Shell điều chỉnh kế hoạch hoạt động sau diễn biến liên quan tới doanh nghiệp Nga

09:45' - 01/03/2022
BNEWS Tập đoàn dầu khí Vương quốc Anh, Shell, ngày 28/2 cho biết dự định bán cổ phần tại tất cả các liên doanh với tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga với tổng trị giá khoảng 3 tỷ USD.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết hơn 3 triệu công ty Nga, bao gồm Gazprom, sẽ không thể tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tài chính tại London do các lệnh trừng phạt mới.

Phát biểu tại Quốc hội ngày 28/2, bà Truss cho biết điều này đồng nghĩa các công ty Nga sẽ "không thể phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu ở London.”

 

Trong một tuyên bố với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Shell cho biết sẽ bán 27,5% cổ phần trong dự án dầu khí Sakhalin-2, trên đảo Sakhalhin thuộc vùng viễn đông của Nga.

Tập đoàn này cũng sẽ chấm dứt 50% lợi ích trong dự án phát triển mỏ dầu Salym ở tây Siberia và dự án thăm dò Gydan trên bán đảo Gydan thuộc tây bắc Siberia.

Shell là một trong 5 công ty năng lượng đã cam kết tài trợ tới 10% trong tổng chi phí ước tính 9,5 tỷ USD của dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 giữa Nga và Đức.

Tuy nhiên, công ty cũng đã tuyên bố ý định chấm dứt tham gia vào dự án này, sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào tuần trước tuyên bố đình chỉ dự án.

Trong khi đó, cơ quan điều hành bóng đá châu Âu UEFA đã kết thúc hợp đồng tài trợ ước tính trị giá 40 triệu euro (44,8 triệu USD) với Gazprom và trận chung kết Champions League mùa giải này đã được chuyển khỏi Sân vận động Gazprom Arena ở Saint Petersburg.

Ngày 27/2, tập đoàn dầu khí Anh BP cũng thông báo sẽ rút 19,75% cổ phần khỏi công ty dầu mỏ Rosneft của Nga.

Giám đốc điều hành Bernard Looney cho biết đã rút khỏi Hội đồng quản trị của Rosneft với hiệu lực ngay lập tức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục