SEC yêu cầu tòa án đóng băng tài sản của Binance US

13:18' - 07/06/2023
BNEWS Động thái này được đưa ra một ngày sau khi SEC kiện “gã khổng lồ” tiền kỹ thuật số Binance và Giám đốc điều hành Triệu Trường Bằng.

Ngày 6/6, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đã đệ trình lên Tòa sơ thẩm liên bang ở thủ đô Washington, yêu cầu các thẩm phán ban hành lệnh đóng băng tạm thời tài sản của Binance US trên sàn giao dịch tiền điện kỹ thuật số này.

 

Động thái này được đưa ra một ngày sau khi SEC kiện “gã khổng lồ” tiền kỹ thuật số Binance và Giám đốc điều hành Triệu Trường Bằng (Changpeng Zhao) với 13 cáo buộc, trong đó có việc vận hành một “trang web lừa đảo” và “lách luật một cách có tính toán”, gây thêm áp lực lên sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới.

Đồng thời, SEC cũng cáo buộc Binance đã vi phạm quy định chứng khoán trong nhiều năm, coi thường luật pháp nước sở tại và trốn tránh sự giám sát của cơ quan quản lý.

Phản ứng trước các cáo buộc, công ty Binance - có trụ sở tại Quần đảo Cayman - khẳng định các động thái trên của SEC sẽ chỉ tác động đến Binance US - chi nhánh công ty tại Mỹ.

Công ty cũng cho biết họ đã hợp tác với các điều tra viên của SEC và hai bên đang cố gắng để đạt được một thỏa thuận thương lượng.

Sau khi SEC đệ trình đơn kiện, Binance US khẳng định tài sản của các nhà đầu tư vẫn sẽ được đảm bảo an toàn và nền tảng sẽ tiếp tục các hoạt động gửi - rút tiền bình thường.

Tuy nhiên, công ty dữ liệu Nansen cho biết, tính đến thời điểm 11h trưa ngày 6/6 (22h tối giờ Việt Nam), các nhà đầu tư đã rút khoảng 1,43 tỷ USD từ sàn giao dịch Binance và chi nhánh Binance US.

Trên mạng xã hội Twitter, công ty Nansen nêu rõ Binance ghi nhận dòng tiền rút ròng trị giá 1,34 tỷ USD trên chuỗi khối đồng Ethereum, trong khi tại chi nhánh Binance ở Mỹ đã lên tới 70,8 triệu USD.

Đồng BNB của Binance, đồng tiền điện tử lớn thứ tư thế giới, đã tăng 1,63% lên 282,19 USD, sau khi giảm 9,2% vào ngày 5/6, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2022.

Chuyên gia phân tích thị trường của công ty IG Markets, ông Tony Sycamore đánh giá vụ kiện của SEC là đòn giáng mạnh của các cơ quan quản lý tài chính Mỹ vào lĩnh vực tiền số cũng như hoạt động giao dịch tiền số trên toàn thế giới.

Hồi tháng 3 năm ngoái, công ty Binance cũng đang phải đối mặt với các hành động pháp lý của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn (CFTC) và Bộ Tư pháp Mỹ do các cáo buộc hoạt động vi phạm các quy định. Tuy nhiên, CEO Binance Triệu Trường Bằng cho rằng các cáo buộc của CFTC đã không phản ánh đúng sự thật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục