Siết chặt mạng lưới phòng, chống dịch COVID-19 ở cơ sở trong dịp Tết

07:59' - 12/01/2021
BNEWS Lào Cai đã và đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong đó đặc biệt chú trọng đến sự phối hợp chặt chẽ trong mạng lưới phòng chống COVID-19 tại cơ sở trong dịp Tết Nguyên đán.

Là tỉnh vùng cao biên giới, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân năm 2021, dự kiến Lào Cai sẽ có nhiều công dân ở nước ngoài cũng như từ mọi miền Tổ quốc có nhu cầu hồi hương, vì vậy, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Lào Cai đã và đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong đó đặc biệt chú trọng đến sự phối hợp chặt chẽ trong mạng lưới phòng chống COVID-19 tại cơ sở.
Từ tháng 8/2020, khi dịch COVID-19 tái bùng phát, tỉnh Lào Cai đã quyết định kích hoạt lại 1.600 tổ dân phố tự quản với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” có yếu tố nguy cơ, nhằm ngăn chặn, khống chế việc lây lan dịch ra cộng đồng.

Tổ dân phố tự quản số 33, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai có 11 thành viên, chia làm 3 nhóm. Các thành viên trong tổ đều rất tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người.

Ngoài ra, nếu trong tổ có việc hiếu, việc hỷ, các thành viên đến các gia đình để tuyên truyền, vận động thực hiện biện pháp phòng bệnh; đồng thời nắm bắt tình hình, lập danh sách, ghi tên, địa chỉ, điện thoại trường hợp đến từ địa phương khác để thuận tiện truy vết trong tình huống cần thiết.

“Chúng tôi phân công các thành viên trong tổ phải bám sát tất cả các hộ dân thuộc khu dân cư mình phụ trách. Nhất là những hộ có con em, người thân đi du lịch tại các tỉnh có dịch thì đều phải khai báo y tế”, bà Bùi Thị Kim Oanh, Tổ trưởng Tổ tự quản khu dân cư số 33, phường Kim Tân cho biết.
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhận thức và ý thức phòng, chống dịch của người dân được nâng lên rõ rệt. Người dân Lào Cai đã chủ động khai báo thông tin y tế liên quan, thông tin về các trường hợp đi, đến các vùng có dịch, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả thời gian qua tại địa phương. 

Trước tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán đang tới gần là thời gian mọi người di chuyển từ xa trở về địa phương, tạo nên nguy cơ lây lan trong cộng đồng, vai trò của mạng lưới chống dịch ở cơ sở càng được thể hiện rõ nét.

Do đó, mới đây, tại công văn chỉ đạo các Trung tâm y tế  huyện, thành phố, thị xã tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai đã yêu cầu các đơn vị này tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương tăng cường chỉ đạo chính quyền các xã, phường, thị trấn huy động các đoàn thể, khu dân cư, từng tổ dân phố và mạng lưới “Tổ COVID-19 cộng đồng” phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã thường xuyên rà soát, nắm bắt các di biến động nhân khẩu tới từng hộ gia đình, đặc biệt tập trung rà soát, phát hiện, lập danh sách những hộ gia đình có người hiện đang lao động tự do tại nước ngoài.
Các lực lượng phối hợp tuyên truyền để những hộ gia đình này thông tin, vận động người thân nếu trở về trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân năm 2021 thì bắt buộc phải qua các cửa khẩu ở biên giới để khai báo; cách ly y tế tập trung theo quy định…

Nếu phát hiện trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp, các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp.

Bên cạnh đó, các đơn vị y tế được yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân biết, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch và thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo khuyến cáo "5K" (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung đông người, khai báo y tế) của Bộ Y tế.
Ngoài ra, hiện các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang tích cực triển khai thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng "Phòng khám an toàn phòng, chống COVID-19" của Bộ Y tế.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, trong hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phòng khám là tuyến đầu đón tiếp người bệnh nên cũng là nơi đối mặt với nhiều nguy cơ mắc COVID-19 và các dịch viêm đường hô hấp cấp khác.

Các phòng khám này có vai trò phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ, có trách nhiệm thực hiện khám bệnh an toàn, ngăn chặn nguy cơ truyền bệnh giữa người đến khám, nhân viên y tế và lây lan ra cộng đồng.

"Phòng khám an toàn phòng chống COVID- 19" phải đạt được các tiêu chí lớn như: Xây dựng kế hoạch hoạt động trong các bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; nhân viên được tập huấn về các quy trình phòng chống dịch bệnh phù hợp vị trí làm việc; tiếp đón, sàng lọc người đến khám; tuân thủ đeo khẩu trang; vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc và quản lý nhà vệ sinh; cơ sở vật chất phòng khám; dự trữ trang thiết bị vật tư phòng chống dịch bệnh; theo dõi sức khoẻ nhân viên y tế.
Ngành y tế Lào Cai cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại bệnh viện, giám sát việc tuân thủ các quy định cách ly tại khu cách ly tập trung hoặc các trường hợp theo dõi y tế tại nơi cư trú. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, viêm phổi nặng nghi do virus, viêm đường hô hấp cấp tính nặng, hội chứng cúm… cần điều tra, lấy mẫu kịp thời để sàng lọc xét nghiệm COVID-19.

Các đơn vị tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/7, báo cáo dịch đúng quy định; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực, trang thiết bị và các điều kiện hậu cần thiết yếu để hỗ trợ các địa phương phát hiện, truy vết, khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để khi xuất hiện tình huống dịch trên địa bàn theo phương châm "4 tại chỗ - thần tốc - quyết liệt"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục