Sẽ xây dựng 28 dự án, dự án thành phần đường cao tốc trong năm 2025
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải), trong năm 2025, ngành giao thông vận tải sẽ hoàn thành khoảng 1.188 km đường bộ cao tốc gồm 28 dự án, dự án thành phần; trong đó, 16 dự án do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản, 12 dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản.
Các dự án này được chia thành 3 nhóm. Theo đó, nhóm 1 gồm 15 dự án với chiều dài 771 km cơ bản không còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Các dự án gồm 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa; Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Cao tốc Bến Lức - Long Thành (không bao gồm 3 km phạm vi cầu Phước Khánh); Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Dự án thành phần 7 thuộc Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh.
Nhóm 2 gồm 8 dự án với tổng chiều dài 281 km cần phải tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp". Các dự án gồm Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau; Hòa Liên - Túy Loan; Dự án thành phần 1 Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh; Dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua Hà Giang; Dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
Nhóm 3 gồm 5 dự án và đoạn qua cầu Phước Khánh thuộc dự án Bến Lức - Long Thành với tổng chiều dài 136 km. Cụ thể là Gói thầu J3-1 khu vực cầu Phước Khánh cao tốc Bến Lức - Long Thành và các Dự án thành phần 1, 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án thành phần 3, 5 Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh; Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua Tuyên Quang; Dự án Cao Lãnh - An Hữu.Theo Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Lê Quyết Tiến, trong các dự án thuộc nhóm 3, việc triển khai Dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh và Biên Hòa - Vũng Tàu của tỉnh Đồng Nai; Dự án Tuyên Quang - Hà Giang của tỉnh Tuyên Quang; và Dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh của tỉnh Bình Dương còn chậm. Cục trưởng Lê Quyết Tiến cho hay, về vật liệu xây dựng, các dự án thành phần thuộc Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh khó khăn do phụ thuộc vào các nguồn khai thác thương mại; Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu tiến độ triển khai thủ tục cấp mỏ của tỉnh Đồng Nai chậm. Về phía lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị tỉnh Đồng Nai tích cực hơn nữa trong bàn giao mặt bằng bởi nếu Dự án Biên Hoà - Vũng Tàu không thể về đích trong năm 2025, việc kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sẽ gặp khó. Trong khi Tp. Hồ Chí Minh phải nỗ lực trong năm 2025 hoàn thành toàn bộ 47 km dự án Vành đai 3 được giao làm cơ quan chủ quản.Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đề nghị các địa phương, chủ đầu tư chú trọng vấn đề vật liệu cát và đá, tuyệt đối không để các dự án bị chậm tiến độ do thiếu nguồn vật liệu. Về phía các chủ đầu tư, nhà thầu cần tránh tâm lý nóng vội, tiến độ phải đi cùng chất lượng; công tác kiểm tra, giám sát phải làm đúng, làm chặt, tư vấn giám sát phải phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, tuyệt đối không được để ra sai sót.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải công bố mở cảng cạn Đông Phố Mới tại Lào Cai
20:36' - 17/12/2024
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định số: 1549/QĐ-BGTVT công bố mở cảng cạn Đông Phố Mới tại tỉnh Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện Đề án hợp nhất 2 Bộ Xây dựng và Giao thông Vận tải đúng tiến độ
15:32' - 14/12/2024
Trước ngày 20/12/2024, Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Xây dựng) tiếp tục tham mưu để Lãnh đạo Bộ và Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Nội vụ để hoàn thiện Phương án sắp xếp tổ chức bộ máy sau hợp nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đến cuối năm sẽ phải giải ngân gần 23 nghìn tỷ đồng
17:17' - 12/12/2024
Với mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, lượng giải ngân còn lại của Bộ Giao thông Vận tải đến cuối năm là gần 23.000 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26'
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01'
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54'
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42'
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18'
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường
16:22'
Tổng Bí thư yêu cầu, khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ để các học sinh sớm trở lại trường học và cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Quản lý nợ công: Giảm thủ tục, tăng hiệu quả vốn vay cho nền kinh tế
16:02'
Dự kiến sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp
14:07'
Ngày 2/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai cho biết, hiện trên địa bàn Đồng Nai đang tồn đọng, dư thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp tại các mỏ khai thác đá.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đột phá từ thể chế đến hạ tầng cho nông nghiệp, nông thôn
13:30'
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, muốn có một nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững phải có người nông dân hạnh phúc, có tri thức, thu nhập ổn định và vị thế xã hội xứng đáng.

Một số hạng mục thuộc Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua Tuyên Quang còn chậm. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN