Seoul bất ngờ lọt top 10 trong bảng xếp hạng Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu

11:16' - 22/03/2024
BNEWS Với thứ hạng mới này Seoul vượt qua cả Paris, Bắc Kinh và Tokyo.

Seoul (Hàn Quốc) xếp thứ 10 trong số 133 thành phố có tên trong ấn bản thứ 35 của báo cáo Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu, được công bố chiều 21/3. Với thứ hạng mới này Seoul vượt qua cả Paris, Bắc Kinh và Tokyo.

Chỉ số này được công bố hai năm một lần kể từ năm 2007 vào tháng Ba và tháng Chín bởi Z/Yen Group, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại London, phối hợp với Viện Phát triển Trung Quốc, để đánh giá khả năng cạnh tranh tài chính quốc tế của các thành phố trên toàn cầu. 

 

Báo cáo GFCI được biên soạn dựa trên năm tiêu chí đánh giá gồm vốn nhân lực, môi trường kinh doanh, phát triển khu vực tài chính, cơ sở hạ tầng và danh tiếng, cùng với một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện trên các số liệu của ngành trên khắp thế giới.

New York duy trì vị trí dẫn đầu, tiếp theo là London, Singapore và Hong Kong (Trung Quốc). Paris và Tokyo lần lượt tụt một bậc xuống vị trí thứ 14 và 19, trong khi Bắc Kinh tụt hai bậc xuống vị trí thứ 15.

Báo cáo GFCI năm nay cho thấy Seoul đã tăng một bậc lên vị trí thứ 10 so với báo cáo trước đó công bố vào tháng 9/2023. Theo Chính quyền Thủ đô Seoul, đây là kết quả của việc chính quyền thành phố thực hiện đều đặn các chính sách nhằm hồi sinh Yeouido, khu tài chính của Seoul.

Vào tháng 3/2023, Seoul đã phê duyệt kế hoạch toàn diện để chuyển Yeouido thành Khu xúc tiến phát triển tài chính đặc biệt nhằm tạo ra một khu vực dành riêng để thu hút đầu tư nước ngoài bằng cách đầu tư 59,35 tỷ won (44,7 triệu USD) cho đến năm 2028. Vào tháng 8/2023, chính quyền thành phố cũng tuyên bố rằng nó sẽ biến Yeouido thành một khu vực thân thiện với tiếng Anh và biến nó thành một trung tâm tài chính toàn cầu.

Seoul cũng lọt vào top 15 ở cả 5 lĩnh vực năng lực cạnh tranh, đứng thứ 13 về môi trường kinh doanh và phát triển khu vực tài chính, thứ 7 về nguồn nhân lực, thứ 10 về cơ sở hạ tầng và thứ 12 về danh tiếng.

Cùng với bảng xếp hạng GFCI, Seoul cũng đứng thứ 10 về các dịch vụ FinTech, tăng một bậc so với báo cáo tháng 9/2023.

Người đứng đầu Văn phòng Chính sách Kinh tế của thành phố, ông Lee Hae-woo cho biết: “Sự gia tăng thứ hạng của GFCI phản ánh sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của Seoul với tư cách là một thành phố tài chính toàn cầu. Chính quyền thành phố sẽ tiếp tục củng cố vị thế này để thu hút nhiều công ty quốc tế, vốn và nhân tài đến với Seoul”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục