Sẽ siết chặt công tác cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp

18:41' - 23/01/2017
BNEWS Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương và Cục Quản lý thị trường đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hoạt động bán hàng đa cấp.
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ 2017 của lực lượng quản lý thị trường. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Chiều 23/1, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 3 điểm cầu là: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh nhằm triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Theo ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, năm 2017, dự báo tình hình kinh tế xã hội trong nước sẽ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức.

Sự hội nhập ngày càng sâu rộng của Việt Nam với thế giới sẽ là động lực phát triển kinh tế nhưng cũng là thách thức đối với sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong nước. Hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm về an toàn thực phẩm vẫn tiếp tục diễn ra phức tạp.

Chính vì vậy, lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung bám sát, thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và Bộ Công Thương về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cùng với đó, Cục sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Mặt khác, Cục sẽ nâng cao năng lực thực thi pháp luật của cơ quan, công chức làm công tác quản lý thị trường và tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng khác nhằm góp phần ổn định kinh tế - xã hội, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Nhìn nhận lại năm 2016, ông Trịnh Văn Ngọc cho biết, lực lượng Quản lý thị trường cả nước kiểm tra 23.982 cơ sở ký cam kết không buôn bán, vận chuyển và kinh doanh hàng lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đã phát hiện 8.676 cơ sở vi phạm.

Bên cạnh đó, nhờ đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, trong năm qua nhiều đường dây buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đã bị bóc gỡ.

Thống kê từ Cục Quản lý thị trường cho thấy, có tới 104.807 vụ việc bị xử lý trong năm 2016, tăng 1.061 vụ so với năm 2015, thu ngân sách đạt 548,9 tỷ đồng, tăng 89,1 tỷ đồng so với năm 2015. Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp, biến tướng để đối phó với lực lượng chức năng.

Điều này thể hiện qua việc nhiều vụ việc lực lượng chức năng phát hiện đối tượng buôn bán hàng giả tìm mua các loại hàng hóa, nguyên liệu bán thành phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và bao bì, nhãn mác giả mạo các thương nhãn hiệu nổi tiếng sau đó dán nhãn trà trộn với hàng thật rồi đưa ra thị trường.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Chu Xuân Kiên, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho hay: Mặc dù đã áp dụng hàng loạt các giải pháp kiểm tra, kiểm soát nhưng trong số 36 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thì có tới 18 doanh nghiệp bị phát hiện có vi phạm, với mức phạt hành chính gần 690 triệu đồng, nhiều trong số đó đã bị Cục Quản lý cạnh tranh rút giấy phép kinh doanh.

Vì thế, ông Chu Xuân Kiên đề xuất các cơ quan chức năng cần siết chặt hơn nữa công tác cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp. Ngoài ra, khi phát hiện vi phạm cần công khai tên các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng để từ đó nâng cao nhận thức của người dân và tránh xảy ra hậu quả xấu.

Cùng quan điểm này, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương và Cục Quản lý thị trường đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hoạt động bán hàng đa cấp.

Đặc biệt, đơn vị này đã hoàn thiện dự thảo và gửi Bộ Tư pháp thẩm định để sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 42/CP nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bán hàng đa cấp, cũng như đấu tranh hiệu quả với những hành vi sai trái, gây mất ổn định xã hội và bảo vệ quyền lợi của người dân.

Để dẹp yên nạn buôn lậu, hàng giả, Cục Quản lý thị trường đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch số 11219/KH-BCĐ389 ngày 23/11/2016 của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương và Kế hoạch số 1779/QLTT chỉ đạo các Sở Công thương, Chi cục quản lý thị trường trong cả nước mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước trong và sau Tết Nguyên đán.

Tới đây, lực lượng quản lý thị trường sẽ huy động 100% nhân lực và phương tiện, ứng trực 24/24 giờ tại tất cả các địa phương. Đặc biệt, tập trung vào các khu vực trọng điểm như: Các tuyến giao thông huyết mạch, điểm trung chuyển hàng hóa, siêu thị, trung tâm thương mại và chợ địa phương, chợ phiên… để kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm.

Đáng lưu ý, Tết Nguyên đán 2017 đã cận kề, do đó lực lượng quản ý thị trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất tại mọi thời điểm với mọi đối tượng nghi vấn để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm./.

>>> Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Cần chặt chẽ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục