Siêu trăng khác gì so với trăng tròn bình thường?

10:24' - 13/07/2022
BNEWS Vào lúc 16h00 hôm nay 13/7, Mặt Trăng sẽ nằm ở vị trí gần Trái Đất nhất trong cả hành trình của nó quay quanh Trái Đất trong năm 2022. Khi đó, khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng là 357,264 km.

Hai điều được nhắc đến nhiều nhất khi nói về siêu trăng là nó to hơn 14% và sáng hơn 30%. Nhưng nói cho chính xác thì hai con số 14% và 30% đó là so với trăng tròn ở điểm xa nhất chứ không phải lúc nó ở điểm gần nhất trên quỹ đạo.

 

Và như vậy thì siêu trăng cũng chỉ sáng hơn trăng tròn bình thường 0,28 độ sáng biểu kiến. Chính vì thế, đừng quá thất vọng nếu quan sát thấy siêu trăng bằng mắt thường cũng không sáng hơn quá nhiều so với những lần trăng tròn khác.

Còn về hình ảnh to hơn 14%, mặc dù siêu trăng xuất hiện vào ngày thứ Tư 13/7 là siêu trăng to nhất trong năm, nhưng để nhận thấy sự khác biệt rõ ràng thì nên quan sát Mặt Trăng vào lúc trăng mọc hoặc lặn, còn vào lúc trăng trên đỉnh đầu thì nó không khác là mấy so với trăng tròn thông thường.

Và bởi vì siêu trăng xuất hiện vào ngày trăng tròn ở khoảng cách bằng hoặc hơn 90% khoảng cách viễn điểm và cận điểm của nó nên mỗi năm có thể có hơn một lần siêu trăng. Có năm có 3 lần siêu trăng, có năm 4 lần và thậm chí có thể là 5 lần.

Nếu siêu trăng vào thứ Tư có bị mây che khuất thì cũng đừng buồn, bởi sẽ có một siêu trăng khác vào ngày 11/8/2022 để bạn chiêm ngưỡng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục