Số cá nhân không trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế lên tới 99%

11:01' - 24/03/2016
BNEWS Theo thông tin từ Tổng Cục Thuế, số lượng cá nhân không phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế của năm 2015 ước tính là 99%.
99% số lượng cá nhân không phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế. Ảnh minh họa: TTXVN

Con số này có được là do nhờ đơn giản hoá một số thủ tục quyết toán thuế theo công văn số 801/TCT-TNCN ngày 02/3/2016 của Tổng Cục thuế.

Nội dung hướng dẫn về đối tượng phải quyết toán thuế và việc ủy quyền quyết toán thuế thông qua tổ chức chi trả thu nhập tại công văn trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc quyết toán thuế Thu nhập cá nhân năm 2015.

Theo dự tính, nếu tổ chức tốt việc này, số lượng cá nhân phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế năm 2015 chỉ chiếm khoảng 1% số lượng cá nhân phải quyết toán thuế.
Như vậy, chỉ còn lại các cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công mới phải quyết toán thuế Thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, các cá nhân này được ủy quyền cho tổ chức chi trả quyết toán thay. Đồng thời cá nhân nếu có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng không quá 10 triệu đồng đã được khấu trừ thuế 10% thì không phải quyết toán.
Bên cạnh đó, các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh như hộ kinh doanh, cá nhân có tài sản cho thuê, cá nhân làm đại lý bảo hiểm, xổ số, bán hàng đa cấp không thuộc diện quyết toán thuế Thu nhập cá nhân.
Tổ chức không phát sinh trả thu nhập từ tiền lương, tiền công trong năm 2015 cũng không phải khai quyết toán thuế Thu nhập cá nhân.
Cá nhân phát sinh số thuế được hoàn nếu không có nhu cầu hoàn thuế thì không phải quyết toán.
Trường hợp cá nhân phát sinh số thuế được hoàn thực hiện quyết toán sau 31/3/2016 thì cũng không bị phạt về chậm nộp hồ sơ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục