Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động du lịch

21:49' - 07/07/2016
BNEWS Ngày 7/7, tại Đà Nẵng, đoàn công tác Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã làm việc với lãnh đạo ngành du lịch Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam về việc quản lý hoạt động du lịch trên địa bàn.
Khách du lịch đến Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Tâm/TTXVN.

Ngày 7/7, tại thành phố Đà Nẵng, Đoàn công tác Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo ngành du lịch Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam về việc tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động du lịch trên địa bàn.
Tại buổi làm việc, đại diện ngành du lịch các địa phương, đơn vị liên quan cho rằng, thời gian gần đây tình hình tăng trưởng nóng của thị trường khách du lịch, đặc biệt là thị trường khách Trung Quốc đã dẫn đến một số vấn đề phức tạp, gây tâm lý bất an về trật tự, an toàn xã hội, môi trường du lịch của các địa phương.

Vì vậy, biện pháp trước mắt phải chấn chỉnh hoạt động du lịch, tổng rà soát, tăng cường thanh kiểm tra các công ty lữ hành, đồng thời xử lý nghiêm các các đơn vị, cá nhân vi phạm pháp luật.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, tình trạng trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Việt Nam, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động du lịch; tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch phát triển bền vững, chất lượng và an toàn, hấp dẫn.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng đề nghị trước mắt Tổng cục Du lịch rà soát lại toàn bộ các giấy phép hoạt động của các công ty lữ hành quốc tế; huy động thêm các lực lượng ở địa phương nhằm phát hiện, giám sát và đề xuất xử lý các tình huống xấu.

Về lâu dài, Tổng cục Du lịch tham mưu việc sửa đổi Luật Du lịch, trong đó chú trọng đến việc đào tạo hướng dẫn viên có chất lượng, có kế hoạch nghiên cứu, dự báo trước thị trường; thống nhất với đề xuất của Đà Nẵng về việc thành lập Đội kiểm tra liên ngành hoặc Đội phản ứng nhanh...
Về giải pháp giải quyết thực trạng trên, ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam đề nghị Tổng cục Du lịch rà soát lại toàn bộ các công ty lữ hành quốc tế, tăng cường thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm.

Đại diện ngành du lịch Thừa Thiên-Huế cho rằng, Hiệp hội Du lịch cần có chương trình nâng cao nhận thức cho hướng dẫn viên, công ty lữ hành; đồng thời kiến nghị nên sử dụng các thuyết minh viên tại các điểm du lịch, góp phần hỗ trợ hướng dẫn viên.

Còn Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng kiến nghị Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch sớm cho Đà Nẵng cơ chế thành lập Đội phản ứng nhanh du lịch. Thời gian qua Đà Nẵng có những biện pháp xử lý cần thiết, mời các công ty lữ hành phải ký cam kết, gắn camera giám sát tại các khu điểm du lịch…
Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, tình hình thị trường khách du lịch Trung Quốc trong những năm gần đây đứng đầu trong Top 10 thị trường quốc tế đến Đà Nẵng; trong tổng số 2.238 hướng dẫn viên do Đà Nẵng cấp, có 360 hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc, bên cạnh đó còn có 60 hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc của địa phương Quảng Ninh, Hà Nội, Lào Cai và các tỉnh phía Nam.

Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng có 26 công ty lữ hành quốc tế chuyên đón khách từ thị trường Trung Quốc (trong đó có 19 công ty và 7 chi nhánh). Sự tăng trưởng nóng của thị trường khách Trung Quốc đã dẫn đến một số vấn đề như các tổ chức, cá nhân người Trung Quốc hoạt động không đúng quy định của pháp luật Việt Nam, làm ảnh hưởng môi trường kinh doanh du lịch của Đà Nẵng.
Các cơ quan liên quan của Đà Nẵng đã tiến hành thanh kiểm tra, phát hiện và xử phạt hành chính 6 cá nhân người Trung Quốc tham gia hoạt động du lịch trái phép trên địa bàn thành phố, với tổng mức phạt 120 triệu đồng.

Đồng thời, UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp cụ thể, sớm chấn chỉnh hoạt động du lịch với tinh thần kiên quyết, không phân biệt quốc tịch của du khách, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam nhằm bảo đảm môi trường du lịch lành mạnh, văn minh.

Đà Nẵng cũng tăng cường kiểm tra xác định các đơn vị, cá nhân có nghi vấn hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên trái phép trên địa bàn thành phố. Đồng thời xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên Việt Nam có hành vi tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế trái phép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục