Singapore, Phần Lan phát triển công nghệ theo dõi tiếp xúc

15:11' - 05/06/2020
BNEWS Singapore và Phần Lan phát triển công nghệ theo dõi tiếp xúc nhằm truy dấu nguồn lây nhiễm dịch COVID-19.

Singapore đang phát triển một thiết có thể mang theo người giúp truy dấu nguồn lây nhiễm dịch COVID-19. Nếu thành công, thiết bị này sẽ được trang bị cho tất cả công dân của đảo quốc sư tử.
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, phát biểu trước Quốc hội Singapore ngày 5/6, Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan, phụ trách Sáng kiến Quốc gia Thông minh, cho biết thiết bị này sẽ không đòi hỏi người sử dụng phải sở hữu điện thoại thông minh. Thiết bị hoạt động bằng pin, có thể gắn vào dây để đeo trên người hoặc để trong túi xách, vì thế sẽ rất tiện dụng.

Theo ông Vivian Balakrishnan, Singapore phát triển thiết bị này vì ứng dụng truy dấu "TraceTogether" đã phát triển trước đó gặp những khó khăn kỹ thuật, bị lỗi công nghệ bluetooth, do đó không thể sử dụng rộng rãi.

Ứng dụng "TraceTogether" được Chính phủ Singapore đưa ra từ tháng 3 vừa qua, nhưng tới nay mới có 1,5 triệu lượt tải, chưa tới 25% tổng số người dân đang sinh sống tại Singapore. Vì ứng dụng hoạt động không ổn định nên Chính phủ Singapore chỉ khuyến khích chứ không bắt buộc người dân phải sử dụng.

Nhóm Chính phủ Kỹ thuật số và Quốc gia Thông minh (SNDGG) trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Singapore là đơn vị đang phát triển thiết bị này.

*Bộ Y tế và Các vấn đề xã hội Phần Lan cho biết nước này sẽ chính thức đưa vào sử dụng một ứng dụng di động trên toàn quốc nhằm theo dõi tiếp xúc của người dân để kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19 vào tháng 8 tới.

Ứng dụng này sẽ cảnh báo người sử dụng rằng họ đã tiếp xúc gần với một người nhiễm bệnh, nhưng cơ quan y tế sẽ không tự động nhận được thông báo mà chính người sử dụng ứng dụng có thể lựa chọn có liên hệ với giới chức y tế hay không.

Ứng dụng này cũng không lưu trữ các địa điểm diễn ra các tiếp xúc có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Việc tải ứng dụng, sử dụng ứng dụng và gỡ bỏ ứng dụng khỏi điện thoại đều là tự nguyện.

Ứng dụng do các công ty công nghệ Phần Lan phát triển sử dụng công nghệ bluetooth để ghi lại các tiếp xúc ẩn danh giữa những người sử dụng trên tinh thần tự nguyện không chỉ giúp phát hiện những trường hợp mắc bệnh nhanh hơn và chính xác hơn mà còn giúp chia sẻ gánh nặng công việc của nhân viên y tế, đồng thời đưa ra một biện pháp cụ thể cho người dân góp phần chống lại dịch bệnh.

Về tình hình dịch bệnh COVID-19, Phần Lan ngày 4/6 không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong vòng 24 giờ qua. Đây là lần đầu tiên Phần Lan không có ca mắc mới theo ngày kể từ khi chính phủ nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp và thực hiện hàng loạt biện pháp chống dịch từ giữa tháng 3 vừa qua. Đến nay Phần Lan đã ghi nhận tổng cộng 6.911 ca mắc và 322 ca tử vong.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục