Thị trường việc làm Singapore phục hồi chậm và không đồng đều trong năm 2022

07:50' - 19/03/2022
BNEWS Theo Báo cáo thị trường lao động năm 2021 được Bộ Nhân lực Singapore, thị trường việc làm của nước này dự kiến sẽ duy trì đà phục hồi trong năm nay.

Theo Báo cáo thị trường lao động năm 2021 được Bộ Nhân lực Singapore, thị trường việc làm của nước này dự kiến sẽ duy trì đà phục hồi trong năm nay, khi các hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng lên bất chấp triển vọng kinh tế toàn cầu bất ổn do cuộc xung đột Nga-Ukraine gây ra.

Tuy nhiên, sự phục hồi này có thể chậm hơn và không đồng đều giữa các ngành nghề.

 

Theo đó, các lĩnh vực hướng ngoại được kỳ vọng sẽ tiếp tục chứng kiến tăng trưởng tích cực.

Cụ thể, thông tin và truyền thông, dịch vụ tài chính và bảo hiểm có thể đạt tăng trưởng lành mạnh do nhu cầu mạnh mẽ đối với các giải pháp kỹ thuật số và công nghệ thông tin, cũng như các dịch vụ xử lý tín dụng và thanh toán.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực hướng đến người tiêu dùng, chẳng hạn như dịch vụ ăn uống và thương mại bán lẻ, dự kiến sẽ được hưởng lợi từ việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch vì sẽ cần nhiều lao động hơn để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, sự phục hồi đối với các lĩnh vực liên quan đến du lịch và hàng không dự kiến sẽ chậm lại do việc nới lỏng chậm chạp các hạn chế đi lại trên toàn cầu và nhu cầu đi lại trong khu vực cũng như trên thế giới vừa mới phục hồi.

Theo Bộ Nhân lực Singapore, tỷ lệ việc làm trong những lĩnh vực này có thể mất nhiều thời gian hơn mới trở về mức trước đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo, năm 2021, tổng số việc làm, không bao gồm lao động nhập cư giúp việc gia đình, đã tăng trở lại với 41.400 việc làm, sau khi giảm mạnh xuống còn 166.600 vào năm 2020. Sự gia tăng này là do tăng trưởng việc làm của cư dân Singapore (bao gồm công dân và thường trú nhân) mạnh mẽ hơn với 71.300 việc làm, từ đó bù đắp cho sự sụt giảm 30.000 việc làm ở lao động nhập cư.

Chỉ riêng quý IV/2021, tổng số việc làm ở Singapore đã tăng lên đáng kể bất chấp làn sóng Omicron bùng phát với 47.900 việc làm.

Số lượng lao động không phải cư dân Singapore được tuyển dụng đã tăng lần đầu tiên sau hai năm do việc nới lỏng dần các hạn chế biên giới đối với dòng lao động nước ngoài.

Ngoài ra, dữ liệu của Bộ Nhân lực Singapore còn cho thấy xu hướng việc làm của cư dân Singapore là khác nhau.

Trong khi việc làm tăng trong các lĩnh vực như thông tin và truyền thông, dịch vụ y tế và xã hội, dịch vụ nghề nghiệp, dịch vụ hành chính và hỗ trợ, và dịch vụ tài chính; tỷ lệ này giảm trong lĩnh vực lưu trú, vận tải hàng không và các dịch vụ hỗ trợ, lĩnh vực nghệ thuật, giải trí do các hạn chế đi lại chặt chẽ trong hầu hết thời gian của năm 2021.

Bên cạnh đó, tình trạng thất nghiệp cũng được cải thiện. Tỷ lệ thất nghiệp chung đã giảm xuống 2,7% vào năm 2021, từ 3% vào năm 2020. Tỷ lệ thất nghiệp của cư dân Singapore đã giảm xuống 3,5%, từ 4,1% trước đó.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp dài hạn trung bình trong cư dân - tỷ lệ người lao động thất nghiệp từ 25 tuần trở lên - vẫn tăng ở mức 1%, so với mức khoảng 0,7% trước khi dịch COVID-19 bùng phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục