Singapore với những thách thức trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Theo bài viết trên báo The Business Times, do quy mô của nền kinh tế trong nước, các công ty có trụ sở ở Singapore từ lâu đã được khuyến khích đầu tư ra nước ngoài để khám phá các thị trường mới và mở rộng hoạt động.
Ngân sách 2022 của Singapore đã công bố một sáng kiến mới có tên gọi Các doanh nghiệp toàn cầu Singapore nhằm mục đích hỗ trợ cho các doanh nghiệp địa phương lớn hơn tăng quy mô và đầu tư ra nước ngoài. Sáng kiến này được đưa ra cùng với một chương trình phát triển nhân tài mang tên Chương trình điều hành toàn cầu của Singapore.
Mặc dù những sáng kiến này sẽ rất hữu ích để giúp các công ty địa phương xử lý nhiều biến số mà họ có thể gặp phải khi mạo hiểm đầu tư ra nước ngoài, nhưng một lĩnh vực mà các doanh nghiệp cần giúp đỡ là tìm ra các giải pháp để giảm thiểu các điểm tắc nghẽn của chuỗi cung ứng có thể phát sinh từ những sự gián đoạn trong tương lai.Xu hướng mở rộng ra nước ngoàiĐại dịch COVID-19 đã không cản trở được các công ty Singapore tìm cách mở rộng ra nước ngoài. Theo khảo sát hàng năm của Phòng Thương mại và Công nghiệp người Hoa tại Singapore (SCCCI), 59,7% thành viên của họ có kế hoạch đầu tư ra nước ngoài trong năm 2021, so với 50,7% trong năm 2020. Ba thị trường quan trọng hàng đầu của họ là Trung Quốc (43%), Malaysia (36,6%) và Indonesia (33,2%).SCCCI nhấn mạnh rằng các nền tảng thương mại điện tử có hiệu quả trong việc mở rộng công việc kinh doanh của các công ty ra nước ngoài, tạo điều kiện cho tất cả các công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), tiếp cận được với cơ sở khách hàng toàn cầu. Tuy nhiên, việc giao hàng là vấn đề rắc rối thực sự do sự tắc nghẽn trong các mạng lưới chuỗi cung ứng.Singapore là một đầu mối và trung tâm trung chuyển vận tải lớn trong mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu. Sân bay Changi và các cảng biển của Singapore luôn hoạt động hiệu quả và có thể xoay vòng việc giao hàng trong vòng vài giờ.Tuy nhiên, ngay cả các cơ sở này cũng đã không thể chống chọi nổi với những sự tắc nghẽn do đại dịch COVID-19 gây ra. Là một đầu nút quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, sự gián đoạn ở Singapore sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ mạng lưới và có thể khiến các doanh nghiệp khác rơi vào tình trạng đình trệ. Singapore, là một nền kinh tế theo hướng xuất-nhập khẩu, cũng dễ bị tổn thương trước những sự gián đoạn như vậy.
Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn nguồn cung nhân lực trong lĩnh vực logistics do làn sóng các ca mắc mới và những quy định về y tế công cộng. Lượng hàng hóa chất đống tại các cảng biển của Singapore vào cuối năm 2021 và sân bay Changi trong dịp Tết nguyên đán 2022 đã cho thấy tất cả các bên liên quan cần phải lập kế hoạch mang tính chiến lược hơn.Trong lĩnh vực hàng hải, công ty PSA Singapore đã phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn ở cảng của Singapore đầu năm 2021 do những sự tắc nghẽn về chuỗi cung ứng toàn cầu. Để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn, PSA đã tiếp nhận nhân lực mới từ các nước phi truyền thống như Thái Lan và Ấn Độ. PSA cũng kích hoạt lại một số công suất không hoạt động tại cảng Brani và Keppel.Đối với dịch vụ hậu cần vận tải hàng không, sân bay Changi đã phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn trong việc thông quan hàng hóa vào đầu năm 2022. Điều này là do sự gia tăng hàng hóa vận tải hàng không do nghỉ lễ Tết nguyên đán và sự lây nhiễm COVID-19 trong nhân viên dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực.Để giải quyết vấn đề này, bộ phận xử lý mặt đất SATS đã sử dụng các biện pháp khuyến khích nhân viên không nghỉ lễ để đi làm, bố trí lại nhân viên nhằm hỗ trợ trong các quy trình công việc quan trọng và sử dụng không gian trữ hàng bổ sung của các bộ mặt mặt đất khác.
Sự chậm trễ trong việc thông quan đã dẫn đến phản ứng dây chuyền dọc theo mọi bộ phận của chuỗi cung ứng toàn cầu từ các nhà khai thác vận tải, nhà xử lý hàng hóa đến nhà cung cấp logistics, đơn vị lưu kho và nhà cung cấp dịch vụ giao hàng chặng cuối.Các lĩnh vực như sản xuất chiếm khoảng 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore đã bị ảnh hưởng bởi những sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Điều này được phản ánh bởi chỉ số giá đầu vào cao ở mức 51,7 – mức cao nhất kể từ năm 2017 khi chỉ số này ở mức 51,8.Là một phần của phản ứng tập thể, Chính phủ Singapore khởi động Sáng kiến chuỗi cung ứng 4.0 trị giá 18 triệu SGD nhằm mục đích tích hợp nhiều công nghệ hơn để giúp đỡ các SME. Sáng kiến này bao gồm phát triển các giải pháp số và tự động như trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp cho việc lập kế hoạch logistics.Thiết lập một chuỗi cung ứng bền bỉĐể vượt qua được những thách thức này trong tương lai, chuỗi cung ứng của Singapore cần phải xây dựng được khả năng bền bỉ. Điều này đòi hỏi phải có sự cộng tác chặt chẽ hơn của tất cả các bên liên quan trong toàn bộ mạng lưới chuỗi cung ứng.Các bên liên quan phải linh hoạt và thích ứng trong việc lập kế hoạch nhân lực, tìm nguồn cung từ các nhà cung cấp và lựa chọn cảng biển và/hoặc cảng hàng không mà họ sẽ sử dụng để giao hàng. Dữ liệu thời gian thực tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi lộ trình của các lô hàng là điều cần thiết để các nhà lập kế hoạch có một chiến lược tổng thể nhằm khắc phục những sự tắc nghẽn trong các mạng lưới chuỗi cung ứng.
Với khả năng giám sát dữ liệu và việc lập kế hoạch tốt hơn, tự động hóa và những phương thức giao hàng mới có thể là những giải pháp tiềm tàng. Ví dụ, ở Singapore đang có hai sự đổi mới then chốt. Thứ nhất, trong phát triển bất động sản, thương mại điện tử sẽ cung cấp cho các dự án phát triển mới khả năng thiết lập kế hoạch và dự đoán các chi phí bổ sung. Thứ hai, những phương thức giao hàng mới đã được thử nghiệm như sử dụng thiết bị bay không người lái. Thiết bị bay không người lái đã được thử nghiệm để giao hàng đến các hòn đảo ngoài khơi và các tàu neo đậu ở các cảng và vùng biển của Singapore.Các xu hướng trước đại dịch COVID-19 cũng đang được đảo ngược để xây dựng khả năng bền bỉ cho các chuỗi cung ứng và giúp chúng trở nên linh hoạt hơn. Ví dụ, đưa cơ sở sản xuất ra nước ngoài để tiết kiệm nhân lực và các chi phí kinh doanh khác từng được các nhà sản xuất tìm kiếm rất nhiều. Tuy nhiên, sau đại dịch COVID-19, việc đưa sản xuất về trong nước và địa phương hóa sản xuất hay lựa chọn các nhà cung cấp thay thế trong khu vực có thể là lựa chọn thận trọng hơn. Sự thay đổi trong tư duy chiến lược được nhấn mạnh là "lập kế hoạch toàn cầu nhưng lấy nguồn lực địa phương". Đối với các yếu tố đầu vào quan trọng ở nước ngoài như chip nhớ, mô hình sản xuất tức thời để tiết kiệm chi phí đã được thay thế bằng mô hình đề phòng cho những sự gián đoạn trong tương lai.Trong quá trình mạo hiểm đầu tư ở nước ngoài, dù trên thực tế hay tận dụng các nền tảng thương mại điện tử khi đặt trụ sở ở Singapore, các công ty cần hiểu được các mạng lưới chuỗi cung ứng có liên quan như thế nào đến các mô hình kinh doanh của họ. Những sự gián đoạn giao hàng cho khách vì những cú sốc bên ngoài đối với các chuỗi cung ứng của họ sẽ làm tổn hại đến thương hiệu và uy tín của công ty./.Tin liên quan
-
Thị trường
Thị trường việc làm Singapore phục hồi chậm và không đồng đều trong năm 2022
07:50' - 19/03/2022
Theo Báo cáo thị trường lao động năm 2021 được Bộ Nhân lực Singapore, thị trường việc làm của nước này dự kiến sẽ duy trì đà phục hồi trong năm nay.
-
Doanh nghiệp
Hành khách phấn khởi với chuyến bay “bình thường mới” giữa Việt Nam và Singapore
18:19' - 16/03/2022
Ngày 16/3, sân bay quốc tế Changi (Singapore) chứng kiến những hành khách đầu tiên lên chuyến bay của Vietnam Airlines tới Việt Nam, đồng thời cũng đón những du khách Việt Nam đầu tiên tới Singapore.
-
Kinh tế & Xã hội
Singapore khôi phục đi lại 2 chiều không kiểm dịch với Việt Nam từ 16/3
17:25' - 12/03/2022
Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore cho biết du khách từ Việt Nam tới Singapore có thể bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến xin Thẻ thông hành vaccine (VTP) vào 10h (giờ Singapore) từ ngày 13/3.
-
Kinh tế & Xã hội
Singapore cho phép người nhập cảnh tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên
07:00' - 12/03/2022
Du khách nước ngoài trong vòng 24 tiếng kể từ khi nhập cảnh vào Singapore sẽ tự xét nghiệm ART, chụp ảnh kết quả và thông báo kết quả tự xét nghiệm qua trang web www.sync.gov.sg.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Quan hệ Canada-Mỹ: Tầm nhìn dài hạn
06:30' - 19/05/2025
Chuyến thăm của Thủ tướng Mark Carney tới Washington đánh dấu một khởi đầu tích cực.
-
Phân tích - Dự báo
Câu chuyện về phát triển năng lượng hạt nhân tại Philippines
05:30' - 19/05/2025
Theo trang mạng Fulcrum, Philippines đang ngày càng quan tâm đến việc phát triển năng lượng hạt nhân.
-
Phân tích - Dự báo
Nhu cầu chiến lược của EU - Bài cuối: Những động lực quan trọng
06:30' - 18/05/2025
Cho đến nay, EU chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ khảo sát địa chất tại Zambia. Nhiều đối tác quốc tế khác cũng đang hoạt động trong lĩnh vực này.
-
Phân tích - Dự báo
Nhu cầu chiến lược của EU - Bài 3: Quan hệ đối tác chưa hoàn thiện
06:30' - 18/05/2025
Zambia có chính xác những gì châu Âu đang tìm kiếm ở các đối tác nguyên liệu thô: nhiều loại nguyên liệu thô quan trọng, một hệ thống dân chủ và sự ổn định chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Những biến số của thị trường vàng thế giới năm 2025
05:30' - 18/05/2025
Sự tăng giá mạnh của vàng là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, chủ yếu là từ rủi ro liên quan đến thuế quan của Mỹ, căng thẳng địa chính trị, sự biến động của thị trường chứng khoán và đồng USD yếu đi.
-
Phân tích - Dự báo
Nhu cầu chiến lược của EU - Bài 2: Tham vọng của Zambia
06:30' - 17/05/2025
Từ khi nhậm chức vào năm 2021, Tổng thống Hakainde Hichilema đã nỗ lực ổn định nền kinh tế đất nước. Mặc dù đã tái cấu trúc nợ thành công, tình hình tài chính của Zambia vẫn căng thẳng.
-
Phân tích - Dự báo
Nhu cầu chiến lược của EU - Bài 1: Tìm kiếm quan hệ đối tác mới
05:30' - 17/05/2025
Quan hệ đối tác chiến lược, bao gồm cả quan hệ đối tác với Zambia, cần neo chặt hơn vào khái niệm chung về chiến lược nguyên liệu thô của EU.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế khu vực APEC được dự báo tăng trưởng chậm lại
14:00' - 16/05/2025
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) dự báo nền kinh tế của khu vực này sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm nay, giảm mạnh so với mức tăng trưởng 3,6% vào năm 2024.
-
Phân tích - Dự báo
Những nỗ lực định hình lại hoạt động vận chuyển toàn cầu
06:30' - 16/05/2025
Khi khối lượng hàng hóa tăng lên không ngừng, các hành lang thay thế các tuyến đường thủy nhân tạo như cầu đất liền hoặc "kênh cạn" trở nên khả thi hơn.