Hưng Yên cấm khai thác cát trong mùa mưa bão

18:51' - 17/06/2017
BNEWS Để đảm bảo an toàn cho các tuyến đê điều trong mùa mưa bão, tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

Theo đó, các doanh nghiệp không thực hiện khai thác cát trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 9, là mùa mưa bão hàng năm. Với những trường hợp ngoại lệ phục vụ các công trình hạ tầng kỹ thuật của tỉnh phải có ý kiến của UBND tỉnh mới được khai thác.

Hưng Yên cấm khai thác cát trong mùa mưa bão. Ảnh minh họa: TTXVN

Tỉnh Hưng Yên có hơn 70 km sông Hồng và 23 km sông Luộc chảy qua. Trong những năm qua, tỉnh đã cấp phép cho các doanh nghiệp khai thác 10 mỏ cát trên tuyến sông Hồng, với công suất hơn 1,6 triệu m3/năm.

Tuy nhiên, việc quản lý khai thác cát còn nhiều hạn chế nên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra tràn lan, trở thành vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua, nhất là tại các huyện Khoái Châu, Kim Động, thành phố Hưng Yên...

Tại nhiều nơi, các tàu thi nhau khai thác cát ngay cả ở những điểm xung yếu được coi là trọng điểm phòng chống lụt bão cấp tỉnh như khu vực kè Lam Sơm, kè Phú Hùng Cường (thành phố Hưng Yên), đê kè Nghi Xuyên (huyện Khoái Châu)...

Theo người dân địa phương, tại các điểm này, do tàu hút cát hoành hành đã xảy ra hiện tượng sạt lở, gây nguy hiểm cho toàn tuyến đê.

Ông Hồ Trọng Khải, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên cho biết, toàn tỉnh có 59 bến chứa vật liệu xây dựng và cát đen, trong đó chỉ có 14 bến được UBND tỉnh cấp phép song các đơn vị này đều vi phạm quy định trong công tác quản lý đê điều.

Mặt khác, nhiều bến bãi tập kết cát không có trong quy hoạch nhưng được chính quyền các xã, phường tự ý ký hợp đồng cho thuê đất để thực hiện các bến bãi ngoài quy hoạch, các huyện có đê chưa chấp hành nghiêm việc chấm dứt hợp đồng cho thuê đất đối với các bến bãi tập kết.

Ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho hay, tỉnh đã ban hành kế hoạch số 93A ngày 31/3/2017; trong đó, chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương kiên quyết xử lý, không để tái phát các vi phạm về hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều; giải tỏa triệt để các bến bãi chứa và kinh doanh vật liệu xây dựng không đúng quy định.

Đối với các bến bãi thuê thầu của các xã không phù hợp với qui hoạch phải thanh lý ngay các hợp đồng và không cho phép hoạt động. Đồng thời, quyết liệt ngăn chặn các hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Hồng, sông Luộc./.

>>> Mua cát khó hơn mua vàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục