Sẽ tiêm phòng vaccine COVID-19 cho phần lớn người dân Canada vào tháng 9/2021

12:53' - 28/11/2020
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 27/11 cho biết, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, phần lớn người dân ở quốc gia Bắc Mỹ này có thể được tiêm phòng vaccine COVID-19 vào tháng 9/2021.

Tuy nhiên, ngay sau phát biểu của Thủ tướng Trudeau, Howard Njoo, một quan chức thuộc Cơ quan y tế công cộng Canada nhận định Thủ tướng Trudeau đã “lạc quan” khi đưa ra mốc thời gian là tháng 9/2021. 

Ông Njoo giải thích rằng hiện vẫn chưa có vaccine nào được cấp phép sử dụng ở Canada. Nếu vaccine của Pfizer và Moderna được phép lưu hành, Canada sẽ cân nhắc phân phối khoảng sáu triệu liều vào tháng Giêng và tháng Hai sang năm.

Thủ tướng Trudeau ngày 27/11 cũng cung cấp thông tin về kế hoạch phân phối vaccine và cho biết ông đã liên lạc với cựu Trưởng phái bộ NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) tại Iraq, Thiếu tướng Dany Fortin – người phụ trách việc phân phối vaccine COVID-19 của chính phủ liên bang Canada. 

Thiếu tướng Fortin sẽ phụ trách hậu cần và các hoạt động trong một trung tâm mà chính phủ đang thành lập để nhận và phân phối vaccine. "Canada đã chuẩn bị tốt cho các đợt tiêm chủng quy mô lớn, nhưng đây sẽ là đợt tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử của đất nước. 

Chúng ta phải tiếp cận tất cả những ai muốn có vaccine, bất kể họ sống ở đâu”, Thủ tướng Trudeau nói. 

Thủ tướng Trudeau cho biết những thách thức cụ thể trong vấn đề này bao gồm đảm bảo để vaccine có thể đến được với các cộng đồng thổ dân và khu vực nông thôn, cũng như đáp ứng được yêu cầu bảo quản siêu lạnh của một số vaccine tiềm năng.

Cố vấn tại Bộ Y tế Canada, Tiến sĩ Supriya Sharma, cho biết Canada có "mốc thời gian tương tự" với Mỹ và châu Âu về việc phê duyệt vaccine phòng COVID-19 do Pfizer và BioNTech phát triển, và vaccine của Pfizer có thể được chấp thuận ở Canada vào tháng tới. 

Theo Thủ tướng Trudeau, ngay từ đầu, Canada đã ký một loạt hợp đồng mua vaccine, với các nhà cung ứng đa dạng, với liều lượng trên đầu người nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.
Theo thống kê trên trang web của Chính phủ Canada, nước này hiện có 359.064 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 11.894 ca tử vong.

Trong một thông tin đáng chú ý, Ontario – tỉnh bang đông dân nhất Canada – ngày 27/11 đã phải chứng kiến số ca nhiễm COVID-19 mới lập mức cao kỷ lục 1.855 ca/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục