Siết chặt tiến độ thi công và giải ngân vốn bố trí cho cao tốc

15:55' - 09/09/2024
BNEWS Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các nhà thầu tiếp tục nỗ lực hết sức để thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và đáp ứng yêu cầu giải ngân kế hoạch vốn 2024.

Tỉnh Hậu Giang đang yêu cầu các nhà thầu khắc phục khó khăn, tập trung toàn lực thi công, giải ngân hoàn thành kế hoạch vốn được phân bổ năm 2024 tiến tới hoàn thành dự án thành phần 3 (thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1) đúng tiến độ đề ra.

Dự án thành phần 3 dài gần 37km, đi qua huyện Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Dự án có tổng số 2 gói thầu xây lắp đang triển khai thi công. Đến nay, gói thầu số 1 thực hiện được khoảng 760 tỷ đồng/3.060 tỷ đồng, đạt 24,84% giá trị hợp đồng, vượt 11% so với kế hoạch; gói thầu số 2 thực hiện được khoảng  295 tỷ đồng/2.361 tỷ đồng, đạt 12,49% giá trị hợp đồng, chậm 37% so với kế hoạch.

Cụ thể, gói thầu xây lắp số 1 triển khai vượt 11% so với kế hoạch. Trên công trường, nhà thầu đã triển khai 30 mũi thi công với hơn 100 tổ đội sản xuất để thực hiện đồng bộ các hạng mục. Về phần cầu, đơn vị thi công đã triển khai đồng loạt 12/12 cầu trên tuyến; tiến hành lao lắp dầm cầu Xà No, cầu vượt Quốc lộ 61C, cầu vượt Quốc lộ 61.

 
Sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang cấp mỏ cát, nhà thầu bắt tay ngay vào khai thác, huy động nhân lực, thiết bị tập trung thi công, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “vượt nắng thắng mưa” và “tăng ca, tăng kíp”quyết tâm hoàn thành dự án.

Đại diện đơn vị thi công gói thầu xây lắp số 1, ông Dương Đình Tuấn, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 10 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, tính đến ngày 31/8, giá trị thực hiện gói thầu xây lắp số 1 khoảng 760 tỉ đồng, đạt 25% giá trị hợp đồng. Đối với kế hoạch năm 2024, nhà thầu triển khai đạt trên 66%; giải ngân đạt khoảng 61% (734/1200 tỷ đồng).

Ngay từ đầu năm 2024, nhà thầu đã lập kế hoạch thi công trình các cơ quan chức năng phê duyệt. Theo đó, nhà thầu sẽ bắt đầu lấy nguồn cát từ 1/3/2024, tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực tế, đến ngày 1/5/2024 mới khai thác được mỏ cát để thi công dự án. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Bộ Giao thông Vận tải, vừa qua đã tiến hành điều chuyển cát sang trục dọc (Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau) với khối lượng 2500m3/ngày. Sau khi thực hiện điều chuyển cát sang cao tốc trục dọc, với lượng cát còn lại phục vụ thi công cao tốc trục ngang rất ít, yêu cầu chủ đầu tư sẽ có kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để hoàn thành kế hoạch thi công năm 2024 đảm bảo yêu cầu đề ra.

Còn trên gói thầu xây lắp số 2, nhà thầu triển khai 18 mũi thi công với khoảng 60 tổ đội sản xuất, để triển khai các hạng mục của gói thầu. Đối với phần tuyến, nhà thầu đang tập trung thi công đường công vụ để thông tuyến và đang tiếp tục tìm kiếm nguồn cát san lấp để triển khai.

Về phần cầu, nhà thầu đã triển khai 9/12 cầu trên tuyến bao gồm: cầu Nàng Mau, cầu Mười Bốn, cầu Hòa Mỹ, cầu Lái Hiếu, cầu Hậu Giang 3, cầu Kênh Mới, cầu Miếu Hội, cầu Bao Dưới, cầu Bờ Bao. Giá trị thực hiện gói thầu xây lắp số 2 khoảng 295/2.361 tỷ đồng, đạt 12,49% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 37% so với kế hoạch.

Đại diện Tập đoàn Trung Nam (đơn vị thi công gói thầu xây lắp số 2) cho biết, nguyên nhân thi công chưa đạt yêu cầu tiến độ do khó khăn về nguồn cát. Vừa qua nhà thầu đã chủ động mua 100.000m3 cát thương mại và chấp nhận bù lỗ phần chênh lệch để thi công. Để đáp ứng tiến độ năm 2024, thời gian tới, nhà thầu Trung Nam sẽ tập trung lắp dằm toàn bộ 12 cầu trên tuyến và tiếp tục mua thêm cát để hoàn thành toàn bộ phần đường công vụ.

Theo chủ đầu tư, mặc dù, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực bám sát tiến độ yêu cầu nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án triển khai chậm hơn so với kế hoạch khoảng 9%. Theo kế hoạch tiến độ thực hiện dự án thành phần 3, trong năm 2024, sản lượng thi công là 2.200 tỷ đồng. Đến thời điểm này, sản lượng thi công mới đạt trên 1.055 tỷ đồng. Những tháng cuối năm, chủ đầu tư và các nhà thầu phải quyết liệt tập trung hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương huy động, bổ sung thiết bị, nhân lực tại các cầu có sản lượng lớn, phấn đấu lao lắp dầm và hoàn thiện mặt cầu trong năm. Ngoài ra, tập trung thi công các cống hộp, bê tông dải phân cách, tấm ốp ta luy...

Sở Giao thông vận tải tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc tìm kiếm nguồn cát san lắp cho dự án và xây dựng rõ tiến độ, kế hoạch theo tuần để làm cơ sở phấn đấu, kiểm tra, chỉ đạo bám sát hơn nữa trong những tháng cuối năm. 

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang, năm 2024, vốn bố trí cho dự án thành phần 3 là 2.738 tỉ đồng; đã giải ngân 1.414 tỉ đồng, đạt 51,6% kế hoạch. Để đáp ứng yêu cầu giải ngân hết số vốn còn lại của năm 2024, đòi hỏi chủ đầu tư, các đơn vị thi công phải tập trung toàn lực tháo gỡ khó khăn; đồng thời, tính toán lại khối lượng thực hiện từng tháng để đảm bảo kế hoạch thi công và kế hoạch giải ngân vốn bố trí năm 2024.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải khẩn trương làm việc với các nhà thầu thi công dự án thành phần 3, để lập kế hoạch thi công cụ thể trong thời gian còn lại của năm 2024.

Đối với đề xuất của các nhà thầu về việc tiếp tục hỗ trợ tìm mỏ cát san lắp, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục trao đổi với các tỉnh trong khu vực để đề xuất cung cấp mỏ cát phục vụ dự án.

Thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các nhà thầu tiếp tục nỗ lực hết sức để thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và nhất là đáp ứng yêu cầu giải ngân kế hoạch vốn 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188km đi qua 4 tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư toàn dự án trên 44.000 tỷ đồng. Riêng đoạn đi qua tỉnh Hậu Giang là Dự án thành phần 3 dài gần 37km, đi qua huyện Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp; tổng mức đầu tư trên 9.600 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 có các nút giao liên thông với Quốc lộ 61C, nút giao liên thông với Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và nút giao liên thông với Đường tỉnh 927. Đến nay, tổng số vốn bố trí cho dự án là 4.092,5 tỷ đồng. Năm 2024, vốn bố trí cho dự án là 2.738 tỷ. Giá trị giải ngân từ đầu năm 2024 đến nay là 1.414/2.738 tỷ đồng, đạt 51,6%.

Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 sau khi hoàn thiện cùng với cao tốc trục dọc Cần Thơ - Cà Mau sẽ trở thành hai tuyến giao thông trọng điểm kết nối các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Từ đây góp phần phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại; tạo ra không gian, nguồn lực mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục