Dịch vụ chia sẻ xe thay đổi tư duy giao thông ở châu Âu

12:07' - 12/09/2017
BNEWS Với sức bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, tính tới năm 2030, dịch vụ chia sẻ xe như Grab hay Uber sẽ giúp giải phóng đường phố châu Âu khỏi 80 triệu phương tiện giao thông.
Dịch vụ chia sẻ xe thay đổi tư duy giao thông ở châu Âu. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên không vì thế mà các đường phố ở Lục địa Già kém phần sôi động.

Nghiên cứu mới nhất công bố ngày 11/9 của Công ty Tư vấn quốc tế PwC (Anh) cũng chỉ ra rằng dù lượng xe có giảm từ 280 xuống còn 200 triệu xe thì đường phố châu Âu vẫn sẽ nhộn nhịp do dịch vụ chia sẻ xe trên thực tế có tần suất trưng dụng cao hơn so với các phương tiện cá nhân. Chuyên gia tư vấn của PwC cho rằng chỉ vài năm nữa thôi, tư duy lái xe riêng đi làm sẽ không còn phổ biến.

Trong tương lai, khi dịch vụ chia sẻ xe không chỉ xuất hiện trong nội thành mà lan rộng ra cả các khu vực ngoại thành hay nông thôn thì 1/3 tổng số quãng đường mà người châu Âu lưu thông sẽ là do dịch vụ này đảm nhận.

Một yếu tố mà PwC cho rằng sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ chia sẻ xe là sự gia tăng các loại xe chạy bằng điện hoặc những mẫu xe tự lái vốn được cho là sẽ có những khoảng trống không hành khách nhiều hơn những phương tiện hiện hành.

Cũng theo PwC, các phương tiện chia sẻ sẽ thực hiện 58.000 km/năm, tương đương với tần suất hoạt động của một chiếc taxi trong khi tần suất của một phương tiện cá nhân là khoảng 13.200 km/năm.

Điều này đồng nghĩa với việc khấu hao sẽ nhanh hơn và xe sẽ sớm phải thay mới, trung bình sau khoảng 3,9 năm, thấp hơn nhiều so với mức 17,3 năm như hiện tại.

Theo ước tính của PwC, khi đó, số lượng xe mới đăng ký tại châu Âu sẽ tăng 33% lên 24 triệu xe mới. Kết quả này gợi ý cho các nhà sản xuất xe về những quyết định hợp thời như đầu tư nhà xưởng và công tác nghiên cứu phát triển thị trường. Những công ty không bắt kịp xu hướng có thể sẽ tự loại mình khỏi cuộc chơi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục