Số ca mắc COVID-19 không truy vết được tại Hàn Quốc tăng mạnh

13:34' - 28/04/2021
BNEWS Số ca mắc mới COVID-19 ở Hàn Quốc đang có chiều hướng tăng mạnh, khiến nhà chức trách hết sức lo ngại. Đáng chú ý, số ca không truy vết được tăng lên mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 28/4 xác nhận thêm gần 800 ca mắc COVID-19, mức cao kỷ lục trong 4 ngày qua, trong khi số ca không truy vết được tăng lên mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Trong số 775 ca mắc mới có 754 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc lên 120.673 ca. Trước đó, Hàn Quốc lập kỷ lục 785 ca mắc mới trong ngày 24/4, tăng mạnh so với mức trung bình 500 ca/ngày trong hai ngày trước đó. 

Trong khi đó, chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 ở Hàn Quốc vẫn đang ở giai đoạn mới bắt đầu với số người đã tiêm cả 2 mũi đến nay là hơn 100.000 người, trong khi số người tiêm 1 mũi cũng chỉ khoảng hơn 2 triệu người (tức khoảng 4% dân số Hàn Quốc, chưa tính số người nước ngoài nhập cảnh).

Tiến độ tiêm chủng chậm chạp ở Hàn Quốc một phần do nguồn cung hạn chế, thiếu cơ sở tiêm chủng và tâm lý do dự của một bộ phận người dân.

Trước tình hình trên, giới chức Hàn Quốc đã quyết định triển khai "Tuần lễ kiểm soát phòng dịch đặc biệt" từ ngày 26/4-2/5.

Trong thời gian này, các bộ, ngành trung ương sẽ tiến hành rà soát phòng dịch tại các cơ sở trực thuộc ít nhất hơn một lần mỗi ngày và kêu gọi người dân tuân thủ các quy định phòng dịch.

Ngoài ra, các bộ, ngành sẽ lập nhóm kiểm tra thường xuyên, tập trung rà soát các cơ sở tập trung đông người ở thủ đô Seoul và vùng phụ cận, thành phố Busan, tỉnh Nam Gyeongsang và thành phố Ulsan.

Cơ quan Cảnh sát quốc gia sẽ tiến hành kiểm tra tình hình phòng dịch trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí.

Các cơ quan nhà nước sẽ tiếp tục chế độ làm việc tại nhà, lịch làm việc luân phiên, cấm hội họp, tụ tập và kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng dịch. Cơ quan phòng dịch cũng khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân triển khai hình thức làm việc tại nhà và lịch làm việc luân phiên tại công ty.

Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tìm kiếm thêm nguồn cung vaccine với thỏa thuận mua thêm 40 triệu liều của hãng dược Pfizer (Mỹ), kêu gọi người dân đi tiêm và có kế hoạch mở thêm nhiều cơ sở tiêm chủng.

Lượng vaccine nhập thêm từ Pfizer giúp Hàn Quốc có thể đẩy sớm thời điểm đạt được miễn dịch cộng đồng và chủ động đối phó với các nhu cầu phát sinh trong thời gian tới, như mở rộng tiêm phòng cho đối tượng dưới 18 tuổi, tiêm nhắc lại mũi thứ ba để đối phó với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. 

Bên cạnh đó, người dân sinh sống ở Hàn Quốc có thể mua bộ kit xét nghiệm COVID-19 tại các hiệu thuốc hoặc mua trên mạng sớm nhất vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) đã cấp phép sử dụng 2 bộ kit xét nghiệm COVID-19 nhanh tại nhà của các công ty SD Biosensor và Humasis ở trong nước.

Các bộ xét nghiệm này sử dụng phương thức phát hiện kháng nguyên, giúp người dân dễ dàng thực hiện xét nghiệm tại nhà trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục tăng cao trong những ngày gần đây. Đây là 2 bộ kit xét nghiệm đã được một số nước châu Âu cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Với các bộ kit này, người dân có thể dễ dàng tự lấy mẫu xét nghiệm qua đường mũi và có kết quả chỉ sau từ 15-20 phút.

Tuy nhiên, giới chức y tế Hàn Quốc khuyến cáo nên sử dụng các bộ kit xét nghiệm như một công cụ bổ sung vì độ chính xác thấp hơn so với xét nghiệm PCR đang được sử dụng rộng rãi ở nước này. Theo đó, nếu các xét nghiệm tại nhà cho kết quả dương tính thì người dân nên đi làm thêm xét nghiệm PCR./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục