam có nghiên cứu chi tiết tương tự đề án tiền khả thi còn FLC mới đề nghị chưa có nghiên cứu cụ thể”, ông Đông nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh Bộ sẽ tập hợp lại các kiến nghị và làm việc với các cơ quan của Chính phủ cũng như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để lựa chọn sớm nhà đầu tư theo quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục