Siêu dự án đường sắt tại London khai trương sau nhiều lần “lỡ hẹn”

16:44' - 24/05/2022
BNEWS Sau thời gian dài trì hoãn, cuối cùng tuyến đường sắt Crossrail tại thành phố London đã chính thức khai trương ngày 24/5.

Tuyến đường sắt mới với một loạt đoạn chạy ngầm sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa sân bay Heathrow và vùng Berkshire ở phía Tây với vùng Essex ở phía Đông thành phố.

Theo Sở Giao thông London, tuyến đường sắt Crossrail, hay còn gọi là tuyến Elizabeth theo tên của Nữ hoàng Anh, dự kiến vận chuyển 200 triệu hành khách/năm và sẽ giúp công suất của mạng lưới tàu điện ngầm của London tăng thêm 10%.

Khi vận hành đầy đủ, đường tàu mới nhất của London sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu trung tâm thương mại Canary Wharf và sân bay Heathrow xuống còn 38 phút thay vì ít nhất một giờ nếu sử dụng hệ thống tàu điện ngầm hiện nay hoặc hai giờ đi bằng taxi trong điều kiện ít tắc đường. Đoàn tàu điện ngầm mới có thể chở 1.500 hành khách với tốc độ 145 km/h. 

Trong tháng 5, mỗi giờ có 12 đoàn tàu chạy ở mỗi hướng qua đường hầm nằm giữa Abbey Wood ở Đông Nam London và Paddington, một trong những ga tàu chính của thành phố.

Đoạn đường sắt trung tâm này sẽ được kết nối với các nhánh ở phía Tây và Đông London vào cuối năm nay, cho phép công suất phục vụ tăng gấp đôi.

Lịch trình chạy tàu đầy đủ ở Crossrail sẽ bắt đầu muộn nhất vào tháng 5/2023, với 24 đoàn tàu/giờ chạy theo mỗi hướng trên toàn mạng lưới.

Mạng lưới đường hầm dài gần 100 km được xây quanh khu trung tâm bao gồm 42 km đường hầm mới hoàn toàn qua trung tâm London. Đường hầm được đào với độ chính xác rất cao bên dưới một trong những thành phố đông dân nhất thế giới.

Những đường hầm kép có đường kính 6 mét và sâu tới 40 mét, chạy quanh co xung quanh nền móng các tòa nhà và nhiều công trình khác.

Dự án bắt đầu được thi công từ năm 2010 và là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu vào thời điểm đó.

Ban đầu, dự án có kinh phí xây dựng là 14,8 tỷ bảng Anh (18,6 tỷ USD) và dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 12/2008.

Do nhiều vấn đề như kiểm tra độ an toàn và hệ thống tín hiệu, siêu dự án đường sắt bị chậm tiến độ 3 năm rưỡi, dẫn đến tổng chi phí xây dựng tăng lên 18,8 tỷ bảng Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục