Singapore quản lý hiệu quả dịch vụ chia sẻ xe
Nói đến Singapore, một đảo quốc chỉ vỏn vẹn với gần sáu triệu dân ở khu vực Đông Nam Á, nhiều người đều biết đây là một trong những quốc gia có phí sở hữu xe riêng đắt đỏ vào loại bậc nhất trên thế giới.
Với diện tích chỉ tương đương như đảo Phú Quốc của Việt Nam thì việc hạn chế xe tư nhân, đồng thời phát triển các loại hình xe taxi cũng như phương tiện vận chuyển công cộng được chính phủ nước này quán triệt ngay từ những ngày đầu phát triển.
Điều này cũng lý giải tại sao trong khi một số nước cấm Uber và Grab thì Singapore lại sớm chấp nhận loại hình dịch vụ chia sẻ ô tô thông qua nền tảng công nghệ này, song cũng có những quy định rất cụ thể và nghiêm ngặt để quản lý mà nhiều quốc gia có thể học hỏi, trong đó có Việt Nam. Quyết định không đứng ngoàiVốn đi tiên phong trong việc xây dựng quốc gia thông minh, chính phủ của Thủ tướng Lý Hiển Long nhận thấy một thực tế không thể phủ nhận rằng Internet và sự phát triển nhanh mạnh của các ứng dụng trên nền tảng công nghệ đang ngày càng len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, trong đó có việc ra đời một xu thế mới, kinh doanh “chia sẻ”.
Không phải ngẫu nhiên mà bên cạnh Uber và Grab trong lĩnh vực dịch vụ vận tải, thì dịch vụ chia sẻ phòng trực tuyến Airbnb trong cũng xuất hiện ở Singapore từ khá sớm.Có thể nói xu thế kinh doanh mới này sở dĩ được đông đảo người tiêu dùng đón nhận là bởi đã tận dụng hiệu quả các nguồn lực chưa được khai thác, giúp tăng tính cạnh tranh trên thị trường và mang đến cho khách hàng những lựa chọn đa dạng hơn.
Thống kê của các cơ quan chức năng đã chỉ ra rằng sau bốn năm kể từ khi dịch vụ Grab và sau đó là Uber xuất hiện tại Singapore, lượng người sở hữu ô tô ở nước này đang ở mức thấp nhất trong vòng tám năm qua.Trong khi đó, số lượng xe thuê di chuyển trên đường đã tăng 38%, từ 24.573 xe (2014-2015) lên 36.002 xe vào tháng 5/2016. Hiện tượng này cho thấy dường như người dân “đảo quốc Sư tử” đã chuyển dần sang hình thức di chuyển bằng xe Uber, Grab thay vì sử dụng dịch vụ taxi truyền thống như trước kia.
Mặt khác, sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ gọi xe taxi qua phần mềm điện thoại gần đây đã khiến số lượng taxi truyền thống giảm hơn 10%. Số liệu thống kê mới nhất từ Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) của Singapore cho thấy số lượng taxi tại nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong tám năm trở lại đây.Tính đến ngày 30/6/2017, số taxi truyền thống là 25.699 chiếc, giảm 10,6% so với năm 2014 (28.736 chiếc) - thời điểm một năm sau khi Uber và Grab ra mắt thị trường Singapore.
Một khảo sát mới đây cũng cho hay ngày càng nhiều người trẻ (từ 30 tuổi trở xuống) tại Singapore đăng ký làm lái xe toàn thời gian cho Grab và Uber. Trong bối cảnh khó tìm được việc làm như hiện nay thì mức thu nhập trung bình khoảng 6.000 SGD/tháng (tương đương gần 4.400 USD) từ dịch vụ này là khá lý tưởng để có thể trang trải các chi phí sinh hoạt.Theo nhiều nhà phân tích thì điều này tuy mang lại những thu nhập khá tức thời, nhưng lại là “bước cản” có thể làm hại đến triển vọng nghề nghiệp của một người trẻ trong thời gian dài…
Do vậy, bên cạnh “điểm cộng” thì những con số thống kê này cũng đặt ra cho nhà chức trách Singapore một bài toán là làm sao để quản lý hiệu quả một mô hình kinh doanh mới, giải quyết mâu thuẫn giữa nhà cung cấp dịch vụ truyền thống và nhà cung cấp dịch vụ trên nền tảng công nghệ mà vẫn thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, cũng như đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.
Quản lý bằng chế tài nghiêmTheo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi bổ sung vừa được Quốc hội Singapore thông qua từ tháng 2/2017, các lái xe tư nhân hợp tác với Uber và Grab cần phải có giấy phép hành nghề. Ông Ng Chee Meng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Singapore, nhấn mạnh: Quy định sửa đổi sẽ đảm bảo các tài xế hợp tác với Uber, Grab phải có kiến thức đầy đủ và thành thạo kỹ năng để cung cấp dịch vụ vận tải hành khách một cách an toàn.
Thực tế, những quy định này không quá phiền hà. Các nhà khai thác dịch vụ Uber, Grab cũng đều đồng ý rằng, chúng là cần thiết để đảm bảo lợi ích của hành khách.
Theo đó, những người lái xe phải tham gia khóa học 10 giờ, vượt qua bài kiểm tra kiến thức, kỹ năng và sức khỏe để được cấp chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, các dịch vụ đặt xe cũng phải cung cấp trước cho hành khách tất cả thông tin về cước phí, phụ phí và mức phí phải trả cho hành trình - bao gồm cả trong thời gian cao điểm và số tiền tính thêm theo địa điểm. Để giữ chân tài xế trước các quy định mới này, cả Uber và Grab đều có chính sách tài trợ chi phí lấy giấy phép (ước tính khoảng 250 USD/tài xế). Chi phí này bao gồm phí đăng ký, tiền tham gia khóa học, phí thi cử và kiểm tra sức khỏe.Thậm chí, chi phí này có thể tăng cao hơn nếu tài xế thực hiện bài thi bằng tiếng Anh. Theo thống kê của Bộ Nhân lực (MOM), tuy cả Uber và Grab đều từ chối tiết lộ số giấy phép lái xe phải đăng ký, nhưng ước tính với 10.500 tài xế đang hợp tác, tổng chi phí mà Uber và Grab phải chi trả sẽ lên tới hơn 2 triệu USD.
Ngoài ra, theo Thứ trưởng Ng Chee Meng, luật mới còn quy định “để nhận dạng xe, toàn bộ xe của người hợp tác với Uber, Grab…, đều phải dán các đề can do LTA cấp từ giữa năm 2017”.Bên cạnh đó, quy định hiện hành của Singapore cũng yêu cầu các loại xe này phải được cấp phép là phương tiện phục vụ dịch vụ công cộng, phải có bảo hiểm đầy đủ cũng như trang bị xe đáp ứng đủ tiêu chuẩn nếu không sẽ bị phạt hành chính, thậm chí ngồi tù.
Luật Giao thông đường bộ sửa đổi bổ sung còn trao quyền cho LTA để công bố hoặc thực thi các quy định khác như bắt buộc các công ty khai thác dịch vụ cung cấp cho cơ quan chức năng dữ liệu liên quan tới chuyến đi, dữ liệu về xe để hoạch định, điều tra giao thông khi cần.Những nhà khai thác vi phạm có thể bị phạt lên tới 10.000 SGD/một lần (tương đương 7.300 USD). Cục Đăng kiểm Singapore có thể đình chỉ toàn bộ đối với nhà khai thác (đồng nghĩa cấm toàn bộ tài xế của một nhà khai thác) nếu công ty này vi phạm từ ba tội nghiêm trọng trở lên trong vòng 12 tháng.Nếu tài xế tiếp tục điều khiển phương tiện trong thời gian bị đình chỉ sẽ bị phạt 2.000 SGD hoặc bị phạt tù tới sáu tháng hoặc cả hai, tùy thuộc vào số lần phạm lỗi. Song song với đó, giấy phép hành nghề của họ cũng bị đình chỉ hoặc thu hồi.
Mặc dù quy định “ngặt nghèo” song lãnh đạo Bộ Giao thông Singapore cho hay các nhà khai thác dịch vụ là Uber, Grab đều đồng ý rằng đây là những quy định cần thiết để đảm bảo lợi ích của hành khách. Hiện tại, Singapore có sáu doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống, bao gồm ComfortDelGro, Trans-Cab, Prime Taxi, SMRT Taxi, Premier, HDT Singapore Taxi và hai doanh nghiệp kinh doanh xe “chia sẻ” là Uber, Grab.Trong một động thái mới nhất để tăng thị phần, Grab đã tiếp cận các tài xế của hãng taxi lớn nhất Singapore, ComfortDelGro-sở hữu gần 16.000 chiếc xe dưới thương hiệu Comfort và CityCab, đề nghị chiết khấu 50% tiền thuê xe nếu họ chuyển sang làm việc cho hãng này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thói quen sở hữu ô tô thay đổi bởi dịch vụ chia sẻ
11:23' - 17/09/2017
Dịch vụ chia sẻ sẽ làm thay đổi thói quen sở hữu ô tô ở nhiều người, nhất là những người thuộc thế hệ Millennial.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Kinh tế chia sẻ: Nhiều dư địa phát triển
09:32' - 17/09/2017
Tại Việt Nam, kinh tế chia sẻ có dư địa lớn để phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế chia sẻ: “Bài toán” mới cho các nhà quản lý
12:28' - 16/09/2017
Thời gian gần đây, các hình thức kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ dựa trên nền tảng công nghệ như Uber, Grab hay Airbnb đang phát triển khá nhanh ở Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ chia sẻ xe thay đổi tư duy giao thông ở châu Âu
12:07' - 12/09/2017
Với sức bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, tính tới năm 2030, dịch vụ chia sẻ xe như Grab hay Uber sẽ giúp giải phóng đường phố châu Âu khỏi 80 triệu phương tiện giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh nguyên tắc then chốt trong quan hệ với Mỹ
19:56' - 26/04/2024
Chủ tịch Trung Quốc đánh giá mối quan hệ Trung - Mỹ đã trải qua nhiều thăng trầm và có một số bài học quan trọng để chia sẻ.
-
Kinh tế Thế giới
Tòa án Tối cao Mỹ để ngỏ khả năng áp dụng quyền miễn trừ với cựu Tổng thống Donald Trump
08:18' - 26/04/2024
Các thẩm phán đã bày tỏ sự hoài nghi với những lập luận của cựu Tổng thống Trump về quyền miễn trừ đối với nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử mang lại thắng lợi cho đương kim Tổng thống Joe Biden.
-
Kinh tế Thế giới
Lợi thế về giá giúp Trung Quốc "giảm xóc" trước tác động của thuế quan
07:44' - 26/04/2024
Mặt bằng giá cả của Trung Quốc quá cạnh tranh đến mức nước này có thể chịu đựng bất kỳ mức thuế quan mới nào.
-
Kinh tế Thế giới
Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới
07:30' - 26/04/2024
Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2024 được nâng lên 4,8%
21:50' - 25/04/2024
Các nhà phân tích đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay sau kết quả tốt hơn mong đợi trong quý đầu tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng loạt các chuyến bay tại Pháp bị hủy do đình công
15:57' - 25/04/2024
Ngày 25/4, việc di chuyển bằng đường hàng không trên khắp châu Âu đang phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể do các cuộc đình công tại Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Nga xem xét bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái
15:32' - 25/04/2024
Các nguồn tin cho biết Chính phủ Nga có kế hoạch bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái từ ngày 1/5 trong bối cảnh giá than đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đưa ra ưu tiên số một cho ngành vận tải vào năm 2050
08:47' - 25/04/2024
Ngày 24/4, Chính phủ Mỹ đã đặt ra mục tiêu quốc gia là cắt giảm lượng phát thải từ ngành vận chuyển hàng hóa về mức 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Giá vàng "ém mình" chờ các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ
08:24' - 25/04/2024
Giá vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch 24/4, khi rủi ro từ căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt.