Singapore ngừng đăng ký mới xe chạy xăng từ năm 2030
Singapore sẽ ngừng đăng ký xe chạy xăng mới vào năm 2030, hướng tới sử dụng hoàn toàn xe năng lượng sạch vào năm 2040 và đang thúc đẩy phát triển các loại cơ sở hạ tầng để đáp ứng.
Chính phủ đã có kế hoạch chuyển đổi hoàn toàn sang các loại xe sử dụng năng lượng sạch hơn, chẳng hạn như xe điện và xe hybrid, và loại bỏ dần tất cả các loại xe sử dụng nhiên liệu đốt trong (ICE).
Xu hướng sử dụng xe điện tại Singapore đang ngày càng phổ biến, tăng 52% trong chưa đầy một năm, từ 26.200 xe vào cuối năm 2024 lên 39.800 trong năm 2025. Trong năm nay, xe điện chiếm khoảng 41% số xe mới đăng ký.Tuy nhiên, chính sách này cũng gây tâm lý phản ứng từ những người đam mê xe cổ và siêu xe, coi động cơ đốt trong là một phần văn hóa ô tô với những cảm xúc mà xe điện không thể thay thế. Ngoài ra lực lượng lao động liên quan đến ngành xe đốt trong cũng đứng trước các lo lắng về công việc và xu hướng nghề nghiệp của mình trong tương lai.
Một số người sử dụng xe xăng nêu hoài nghi về khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng sạc và một số loại xe nhất định như xe cấp cứu có thể vẫn phải sử dụng xe động cơ đốt trong.Các chuyên gia cho biết, với việc chuyển sang sử dụng năng lượng sạch hơn, các trạm xăng ở Singapore sẽ chứng kiến sự suy giảm trong 15 năm tới. Giáo sư Lawrence Loh từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết trong số 180 trạm xăng ở Singapore, dự kiến 1/4 trạm xăng sẽ mất lợi nhuận và phải đóng cửa vào năm 2035 tại những nơi mà “xe điện chiếm ưu thế”. Bất chấp các nỗ lực tìm kiếm lợi ích khác như cửa hàng tiện lợi ở trạm xăng, các dự báo cho thấy tổng lợi nhuận của các trạm xăng sẽ giảm 30% vào năm 2035.Giáo sư Loh kêu gọi tối ưu hóa các trạm xăng nhưng cũng nhấn mạnh không thực tế khi cho rằng tất cả các trạm xăng có thể chuyển đổi thành trạm sạc nhanh. Người dùng sẽ thay đổi cách sạc xe vì ngày càng có nhiều điểm sạc xe thu phí ở các khu dân cư và tòa nhà văn phòng, làm giảm nhu cầu về các trạm sạc tập trung. Phó Giáo sư Walter Theseira tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore, cho biết mô hình trạm sạc nhanh không mang nhiều ý nghĩa ở Singapore, vì người dùng sẽ tiết kiệm chi phí khi sử dụng sạc chậm tại các bãi đậu xe và trung tâm thương mại cùng nhiều nơi khác.Do sự phổ biến của các điểm sạc chậm, các trạm sạc nhanh tập trung sẽ không kinh tế đối với hầu hết người dùng mà chỉ phù hợp hơn với xe chạy dịch vụ, người dùng hơn dung lượng pin trong một ngày.Theo một chuyên gia môi trường, việc chuyển đổi địa điểm trạm xăng sang mục đích sử dụng khác cũng sẽ là một thách thức. Nhà sinh thái học bảo tồn Rachel Oh cho biết quá trình ngừng hoạt động của một trạm xăng bao gồm đánh giá địa điểm và khảo sát ô nhiễm, sau đó là tháo dỡ các bồn chứa và đường ống ngầm, đào đất bị ô nhiễm và xử lý đất tiếp theo.Cơ quan Tái phát triển Đô thị (URA) cho biết các yếu tố như việc áp dụng xe điện ngày càng tăng sẽ được xem xét khi nghiên cứu việc chuyển đổi địa điểm trạm xăng sang mục đích sử dụng thay thế. Nhiều trạm xăng đã chủ động ứng phó với xu hướng xe điện và cung cấp dịch vụ sạc xe điện. Theo Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA), Singapore đã đạt được gần một nửa mục tiêu với 24.000 điểm sạc được lắp đặt tính đến tháng 9/2025, với mục tiêu triển khai 60.000 điểm sạc trên toàn đảo vào năm 2030.LTA và Cơ quan thị trường năng lượng (EMA) cũng đang tiến hành xác định tác động của xu hướng sử dụng xe điện và các trạm sạc đối với cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.Dipti Srinivasan, Giáo sư tại NUS, Singapore có thể vượt con số 60.000 trạm sạc trên cả nước khi tất cả ô tô đều sử dụng năng lượng sạch vào năm 2040.Giáo sư Dipti Srinivasan cho rằng việc điện khí hóa hoàn toàn hệ thống giao thông chắc chắn sẽ làm tăng nhu cầu về điện, với thách thức lớn nhất là sự gia tăng đột biến về tải trọng đỉnh điểm nếu nhiều chủ xe điện cùng cắm sạc sau giờ làm việc.Các cơ quan chức năng Singapore đang tìm kiếm khả năng sạc thông minh, bao gồm sử dụng bộ điều khiển thông minh, công tắc và thuật toán để thay đổi lịch trình, khối lượng và tốc độ sạc xe điện, giúp giảm tác động lên lưới điện và cũng sẵn sàng tạo điều kiện cho các hình thức công nghệ sạc khác. Ngay cả khi cơ sở hạ tầng đang bắt kịp với số lượng xe điện ngày càng tăng, rào cản lớn nhất vẫn có thể là thay đổi tư duy về cách sử dụng xe điện để cơ sở hạ tầng đó có hiệu quả. Một số công ty sạc cho rằng không nên đánh đồng cách sạc xe với cách nạp nhiên liệu của xe xăng, dầu truyền thống. Lợi thế của xe điện là có thể sạc cùng lúc với các hoạt động thường nhật như sạc tại nơi làm việc trong giờ làm việc, tại các trung tâm mua sắm hoặc quán ăn, nơi bộ sạc nhanh cho phép sạc nhanh trong khi tài xế chạy việc vặt hoặc sạc qua đêm tại khu dân cư. Điều này đòi hỏi sự thay đổi tư duy vì những người lái xe hiện nay đang quen với trải nghiệm ở trạm xăng và không thể sạc đầy xe điện trong vòng 5 phút. Các chuyên gia cũng cho rằng phương pháp sạc nhanh không phải là giải pháp bền vững vì chi phí cao, gây thêm áp lực cho lưới điện trong khi ưu tiên phát triển điểm sạc chậm sẽ đáp ứng nhu cầu.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ngành dược phẩm Singapore đối mặt với bất ổn khi Mỹ áp thuế 100%
08:24' - 01/10/2025
Ngành dược phẩm Singapore đối mặt với bất ổn khi Mỹ áp thuế 100% trong bối cảnh nước này ngày càng tập trung vào sản xuất dược phẩm xuất khẩu và Mỹ là một thị trường quan trọng.
-
Kinh tế Thế giới
Cột mốc mới của Singapore trong lĩnh vực hàng không dân dụng quốc tế
06:24' - 29/09/2025
Singapore vừa ghi dấu ấn đặc biệt khi tái đắc cử vào Hội đồng Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) với số phiếu cao kỷ lục.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Hyundai Accent so kè Mazda 2: Sedan hạng B nào hợp gu người trẻ hơn?
17:45'
Trong phân khúc sedan hạng B, Hyundai Accent và Mazda 2 đều là những lựa chọn phổ biến với nhóm khách hàng trẻ, nhưng mỗi mẫu xe mang đến trải nghiệm và tiện ích khác biệt.
-
Ô tô xe máy
VinFast được vinh danh 2 giải thưởng tại Road to CNBC Indonesia Awards 2025
17:44'
Ngày 21/11, CNBC Indonesia Awards 2025 vinh danh VinFast với 2 giải thưởng “Thương hiệu tiên phong trong chuyển đổi xanh và phát triển bền vững” và “Mẫu SUV cỡ nhỏ xuất sắc nhất năm” dành cho xe VF 7.
-
Ô tô xe máy
Ô tô ngập nước có được bảo hiểm chi trả? Hướng dẫn đầy đủ từ A-Z
15:42'
Mưa lớn, ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên và nhiều tỉnh phía Bắc thời gian qua khiến hàng loạt ô tô hư hỏng nặng. Nhiều chủ xe băn khoăn: ô tô bị ngập nước có được bảo hiểm chi trả hay không?
-
Ô tô xe máy
Hyundai Santa Fe Hybrid dự kiến ra mắt cuối năm 2025
16:11' - 20/11/2025
Các đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid, dự kiến trình làng vào cuối năm 2025.
-
Ô tô xe máy
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ có 2 phiên bản
11:25' - 20/11/2025
Honda Việt Nam cho biết, sẽ giới thiệu Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp thế hệ thứ 6 vào đầu năm 2026 với 2 phiên bản, đánh dấu bước hoàn thiện mới của dòng SUV Hybrid đang được ưa chuộng tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen cắt mạnh ngân sách xe điện, tìm đối tác cứu thị phần Ấn Độ
08:42' - 20/11/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen AG đang điều chỉnh chiến lược tại Ấn Độ khi quyết định giảm khoảng 1/3 ngân sách dành cho phát triển xe điện (EV) tại thị trường này.
-
Ô tô xe máy
Honda triệu hồi hơn 256.000 xe Accord Hybrid vì lỗi phần mềm
14:50' - 19/11/2025
Hãng sản xuất xe Honda của Nhật Bản ngày 18/11 thông báo đang triệu hồi hơn 256.600 xe Accord Hybrid đời 2023-2025 tại Mỹ, do phát hiện lỗi phần mềm có thể khiến xe đột ngột mất khả năng vận hành.
-
Ô tô xe máy
Toyota đầu tư 912 triệu USD sản xuất xe hybrid tại Mỹ
08:01' - 19/11/2025
Ngày 18/11, Toyota Motor cho biết hãng sẽ đầu tư 912 triệu USD vào 5 nhà máy tại Mỹ nhằm tăng sản lượng động cơ thế hệ tiếp theo được sử dụng trong xe hybrid (HV).
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz ra mắt GLE 400 e 4MATIC mẫu SUV PHEV đầu tiên tại Việt Nam
18:27' - 18/11/2025
Ngày 18/11, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) giới thiệu GLE 400 e 4MATIC - mẫu xe Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) đầu tiên của hãng tại Việt Nam với giá bán khuyến nghị dự kiến 4,669 tỷ đồng.

Phương tiện giao thông công cộng và xe ô tô cá nhân lưu thông trên đường phố Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN