Siêu bão Irma mạnh cấp 5 hướng đến bang Florida của Mỹ

11:32' - 08/09/2017
BNEWS Siêu bão Irma quét qua khu vực Caribe hướng đến Bahamas và phía Nam bang Florida của Mỹ, đã phá hủy không chỉ nhiều nhà cửa, khách sạn mà còn xô đổ nhiều kỷ lục thời tiết.
Gió lớn khi bão Irma tràn vào đảo Guadeloupe ngày 6/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan khí tượng Pháp ngày 7/9 cho biết siêu bão mạnh cấp 5 này đã tạo ra những cơn gió với sức gió trung bình lên đến 295km/h trong suốt hơn 33 giờ đồng hồ. Cường độ gió mạnh duy trì trong một thời gian dài như vậy chưa bao giờ được ghi nhận trong kỷ nguyên vệ tinh.

Bão Irma dự báo có thể duy trì cấp 5 hiện nay trong vòng 1-2 ngày tới, thời điểm siêu bão này đổ vào bang Florida của Mỹ. Khi đi vào khu vực Miami, phía Nam bang Florida, bão Irma được cho là vẫn mạnh ít nhất ở cấp 4.

Ngoài ra, siêu bão Irma cũng lập một kỷ lục khác khi đạt tới cường độ như vậy khi chưa đi vào vùng biển Caribe hoặc Vịnh Mexico, nơi được coi là "vườn ươm" các siêu bão. Do đó, Irma là siêu bão đầu tiên đạt cấp 5 trước khi đi vào vùng biển Caribe.

Các nhà khoa học về khí hậu đều đưa ra cùng một quan điểm rằng những hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường như trên có thể là do hiện tượng ấm lên toàn cầu ngay cả khi việc đưa ra các mối liên hệ giữa chúng vẫn là một thách thức.

Hội chữ Thập đỏ cho biết siêu bão Irma đã gây ảnh hưởng đến 1,2 triệu người, đồng thời cảnh báo cơn bão này có thể đe dọa tính mạng của 26 triệu người trong vài ngày tới. Đến nay, siêu bão Irma đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 10 người tại những nơi nó đã đi qua.

Theo Trung tâm cảnh báo bão quốc gia Mỹ (NHC), Irma được đánh giá là cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương trong 100 năm qua. Nếu tiếp tục duy trì cường độ như hiện tại qua ngày 10/9 tới, cơn bão này có thể "thách thức" siêu bão Nancy ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương xảy ra hồi năm 1961, cũng duy trì liên tục ở cấp 5 với thời gian dài kỷ lục./.

>>> Siêu bão Irma mạnh lên cấp 5: Bang Frorida ban bố tình trạng khẩn cấp


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục