Sẽ mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm khai thác tài nguyên cát sỏi
Ngày 6/7, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi.
Còn nhiều sai phạm trong khai thác cát, sỏi
Thống kê đến thời điểm tháng 5/2017 cả nước có hơn 800 mỏ cát, sỏi được cấp phép. Theo báo cáo của Bộ Công an, qua công tác đấu tranh, các cơ quan chức năng đã phát hiện những vi phạm như: không thả phao xác định mốc giới mỏ để khai thác ngoài phạm vi được cấp phép, lợi dụng địa bàn giáp ranh để khai thác sang địa bàn tỉnh khác;
khai thác vượt quá khối lượng và số lượng phương tiện cho phép; khai thác ngoài thời gian quy định; tổ chức bơm, hút bán trực tiếp trên sông không xuất hóa đơn, chứng từ theo đúng quy định...
Một số địa phương do thiếu sự quản lý chặt chẽ để một số các mỏ khai khác cát vi phạm pháp luật dân tới bức xúc khiếu kiện như tại các địa phương Phú Thọ (các huyện Phù Ninh, Đoan Hùng, Thanh Sơn); Bắc Giang (các huyện Lạng Giang, Yên Dũng); Hòa Bình (huyện Kỳ Sơn); Đồng Nai (Nhơn Trạch)...
Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương đều đã tăng cường các biện pháp đấu tranh nên tình hình khai thác cát trái phép đã giảm đi, một số địa bàn trọng điểm đã được kiểm soát.
Tuy nhiên các đối tượng vẫn lén lút hoạt động ở một số địa điểm trên các tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Lô, sông Thái Bình, sông Lai Vu... ở phía Bắc; tuyến sông Mã, sông Lam, sông Hiếu, sông Trà Khúc, sông Hương... ở miền Trung; tuyến sông Đồng Nai, sông Sài Gòn... ở các tỉnh phía Nam.
"Thủ đoạn hoạt động khai thác cát trái phép thường vào ban đêm, lợi dụng các ngày nghỉ lễ. Có nơi các đối tượng khai thác cát trái phép dùng bạo lực đe dọa, tranh giành địa bàn, phương tiện để khai thác trái phép và đối phó với các cơ quan chức năng" - Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết.
Về hoạt động khai thác cát, sỏi của các đơn vị nạo vét luồng đường thủy kết hợp tận thu sản phẩm, tính từ năm 2016 đến nay đã có trên 90 dự án nạo vét, khơi thông luồng hạng hải, luồng đường thủy nội địa tận thu sản phẩm cát được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, bên cạnh đó còn có nhiều dự án nạo vét, cải tạo luồng đường thủy do UBND tỉnh cấp trên các tuyến luồng đường thủy do Sở Giao thông Vận tải tỉnh quản lý.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện những vi phạm như: khai thác cát ngoài phạm vi khu vực dự án; khai thác vượt độ sâu, vượt số lượng tàu cho phép; không xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định...
Các dự án nạo vét luồng hàng hải thường lợi dụng địa điểm nạo vét xa đất liền, thiếu sự kiểm tra giám sát thường xuyên của các cơ quan chức năng để khai thác, xuất khẩu cát vượt khối lượng cho phép. Đến nay các dự án nạo vét luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa trên hầu hết đã tạm dừng hoạt động để hoàn thiện các thủ tục theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Khắc phục tình trạng khai thác cát gây sạt lở
Theo đánh giá của các bộ, ngành và các địa phương, hiện đang nổi lên tình trạng sạt lề hai bên bờ sông do ảnh hưởng của hoạt động khai thác cát trước đây, nghiêm trọng nhất là tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 90 khu vực bờ sông, biển bị sạt lở dài 652 km;
sạt lở nguy hiểm 17 đoạn dài khoảng 34 km. Nguyên nhân của tình trạng trên được đánh giá là do mất cân bằng bùn cát từ việc khai thác cát mà chủ yếu là hoạt động khai thác cát trái phép.
Một số địa phương do tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở mất đất canh tác, nhân dân sở tại đã tự lập ra các "chốt" nhằm ngăn chặn, chống lại hoạt động khai thác cát trái phép như ở các tỉnh Hải Dương, An Giang.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ, cát, sỏi có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng, san lấp mặt bằng, làm nền cho các công trình hạ tầng, giao thông...Tuy nhiên những năm gần đây, nhu cầu xây dựng ngày càng lớn kéo theo nhu cầu cát, sỏi ngày càng lớn, trong khi đó nguồn tài nguyên này ngày càng cạn kiệt, việc khai thác cát sỏi có nhiều vi phạm, công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập dẫn đến nhiều hậu quả như: sạt lở bờ sông, bờ biển, ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân...
Trong thời gian qua, do nhu cầu lớn nên giá cát, sỏi tăng mạnh, ảnh hưởng lớn đến ngành xây dựng.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trước tình hình này, Chính phủ đã chỉ đạo chấn chỉnh công tác khai thác cát, sỏi, cùng với đó các địa phương vào cuộc quyết liệt.Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh các giải pháp đảm bảo đủ nguồn cung cát, sỏi hoặc các vật liệu xây dựng thay thế để đáp ứng nhu cầu xây dựng, phát triển kinh tế của các địa phương, đồng thời đảm bảo bờ biển, bờ sông, lòng sông, không ảnh hưởng xấu đến môi trường, sức khỏe, tính mạng, đời sống của người dân...
Trong đó trước hết cần hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến khai thác tài nguyên cát, sỏi ở các lòng sông, bờ sông, luồng, lạch... và các quy định về chế tài xử lý vi phạm.
Về quản lý hoạt động thu hồi cát từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ ra sự phối hợp quản lý giữa Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương còn chưa tốt, do đó trong thời gian tới, Bộ cần thống nhất quản lý, các địa phương trực tiếp chịu trách nhiệm, ở những nơi giáp ranh cần có sự phối hợp giữa các địa phương.Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần rà soát lại các quy hoạch, giấy phép về thăm dò, khai thác cát, sỏi. Nếu quy hoạch, giấy phép nào còn phù hợp thì tiếp tục thực hiện, nếu không còn phù hợp thì phải thay đổi quy hoạch hoặc rút giấy phép khai thác.
Bên cạnh đó phải gắn quy hoạch khai thác cát, sỏi với đảm bảo chống sạt lở bờ sông, bờ biển; gắn với nhu cầu của thị trường, nhu cầu đầu tư xây dựng ở các địa phương.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng cần đẩy mạnh nghiên cứu, hướng dẫn sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng thay thế cát tự nhiên như tro xỉ nhiệt điện, cát nhiễm mặn, cát nhân tạo từ đá... để đảm bảo nhu cầu xây dựng theo từng địa phương, khu vực.
Các Bộ Xây dựng, Giao thông Vận tải, Công Thương... tập trung rà soát, tổng hợp nhu cầu về vật liệu xây dựng, để làm cơ sở cho việc khai thác cát sỏi, khắc phục tình trạng bị động về nguồn cung trong thời gian qua.
Tạo chuyển biến trong việc quản lý khai thác tài nguyên cát, sỏi
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, quyết tạo được một bước chuyển biến rõ rệt trong việc quản lý, khai thác tài nguyên cát, sỏi, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, bảo vệ tài nguyên môi trường và trật tự xã hội.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định ban hành Quy chế quản lý hoạt động nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải, vùng nước cảng biển và luồng đường thủy nội địa, trong đó quy định giao địa phương thực hiện các dự án nạo vét có tận thu sản phẩm.
Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác tài nguyên cát, sỏi.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan xem xét, đánh giá tình trạng biển xâm thực, nghiên cứu, lập phương án sử dụng nguồn cát nhiễm mặn được thu hồi từ các dự án nạo vét để bồi đắp vào những khu vực bờ biển bị xâm thực.
Các bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, phát triển bền vững khu vực bị ảnh hưởng từ việc khai thác cát, vấn đề sạt lở ven sông, ven biển cũng như tác động cộng hưởng ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Trung Trung Bộ.
Bộ Công an tập trung mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép tại các địa phương.
Đồng thời chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hoạt động khai thác cát trái phép theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Khai thác cát trái phép trên sông Đăk Pxi: Tang vật mất, hoạt động hút cát vẫn còn
19:09' - 05/07/2017
Tang vật hai máy hút bị lực lượng chức năng phát hiện tại hiện trường ngày 29/6 đã bị nước cuốn trôi vào tối cùng ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
Công an Quảng Nam giữ 10 tàu khai thác cát, sỏi trái phép
10:34' - 05/07/2017
Chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Nam đã phát hiện, bắt giữ 8 vụ khai thác cát, sỏi trái phép; tang vật tạm giữ là 10 tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều tra việc khai thác cát trái phép quy mô lớn trên sông Đăk Pxi
18:52' - 04/07/2017
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh Kon Tum khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nội dung về tình trạng khai thác cát trái phép quy mô lớn trên sông Đăk Pxi, tỉnh Kon Tum.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt giữ thuyền lớn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai
15:49' - 28/06/2017
Ngày 28/6, Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (Công an tỉnh Đồng Nai) tạm giữ một thuyền loại lớn, triệu tập 4 đối tượng liên quan để điều tra về việc bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai.
-
Kinh tế và pháp luật
Bắt quả tang nhiều vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Thu Bồn
15:18' - 21/06/2017
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết tổ công tác đường thủy của Phòng vừa phát hiện, bắt quả tang 3 vụ hút cát, sỏi trái phép trên sông Thu Bồn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hưng Yên cấm khai thác cát trong mùa mưa bão
18:51' - 17/06/2017
Để đảm bảo an toàn cho các tuyến đê điều trong mùa mưa bão, tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.