Sẽ thử nghiệm hệ thống giao dịch chứng khoán mới của Hàn Quốc sau Tết Nguyên đán

12:40' - 19/01/2021
BNEWS Sau Tết Nguyên đán sẽ tiến hành test (kiểm tra) thử nghiệm hệ thống giao dịch KRX với các công ty chứng khoán, đồng thời kỳ vọng hệ thống giao dịch mới này sẽ chính thức vận hành vào cuối năm 2021

“Sau Tết Nguyên đán sẽ tiến hành test (kiểm tra) thử nghiệm hệ thống giao dịch KRX với các công ty chứng khoán, đồng thời kỳ vọng hệ thống giao dịch mới này sẽ chính thức vận hành vào cuối năm 2021", là thông tin được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng chia sẻ tại buổi gặp mặt cơ quan thông tấn báo chí đầu năm 2021, diễn ra sáng 19/1/2021.

Chia sẻ tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng cho biết, sau 5 - 6 tháng đàm phán thì phía Hàn Quốc đã đồng ý cử chuyên gia sang Việt Nam. Các chuyên gia đã có mặt tại Tp. Hồ Chí Minh sau chuyến bay cứu trợ cuối cùng của Việt Nam vừa qua.
"Sau Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ tiến hành test (kiểm tra) thử nghiệm hệ thống mới với các công ty chứng khoán", ông Dũng nói.
Tuy vậy theo ông Dũng, vẫn còn những rủi ro liên quan đến tiến độ vận hành hệ thống mới. Chẳng hạn, chuyên gia Hàn Quốc chỉ sang Việt Nam theo đợt, nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn nữa có thể ảnh hưởng đến việc di chuyển.

Cùng đó, trong quá trình triển khai thử nghiệm, nếu xảy ra lỗi thì chưa thể ước lượng được mất bao nhiêu thời gian để khắc phục và chỉnh sửa lỗi.
"Chưa thể đảm bảo đúng tiến độ 100% nhưng chúng tôi đã dự phòng cho các khả năng bất lợi như diễn biến dịch phức tạp hay quá trình thử nghiệm phát sinh lỗi", Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà Trần Văn Dũng cho hay.
Trước đó, qua khảo sát và kiểm tra thực tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá hiện tượng nghẽn lệnh do một số nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là do năng lực thiết kế của hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày giao dịch, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra giải pháp khắc phục; trong đó, về giải pháp trung hạn, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu HOSE nghiên cứu nâng cấp hệ thống dự phòng cho hệ thống giao dịch hiện tại, đảm bảo các giao dịch diễn ra suôn sẻ, thông suốt cho đến khi hệ thống Công nghệ thông tin thị trường chứng khoán mới (KRX) chính thức đi vào hoạt động.
Về giải pháp dài hạn, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu HOSE và các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống KRX sớm vào hoạt động, thay thế cho hệ thống hiện nay trong thời gian sớm nhất để có thể giải quyết triệt để vấn đề quá tải hệ thống giao dịch.
Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, giải pháp sớm đưa dự án công nghệ thông tin thị trường chứng khoán (KRX) vào hoạt động sẽ giải quyết triệt để vấn đề quá tải hệ thống giao dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục