Siêu bão Hagibis: Nhật Bản ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong lịch sử

10:07' - 13/10/2019
BNEWS Giới chức Nhật Bản ngày 13/10 thông báo ít nhất 11 người đã thiệt mạng khi siêu bão Hagibis tấn công nước này kèm theo lượng mưa lớn chưa từng thấy trong lịch sử.
Cảnh tàn phá sau khi siêu bão Hagibis tràn qua tỉnh Chiba, Nhật Bản, ngày 12/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà chức trách cho biết một số người thiệt mạng do lở đất, ngoài ra một số người ngồi trong xe ô tô bị nước cuốn trôi khi nhiều con sông bị vỡ đê bao do mưa quá lớn.

Hiện nhà chức trách đã dỡ bỏ cảnh báo mưa và lũ lụt cho vùng Kanto và xung quanh thủ đô Tokyo, nhưng vẫn duy trì cảnh báo với các khu vực xa hơn về phía Bắc sau khi cơn bão Hagibis quét qua thủ đô.

Sự chú ý tập trung vào Fukushima, nơi Công ty điện lực Tokyo đêm 12/10 báo cáo tín hiệu bất thường từ các cảm biến theo dõi nước trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, vốn đã bị tê liệt sau trận động đất và sóng thần năm 2011.

Nhiều nhà cửa bị nước lũ nhấn chìm do mưa lớn sau khi siêu bão Hagibis đổ bộ vào tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản ngày 13/10/2019. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trong số những người thiệt mạng, 1 người đàn ông 50 tuổi chết ở Tokyo vào sáng ngày 12/10 trong chiếc ôtô bị lật do gió lớn, trong khi 1 người khác chết trong ô to vì bị nước cuốn trôi. 9 người vẫn mất tích trong trận lở đất và lũ lụt.

Nhà chức trách đã ra lệnh sơ tán cho hơn 6 triệu người trên khắp Nhật Bản khi siêu bão Hagibis đem đến mưa to và gió giật khủng khiếp nhất trong nhiều năm.

Ít nhất 80 người bị thương đã được báo cáo cho đến nay, trong khi hơn 270.000 hộ gia đình bị mất điện.

Cơn bão mà Chính phủ Nhật Bản cho rằng có thể mạnh nhất tấn công Tokyo kể từ năm 1958, đã mang lại lượng mưa kỷ lục ở nhiều khu vực, bao gồm cả thị trấn nghỉ mát nổi tiếng của Nhật Bản, nơi đã hứng chịu lượng mưa 939,5mm trong 24 giờ qua.

Ngay cả khi cơn bão di chuyển khỏi thủ đô vào đêm 12/10, các chuyên gia vẫn cảnh báo về lũ lụt khi một số quận xung quanh bắt đầu xả nước từ các con đập.

Hồi tháng trước, một cơn bão mạnh khác là Faxai cũng đã phá hủy 30.000 ngôi nhà ở Chiba, phía Đông thủ đô Tokyo và gây ra sự cố mất điện trên diện rộng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục